7 mối nguy hiểm của việc ít vận động bạn nên biết

Đối với nhiều người, việc ngồi lâu gần như là điều không thể tránh khỏi. Theo một cuộc khảo sát, gần 60% nhân viên văn phòng ngồi hơn 6 giờ mỗi ngày, và 28,75% số người dành hơn 8 giờ mỗi ngày để ngồi.
06/01/2021 11:55

Đau thắt lưng

Bỏ bê vận động, ngồi lâu một tư thế, sức cơ và sức chịu đựng của thắt lưng sẽ ngày càng kém đi, rất dễ gây căng cơ vùng thắt lưng và đau thắt lưng.

Ngoài ra, việc ngồi lâu cũng có thể chèn ép lên đĩa đệm cột sống thắt lưng, nhất là đối với những người thường xuyên ngồi viết ở bàn làm việc và vận hành máy tính, sự chèn ép này không chỉ làm giảm tính đàn hồi của đĩa đệm mà còn khiến nó bị chèn ép ra khỏi vị trí bình thường và trở thành thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm.

Chấn thương cổ

Đối với những người ít vận động, do các dây chằng cổ, gân, bao gân không được thư giãn lâu ngày dễ hình thành bệnh lý cột sống cổ, vôi hóa dây chằng cổ, vôi hóa, cột sống cổ trở nên cứng và thẳng.

20190830_090148_937417_bien-chung-dau-vai-.max-1800x1800

Chân bị đau

Sau khi ngồi lâu, đặc biệt là tư thế ngồi không đúng trong thời gian dài, thắt lưng sẽ bị chèn ép nhiều, dây thần kinh thắt lưng kéo dài đến đầu gối sẽ gây ra tình trạng đau nhức đầu gối.

Ngoài ra, những người ngồi làm việc quanh năm, do gác chân lâu nên các mạch máu bị dồn nén khiến nhiệt độ ở đầu gối thấp, dễ bị mềm xương bánh chè.

Suy giảm chức năng tim

Ngồi ít vận động trong thời gian dài và uống ít nước sẽ khiến quá trình tuần hoàn máu bị chậm lại, theo thời gian chức năng của tim sẽ suy giảm và gây teo cơ tim.

Đặc biệt ở những bệnh nhân bị xơ cứng động mạch, ngồi lâu dễ làm máu lưu thông chậm và dễ gây nhồi máu cơ tim, huyết khối não. Các mảng trong mạch máu ở tim của đàn ông từ 40 đến 55 tuổi không ổn định nhất và dễ bị đột tử.

Ảnh hưởng tuần hoàn máu

Ngồi lâu, tuần hoàn máu chậm lại sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ, não bị chấn thương, thể hiện mệt mỏi, uể oải, hay ngáp. Đột ngột đứng lên, chóng mặt, ù tai và các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện.

Đau ruột

Ngồi lâu sẽ làm nhu động ruột chậm lại, dễ dẫn đến táo bón. Ngoài ra, tuần hoàn máu kém ở vùng bụng, xương chậu và vùng bụng của những người ít vận động sẽ làm giảm chức năng của hàng rào miễn dịch đường ruột.

20200407_dau-ruot-thua

Khả năng sinh sản

Đối với phụ nữ, ngồi lâu khiến máu kinh không kịp chảy ra ngoài, dễ bị đau bụng kinh. Đối với nam giới, việc ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của tuyến tiền liệt, dễ khiến tuyến tiền liệt bị sung huyết mãn tính và gây viêm tuyến tiền liệt.

Nên ít vận động trong bao lâu?

Không có câu trả lời tiêu chuẩn cho câu hỏi này. Bởi vì, đối với những người khác nhau, thời gian ít vận động lâu nhất mà cơ thể chịu được cũng khác nhau.

Mọi người nên giảm thời gian ít vận động, đặc biệt tránh ngồi quá 90 phút. Vì vậy, mọi người nên tập thể dục càng nhiều càng tốt và đừng hấp tấp thách thức giá trị "giới hạn" của việc ít vận động.

 

Công việc thường xuyên ngồi lâu, làm sao để khắc phục

  • Tập thể dục

Mặc dù tập thể dục không bù đắp được thiệt hại do ít vận động. Tất nhiên, muốn đạt hiệu quả cao hơn thì dù chọn bài tập nào, hãy chú ý đến 3 tiêu chí sau:

  • Trẻ em và thanh thiếu niên từ 5-17 tuổi: tập thể dục ít nhất 60 phút mỗi ngày;
  • Người lớn từ 18 đến 64: tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần;
  • Trên 65 tuổi: tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, chú ý cải thiện khả năng giữ thăng bằng và phối hợp.
3_3
  • Ngồi thẳng

Đối với những người ít vận động, những phương pháp dưới đây có thể giảm bớt áp lực cho vòng eo.

  • Sau khi ngồi xuống, chân trên và chân dưới vuông góc với nhau, đùi vuông góc với thân, cánh tay trên vuông góc với cẳng tay, mắt song song với màn hình máy tính.
  • Một tấm đệm được đặt sau thắt lưng để giữ cho phần lưng dưới có hình chữ C tự nhiên.
  • Để thư giãn và giải trí tại nhà, hãy thay thế ghế sofa mềm bằng ghế đẩu cứng.
  • Thực hiện một số "động tác nhỏ"

Kiễng chân: Khi kiễng chân, cơ chân có thể được kích hoạt để thúc đẩy quá trình lưu thông máu trở lại ở chi dưới, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, giảm đau nhức các chi dưới.

Kéo căng thắt lưng: Việc kéo căng thắt lưng có thể khiến hầu hết các cơ trên cơ thể co bóp mạnh, ép lượng máu bị ứ đọng trở về tim trong thời gian ngắn, đồng thời cải thiện lưu thông máu.

Xoay thắt lưng: Ngồi thẳng lưng và mở nhẹ hai chân. Giữ tay trái trên đầu gối phải, vặn tay phải ra sau, vặn trái phải, lặp lại 20 lần.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer