7 phương pháp làm trắng răng

Có một số lựa chọn làm trắng răng có thể được thực hiện tại phòng khám nha sĩ hoặc tại nhà như điều trị bằng laser, sử dụng kem đánh răng làm trắng hoặc sử dụng khay như sử dụng các chất như carbamide peroxide hoặc hydrogen peroxide.
06/06/2024 15:56

Màu vàng của răng có thể do một số yếu tố như di truyền, tuổi tác có thể dẫn đến mòn men răng, làm ngà răng vàng hơn, sử dụng kháng sinh, hàm lượng florua cao hoặc rối loạn phát triển, bên cạnh việc hút thuốc hoặc đồ uống sẫm màu như cà phê hoặc nước ngọt.

Bất kể phương pháp nào được sử dụng, việc làm trắng răng hiệu quả và an toàn đều phải được nha sĩ khuyến khích vì điều quan trọng là phải đánh giá tình trạng răng miệng của từng người vì chúng có thể gây ra những rủi ro như tăng độ nhạy cảm của răng, kích ứng nướu hoặc làm mềm bề mặt răng. 

Làm thế nào để làm trắng răng của bạn?

Một số lựa chọn phổ biến nhất để làm trắng răng bao gồm:

l1

1. Tẩy trắng bằng laser

Làm trắng bằng laser được thực hiện bởi nha sĩ, tại văn phòng và được thực hiện bằng cách bôi các chất làm trắng đậm đặc lên răng, mạnh hơn nhiều so với bộ dụng cụ tại nhà, sau đó chiếu tia laser dưới dạng xung ánh sáng, tạo ra nhiệt, đẩy nhanh và tăng cường quá trình làm trắng.

Phương pháp điều trị này là cách làm trắng răng nhanh nhất và mang lại kết quả tức thời vì răng của bạn trở nên trắng sáng hơn ngay từ buổi đầu tiên nhưng có thể phải mất từ 1 đến 3 buổi mới đạt được kết quả như mong muốn.

2. Tẩy trắng bằng khay

Tẩy trắng răng bằng khay có thể thực hiện tại nhà, sử dụng khay silicon do nha sĩ tạo ra để người bệnh có thể sử dụng gel làm trắng có gốc các chất như carbamide peroxide hoặc hydrogen peroxide.

Phương pháp điều trị này mang lại kết quả tốt nhưng chậm hơn, đòi hỏi phải sử dụng khay trong vài giờ trong ngày hoặc ban đêm trong khoảng 2 tuần và phải có sự hướng dẫn của nha sĩ, người phải cho biết lượng sản phẩm cần sử dụng và thời gian sử dụng.

3. Tẩy trắng răng bằng kem đánh răng

Tẩy trắng răng bằng kem đánh răng có thể thực hiện tại nhà, hàng ngày, sau mỗi lần đánh răng, giúp màu răng nhạt đi khoảng một hoặc hai tông.

Kem đánh răng làm trắng thường chứa lượng chất làm trắng thấp như carbamide peroxide, hydrogen peroxide hoặc natri citrate, những chất này phản ứng hóa học với răng hoặc chúng có thể chứa silica, canxi cacbonat hoặc alumina, giúp loại bỏ nhiều vết ố hơn nhưng hiệu quả hơn. 

Những loại kem đánh răng này phải được nha sĩ khuyên dùng, họ cũng phải tư vấn cách sử dụng và thời gian sử dụng.

4. Miếng dán làm trắng răng

Dải làm trắng răng phân phối một lớp gel hydro peroxide mỏng lên các dải nhựa được đúc để vừa với bề mặt răng, làm trắng răng theo một hoặc hai sắc thái.

Nói chung, băng được sử dụng trong 30 phút, sau khi đánh răng và việc sử dụng chúng phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của nha sĩ, vì nó có thể gây ê buốt ở răng hoặc kích ứng hoặc viêm nướu.

5. Gel làm trắng răng

Gel làm trắng có chứa peroxit, giúp răng trắng lên một hoặc hai tông màu và có thể dùng bàn chải đánh răng bôi trực tiếp lên bề mặt răng.

Các cách khác để sử dụng gel làm trắng răng là dùng khay, miếng dán hoặc khay tẩy trắng răng, phải sử dụng riêng lẻ theo hướng dẫn của nha sĩ.

6. Nước súc miệng làm trắng răng

Nước súc miệng làm trắng có chứa các nguồn oxy, chẳng hạn như hydro peroxide, khiến răng trắng chậm hơn so với các phương pháp điều trị khác và có thể phải mất đến 3 tháng mới thấy răng trắng lên một hoặc hai tông.

Nói chung, có thể sử dụng nước súc miệng làm trắng bằng cách súc dung dịch 2 lần/ngày, trong khoảng 60 giây sau khi đánh răng.

 

7. Dán mặt dán sứ hoặc dán nhựa

Một hình thức điều trị khác được nha sĩ thực hiện giúp răng trở nên trắng hơn là dán mặt dán sứ hoặc nhựa, còn được gọi là 'kính áp tròng', dùng để bọc răng, giúp cải thiện vẻ ngoài và che đi những khuyết điểm, mang lại kết quả tuyệt vời.

Chăm sóc trong quá trình điều trị

Trong quá trình điều trị tẩy trắng răng, một số biện pháp phòng ngừa rất quan trọng để giúp đạt được hoặc duy trì kết quả như:

- Đánh răng bình thường bằng kem đánh răng không chứa thuốc nhuộm. 

- Dùng chỉ nha khoa hàng ngày;

- Sử dụng nước súc miệng không chứa thuốc nhuộm được nha sĩ khuyên dùng;

- Tránh các thực phẩm làm ố răng như cà phê, trà đen, trà xanh, sô cô la, rượu vang đỏ, đồ uống thể thao, nước ngọt hoặc nước sốt như cà chua, đậu nành hoặc cà ri chẳng hạn. Đối với những người uống nhiều cà phê hoặc trà, một mẹo hay là pha cà phê với sữa, hoặc uống một ít nước ngay sau đó để loại bỏ dấu vết cà phê còn sót lại trên răng;

- Ví dụ, tránh ăn trái cây họ cam quýt như cam, chanh, quýt, kiwi hoặc dâu tây, vì chúng có thể gây khó chịu trong quá trình điều trị vì răng có thể trở nên nhạy cảm hơn;

- Tránh hút thuốc để tránh làm ố răng;

- Tránh sử dụng son môi có màu sắc rực rỡ ngay sau khi điều trị vì chúng có thể gây ố vàng trên răng của bạn.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải đến gặp nha sĩ thường xuyên, làm sạch răng tại phòng khám mỗi năm 1 lần, gọi là cạo vôi răng hoặc sử dụng bàn chải đánh răng điện.

Rủi ro có thể xảy ra

Những rủi ro của phương pháp điều trị làm trắng răng bao gồm:

- Tăng độ nhạy cảm của răng;

- Kích ứng hoặc viêm nướu;

- Độ nhám hoặc mềm bề mặt của răng;

- Tăng khả năng khử khoáng của răng;

- Sự xuống cấp của phục hình răng;

- Thay đổi màu sắc của phục hình răng.

Vì vậy, trước khi sử dụng các sản phẩm làm trắng răng, bạn nên tham khảo ý kiến nha sĩ, người sẽ chỉ ra loại phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng người và đưa ra hướng dẫn về cách thực hiện điều trị.

Ai không thể tẩy trắng răng?

Chống chỉ định tẩy trắng răng đối với phụ nữ mang thai, hoặc những người đang tích tụ mảng bám vi khuẩn, cao răng hoặc viêm nướu. Đây là một số lý do củng cố tầm quan trọng của việc tham khảo ý kiến nha sĩ trước khi tẩy trắng răng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer