Nguy cơ nhiễm độc từ các chất hóa học có trong thực phẩm dành cho trẻ em

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo các chất hóa học trong thực phẩm dành cho trẻ em có thể gây hại đến sức khỏe của trẻ.
08/03/2021 17:31

Bà Susan Mayne, Giám đốc Trung tâm An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng Ứng dụng của FDA, và Tiến sĩ Janet Woodcock, Giám đốc FDA khuyến cáo: "Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm và trách nhiệm phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn trong sản phẩm, bao gồm các yếu tố độc hại. Điều này vô cùng quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ".

Hành động của FDA được đưa ra một tháng sau khi giới chức nước này thực hiện cuộc điều tra và phát hiện một số nhà sản xuất thực phẩm trẻ em cố tình bán sản phẩm có chứa hàm lượng kim loại nặng với mức độc hại cao.

tre em

Trẻ em ăn thực phẩm nhiễm độc kim loại nặng từ nhỏ có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thần kinh

"Chúng tôi đã báo cáo bằng chứng về một vấn đề phổ biến khi kim loại nặng độc hại trong thức ăn trẻ em và khi chúng tôi yêu cầu FDA giúp giải quyết vấn đề này, họ đã rất quan tâm và có phản ứng ngay" - Chủ tịch của Tiểu ban Hạ viện về Chính sách Kinh tế và Tiêu dùng, nơi đã tiến hành cuộc điều tra cho biết.

Theo luật, các công ty thực phẩm phải có trách nhiệm phát hiện và loại bỏ các chất có nguy cơ gây độc hại cho trẻ, bao gồm cả kim loại nặng trong quá trình nhập nguyên liệu đầu vào và chế biến thực phẩm.

3 công ty sản xuất thực phẩm trẻ em đã không hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của tiểu ban, bao gồm Sprout Organic Foods; Walmart, công ty bán thức ăn trẻ em Parent's Choice và Công ty Campbell Soup, công ty bán các sản phẩm dành cho trẻ em với thương hiệu Plum Organics.

Asen, chì, cadmium và thủy ngân nằm trong danh sách 10 hóa chất độc hại đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị.

Các loại thực phẩm dễ bị nhiễm những chất này vì nó có trong đất trồng và do đó không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, một số ruộng và khu vực trồng trọt có mức độ độc hại cao hơn những khu vực khác, một phần do việc lạm dụng thuốc trừ sâu có chứa kim loại và tình trạng ô nhiễm công nghiệp đang diễn ra tại khu vực đó.

Tất cả các kim loại nặng này đều có nguy cơ gây nên bệnh ung thư, bệnh mãn tính và có tác động gây nhiễm độc hệ thần kinh.

Tờ Healthy Babies Bright Futures đã công bố báo cáo rằng đã tìm thấy các kim loại độc hại trong 95% thực phẩm trẻ em được lấy ngẫu nhiên từ các kệ siêu thị.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer