Đắp thuốc không rõ nguồn gốc để trị đau lưng, cụ bà bị tổn thương da nghiêm trọng

Bà N. bị đau nhức vùng thắt lưng nhiều năm nay, dạo gần đây cơn đau lang sang cả vùng mông, đùi,...nghe người quen giới thiệu bà đã dùng một loại thuốc bắc không rõ nguồn gốc khiến vùng da bị viêm nghiêm trọng.
05/11/2020 06:45

Ngày 4/11, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho cụ bà H.T.N (71 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) bị đau nhức, khó cử động chân phải, tê bì chân tay.

Theo người nhà bệnh nhân, nhiều năm nay, bà N bị đau nhức nhiều vùng thắt lưng do phải cúi gập người khi làm việc.

Khoảng 6 tháng trở lại đây, các cơn đau của bà lan sang vùng mông, mặt ngoài đùi, mặt trước cẳng chân và xuống tới ngón cái. Các cơn đau thường nặng dần về đêm khiến bà không ngủ được, đi lại và vận động đều rất khó khăn.

Nhờ người quen giới thiệu, bà dùng một loại thuốc bắc không rõ nguồn gốc để đắp lên vùng bị đau. Sau khi sử dụng loại thuốc này bà thấy không giảm đau nhiều mà vùng da đắp thuốc còn bị sưng đỏ. Bà được người nhà đưa đến khám tại BV ĐHYD TPHCM.

ths_bs_nguyen_thanh_nhan_kham_cho_nguoi_benh_sau_phau_thuat__auqu

Bác sĩ khám cho người bệnh sau phẫu thuật (ảnh: BVCC)

Sau khi thực hiện các xét nghiệm và chụp MRI, bác sĩ cho biết bà N bị thoát vị đĩa đệm, do thoái hóa cột sống thắt lưng dẫn đến yếu liệt một phần chân phải. Việc đắp một loại thuốc không rõ nguồn gốc khiến da vùng hông lưng của bà bị viêm dẫn đến sưng đỏ.

Bác sĩ chỉ định bà thực hiện phẫu thuật nội soi tầng L4-5 lấy nhân đệm. Sau phẫu thuật, bà N hồi phục tốt, được tập vật lý trị liệu, sử dụng thuốc và xuất viện sau một tuần điều trị. Hiện nay bà đã hết đau nhức, có thể co duỗi, vận động và sinh hoạt bình thường.

ThS.BS Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương chỉnh BV ĐHYD TPHCM khuyến cáo, ngay khi có các triệu chứng của bệnh, người dân nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp, chấn thương chỉnh hình để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau hoặc tự điều trị bằng các thuốc đắp trôi nổi trên thị trường để tránh các biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này.

Hằng năm, Khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD TPHCM tiếp nhận hàng nghìn trường hợp người bệnh bị thoái hóa cột sống, trong đó phần lớn là thoái hóa cột sống lưng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thoái hóa cột sống thắt lưng sẽ tiến triển nặng dần, gây chèn ép các dây thần kinh, biến dạng cột sống, thoát vị đĩa đệm... Ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể bị yếu liệt cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận động, sinh hoạt hàng ngày.

“Để phòng ngừa thoái hóa cột sống thắt lưng, nên chú ý thay đổi tư thế làm việc mỗi giờ, duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung canxi. Nên uống nhiều nước, tập luyện các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi và tốt cho cột sống như bơi lội, đi bộ, thể dục dưỡng sinh” – BS Nhân lưu ý…

Theo Tiền Phong

comment Bình luận

largeer