7 món ăn giúp người bị bệnh lao phục hồi nhanh chóng

Bệnh nhân mắc bệnh lao sẽ trở nên yếu ớt và bị sụt cân nghiêm trọng. Để tái tạo sức lực, bệnh nhân lao nên bổ sung những thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình. Những món ăn này không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.
13/03/2021 06:50

Bệnh lao là một căn bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công phổi. Bệnh lao nếu không được phát hiện kịp thời có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể như não và cột sống. Người bị lao phải dùng thuốc ít nhất 6 tháng. Ngoài việc dùng thuốc, bệnh nhân lao cũng cần có một lối sống lành mạnh. Họ cần phải cung cấp nước thường xuyên và theo dõi chế độ ăn uống của họ. Thuốc và các chất độc khiến họ yếu đi và họ cũng có xu hướng giảm cân nhiều. 

Vì vậy, ngoài chế độ ăn, bệnh nhân lao cũng nên tuân thủ một chế độ ăn uống tốt. Nó giúp họ điều trị bằng thuốc và cũng phục hồi sức khỏe với tốc độ nhanh hơn. Nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch và cung cấp cho bạn sức mạnh cần thiết. Đây là những thực phẩm mà người bị bệnh lao nên bổ sung trong chế độ ăn uống của mình vì chúng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục. 

Cháo gạo với đậu lăng

Một bát cháo gạo làm với đậu lăng là sự kết hợp hoàn chỉnh của carbohydrate, protein và tất cả các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần. Đó là một bữa ăn hoàn chỉnh và dễ tiêu hóa. Vì bệnh nhân lao có cảm giác thèm ăn và không ăn được nhiều vì thuốc nên món ăn một món này sẽ cung cấp cho họ tất cả các chất dinh dưỡng. 

da-lang-cho-be-an-dam-2

Đậu tương

Đậu nành không chỉ là một nguồn giàu protein mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch cần thiết để chống lại vi khuẩn gây bệnh lao.

Phô mai tươi

Phô mai tươi có thể được thêm vào cháo hoặc có thể được thêm vào các món ăn khác. Phô mai tươi là một nguồn protein cao, giúp xây dựng cơ bắp và giúp bệnh nhân lao lấy lại khối lượng cơ mà họ đã mất vì bệnh tật. 

Untitled-1-1200x676-7

Cháo kê

Bệnh nhân lao có xu hướng sụt cân nhiều do ốm đau và dùng thuốc. Do đó, họ cần tiêu thụ một số thực phẩm giàu calo. Cháo kê có thể cung cấp năng lượng cần thiết.

Ổi và me rừng

Trái cây như ổi và me rừng rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa. Chúng giúp loại bỏ độc tố lao ra khỏi cơ thể

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt không chỉ giàu vitamin B mà còn rất giàu chất xơ. Chúng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng và giúp chống lại sự mệt mỏi và uể oải.

Thuc-pham-danh-cho-nguoi-viem-xuong-khop-2

Sữa

Sữa là nguồn cung cấp protein dồi dào, cung cấp năng lượng cho cơ thể để thực hiện các hoạt động hàng ngày. 

Thực đơn tham khảo cho bệnh nhân lao phổi trong 1 ngày

Bữa sáng nên dùng những món ăn nhẹ, dễ ăn như cháo, phở, miến, mì, chút hoa quả mềm, thịt, trứng. Bên cạnh đó, bạn có thể bù nước và muối khoáng nhanh chóng cho cơ thể bằng việc uống thêm nước dừa.

Bữa trưa cần bổ sung vào thực đơn nhiều rau xanh, tăng các món mặn chứa nhiều protein như thịt gà, vịt, heo.

Bữa chiều nên ăn các thực phẩm tốt cho cơ thể và có tác dụng đào thải độc tố nhanh chóng như cá, đậu phụ, cà chua...

An An (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer