7 thực phẩm tốt nhất cho người tiểu đường

Thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường là những thực phẩm có lượng chất xơ tốt như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả tươi, giúp cân bằng lượng đường trong máu.
27/07/2024 16:34

Ăn quá nhiều chất béo cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu và do đó, thực phẩm là nguồn protein nạc như sữa ít béo và các sản phẩm từ sữa và thịt nạc như thịt gà, trứng, đậu phụ hoặc cá là thực phẩm tốt cho người tiểu đường.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Brazil, chế độ ăn uống của người mắc bệnh tiểu đường phải giống như bất kỳ người nào khác, tức là cân bằng và đa dạng. Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến lượng carbohydrate trong chế độ ăn uống của mình, vì ngay cả trái cây tươi, tốt cho sức khỏe, cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu nếu tiêu thụ với số lượng lớn.

Những thực phẩm tốt nhất được khuyên dùng cho người bệnh tiểu đường là:

e1

 

1. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, yến mạch, mì ống, quinoa, ngô, lúa mì nguyên hạt hoặc kiều mạch, là nguồn cung cấp carbohydrate và là thực phẩm tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng giàu chất xơ giúp giải phóng từ từ lượng carbohydrate ăn vào, kiểm soát máu. 

Hơn nữa, ngũ cốc nguyên hạt còn cung cấp chất xơ giúp giảm hấp thu chất béo từ thức ăn, góp phần ngăn ngừa các bệnh như béo phì, xơ vữa động mạch hay đau tim.

2. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chẳng hạn như sữa chua, đậu, đậu lăng, táo, cam, lê, mận hoặc các loại hạt, chứa chất xơ và protein giúp hấp thu carbohydrate chậm hơn, góp phần cân bằng lượng đường trong máu, khiến chúng trở thành thực phẩm tuyệt vời dành cho bệnh nhân tiểu đường trong cuộc sống hàng ngày của họ.

3. Trái cây tươi

Tất cả các loại trái cây tươi như cam, chuối, lê, dâu tây hoặc táo đều là những thực phẩm tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường và nên ăn hàng ngày. Tuy nhiên, mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng điều quan trọng là phải tiêu thụ tối đa 3 khẩu phần mỗi ngày, vì chúng cũng chứa carbohydrate, nếu vượt quá có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải tiêu thụ cả trái cây, cả vỏ và bã, chẳng hạn như tránh nước trái cây hoặc trái cây nấu chín. Bởi khi trái cây còn nguyên quả và tự nhiên thì lượng chất xơ sẽ nhiều hơn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhiều hơn. 

4. Rau tươi

Các loại rau tươi như rau diếp, cà chua, đậu xanh, bí xanh hoặc củ cải rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể, giúp sản xuất các hormone như insulin, kiểm soát bệnh tiểu đường.

Nên ăn rau hàng ngày vào bữa trưa và bữa tối vì chúng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và còn làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, đau tim hoặc đột quỵ.

5. Sữa ít béo và các sản phẩm từ sữa

Sữa ít béo hoặc gầy, sữa chua tự nhiên ít béo hoặc ít béo và các loại phô mai ít béo như ricotta, phô mai tươi hoặc phô mai loại Minas là những thực phẩm tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát đường huyết.

Ví dụ, những thực phẩm này nên được tiêu thụ hàng ngày vào bữa sáng và bữa ăn nhẹ buổi chiều, vì chúng cũng cung cấp canxi, một loại khoáng chất có tác dụng giải phóng insulin trong cơ thể, góp phần trực tiếp vào việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

6. Protein nạc

Protein nạc như thịt gà, đậu phụ, cá, trứng, hải sản hoặc gà tây rất quan trọng vì chúng tham gia vào quá trình hình thành các hormone như insulin, khiến chúng trở thành thực phẩm tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường.

Protein nạc cũng có chỉ số đường huyết thấp, thúc đẩy quá trình giải phóng chậm carbohydrate từ bữa ăn vào máu. Vì vậy, chúng nên được tiêu thụ hàng ngày vào bữa trưa và bữa tối.

7. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô như hạt điều, hạnh nhân hay hạt Brazil rất giàu chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu. 

Hơn nữa, trái cây sấy khô còn là nguồn cung cấp chất béo tốt cho sức khỏe, góp phần ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim hay đột quỵ. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều chất béo cũng có thể làm tăng mức glucose và do đó, khuyến nghị tối đa là 4 đơn vị mỗi ngày, có thể dùng như bữa ăn nhẹ hoặc bữa sáng.

Số lượng thức ăn

Lượng thực phẩm được khuyến nghị cho bệnh nhân tiểu đường thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe hiện tại, mức đường huyết và độ tuổi của người đó. Vì vậy, trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường, nên tham khảo ý kiến bác sĩ nội tiết và chuyên gia dinh dưỡng để điều chỉnh chế độ ăn theo nhu cầu của từng cá nhân.

Trong chế độ ăn dành cho bệnh nhân tiểu đường loại 1, carbohydrate thường được tính theo mức glucose được kiểm tra trước mỗi bữa ăn và lượng insulin mà người đó sử dụng. 

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, việc tính lượng carbohydrate không được sử dụng và chế độ ăn kiêng dựa trên mức đường huyết trung bình được quan sát trong một khoảng thời gian, nếu người đó thừa cân hoặc có vấn đề sức khỏe khác như huyết áp cao, cholesterol cao. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer