Những thực phẩm kỵ với đậu xanh bạn nên ghi nhớ

Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, là loại đậu phổ biến trong đời sống hàng ngày, có giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu caroten , vitamin và protein nên được nhiều người ưa thích. Cùng điểm qua những thực phẩm kỵ với đậu xanh ngay dưới đây.
08/03/2021 17:32

Đậu xanh rất giàu chất dinh dưỡng, là loại đậu có giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao. Nó có vị ngon, dễ tiêu, công nghệ chế biến đơn giản, là nguyên liệu chế biến thức ăn và rượu được ưa chuộng, được mệnh danh là “viên ngọc xanh”. Uống nước đậu xanh sau khi ngộ độc thuốc cũng có thể loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, đồng thời có tác dụng nhất định đối với các chứng sưng nhiệt, tiêu khát, kiết lỵ nhiệt, mụn nhọt, mụn trứng cá, hoàng điểm...

Mặc dù đậu xanh tốt nhưng cũng có những điều cấm kỵ:

Đậu xanh và cà chua

Nó sẽ làm tổn hại sức sống của cơ thể con người và gây khó chịu về thể chất. Mọi người có thể ăn cách nhau 1-2 giờ.

Đậu xanh và tôm

Ăn tôm và đậu xanh chung với nhau rất không tốt cho dạ dày và đường ruột.

Ăn đậu xanh khi uống thuốc 

Ăn đỗ xanh khi uống thuốc đông y sẽ hóa giải toàn bộ thảo mộc có trong thuốc. Vì vậy, khi uống thuốc không nên ăn đậu xanh, để tránh thuốc mất tác dụng.

31-1200x676

Ăn đậu xanh khi đang đói 

Khi đang đói bụng bạn không nên ăn đậu xanh vì đậu xanh có tính hàn khi ăn vào bụng đói không tốt cho dạ dày, nhất là lúc dạ dày đang bị co bóp vì đói.

Ăn quá nhiều đậu xanh 

Đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng và khó chịu. Do vậy không nên ăn đậu xanh thường xuyên.

Những người có hệ tiêu hóa kém

Những chị em có hệ tiêu hóa kém nên hạn chế ăn đậu xanh để đề phòng trướng bụng, đau bụng ngày đèn đỏ, hay bệnh phụ khoa.

dau-xanh-co-dac-diem-gi

Người già và trẻ em cũng không nên ăn

Không nên ăn nhiều đậu xanh vì trong đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng và khó chịu. Hơn nữa đậu xanh thuộc loại thức ăn lạnh, nếu ăn nhiều đỗ xanh thì bệnh sẽ dễ bị tái phát.

Người hay bị chân tay lạnh

Những người có biểu hiện chân tay lạnh, thiếu sinh lực, chân và lưng đau nhức, đi ngoài phân lỏng, nếu ăn đậu xanh sẽ khiến bệnh tình ngày một nặng, thậm chí dẫn đến tình trạng tiêu chảy, mất nước, đau các khớp.

Những bài thuốc hữu hiệu từ đậu xanh

Trị giời leo: Dùng hạt đậu xanh giã nhỏ trộn với nước vo gạo đắp lên da để trị giời leo khá hiệu quả.

Giải rượu: nấu cháo đậu xanh, ăn khoảng vài bát giúp toát mồ hôi ra ngoài.

Giải trừ chất độc khi ngộ độc thức ăn: Hòa bột đậu xanh với nước sôi để nguội, cho uống 1 cốc; hoặc có thể sử dụng 100g đậu xanh, 100g cam thảo sống, đổ nước vào đun lấy nước uống 2 lần/ngày.

 Chữa trị viêm đường ruột: Những người bị kiết lỵ hay viêm ruột có thể lấy bột đậu xanh trộn đều với nước mật lợn, để khô lại cho chút nước ấm vào nhào đều và sao vàng, sau nghiền bột mịn, chia 3 lần uống trong ngày.

Chữa bí tiểu: Ăn canh đậu xanh. Nếu thấy đau rát bỏng ở đường niệu đạo có thể dùng 500g giá đậu xanh giã nát lấy nước cho thêm đường vào uống.

Chữa trúng độc hơi than: Khi buồn nôn, nôn mửa do trúng độc hơi than, có thể nấu canh đậu xanh lên ăn hoặc lấy 30 g bột đậu xanh hòa với nước sôi uống.

Lưu ý, khi ăn đỗ xanh không nên đãi bỏ vỏ, bởi vỏ của đỗ xanh có tác dụng giải độc. Nếu đậu đỗ đã đãi vỏ thì chỉ còn là món ăn dinh dưỡng, còn tác dụng giải độc và giải nhiệt sẽ gần như không còn.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer