8 biện pháp khắc phục tại nhà cho viêm da tiếp xúc

Một số biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh viêm da tiếp xúc, chẳng hạn như tắm bột yến mạch, gel lô hội hoặc nén hoa cúc, vì chúng có đặc tính chống viêm, chữa lành, giữ ẩm và làm dịu da, giúp giảm các triệu chứng.
16/06/2023 15:06

Viêm da tiếp xúc xảy ra khi da tiếp xúc với chất gây kích ứng hoặc dị ứng như đồ trang sức, chất tẩy rửa hoặc gây ra các triệu chứng như đỏ và ngứa tại chỗ, bong tróc hoặc khô da. 

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh viêm da tiếp xúc không thay thế điều trị y tế, nhưng có thể được sử dụng để bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ da liễu chỉ định, thường được thực hiện bằng thuốc mỡ có chứa thuốc kháng histamine hoặc corticosteroid chẳng hạn.

353672157_766189111966298_6085389077881310876_n

Một số lựa chọn biện pháp khắc phục tại nhà cho viêm da tiếp xúc là:

1. Tắm bột yến mạch

Một biện pháp khắc phục tại nhà tuyệt vời cho viêm da tiếp xúc là tắm với bột yến mạch mịn, vì nó có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và làm dịu da, đồng thời hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm, giúp giảm ngứa và kích ứng do viêm da tiếp xúc.

Thành phần

- ⅓ cốc (trà) bột yến mạch.

Phương pháp chuẩn bị

Nghiền bột yến mạch trong máy xay sinh tố hoặc máy trộn cho đến khi bạn có được một loại bột rất mịn. Chuẩn bị nước ấm trong bồn tắm hoặc chậu lớn. Cho bột yến mạch vào nước và trộn đều trong khoảng 15 phút cho đến khi bột yến mạch tan hoàn toàn và nước chuyển sang màu trắng đục.

Sau đó, tắm hàng ngày bằng xà phòng phù hợp với loại da của bạn rồi ngâm mình trong nước, từ cổ trở xuống, trong 10 đến 20 phút hoặc dội nước có pha bột yến mạch lên người, ở nhiệt độ gần bằng nhiệt độ của nhiệt độ cơ thể. da. Sau đó, rửa sạch cơ thể bằng nước chảy và lau khô bằng khăn sạch, khô và mềm.

2. Mã đề

Mã đề là cây thuốc có tác dụng kháng khuẩn, giải độc, giảm đau, tiêu viêm, làm lành vết thương nên có khả năng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da tiếp xúc. 

Thành phần

- 30 g lá mã đề;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá chuối vào nước sôi và để trong khoảng 10 phút. Sau đó lọc, làm ẩm một chiếc khăn sạch và thực hiện nén 2 đến 3 lần một ngày.

Ngoài việc chườm, có thể làm thuốc đắp bằng chuối, trong đó lá chuối nên được đắp lên vùng bị kích ứng, giữ nguyên trong 10 phút rồi thay lá khác. Điều này phải được thực hiện ít nhất 3 lần một ngày.

3. Gel lô hội

Gel nha đam giúp làm dịu da bị viêm da tiếp xúc vì nó có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và làm lành vết thương, giảm các triệu chứng ngứa và kích ứng, ngoài ra còn giúp dưỡng ẩm cho da. 

Khi chuẩn bị phương pháp điều trị tại nhà này, điều quan trọng là không sử dụng vỏ của lá nha đam, thứ có tác dụng thải độc, mà chỉ sử dụng phần gel trong suốt bên trong lá.

Thành phần

- 2 lá nha đam.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch lá nha đam, cắt đôi và lấy phần gel bên trong lá, cho vào hộp sạch và khô. Sau đó thấm gel vào khăn hoặc gạc sạch rồi thoa lên vùng da bị viêm da tiếp xúc, khoảng 3 lần/ngày. 

4. Hoa cúc

Hoa cúc rất tốt để điều trị các vấn đề về da như viêm da tiếp xúc, vì nó có các chất có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và làm dịu, chẳng hạn như azulene, bisabolol và farnesene, giúp làm dịu ngứa và đỏ da. 

Thành phần

- 20 đến 30 g hoa cúc tươi hoặc khô;

- 500 ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hoa cúc tươi hoặc khô vào nước sôi và để yên trong 15 phút. Sau đó lọc lấy nước, đợi gạc, bông hoặc vải sạch nguội thấm ướt rồi đắp lên vùng da bị viêm da tiếp xúc ít nhất 2 lần/ngày.

5. Dầu dừa nguyên chất

Dầu dừa nguyên chất rất giàu axit lauric và caprylic với tác dụng dưỡng ẩm, chống viêm và kháng khuẩn mạnh, giúp chống ngứa, viêm và kích ứng da, là một lựa chọn tốt như một biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh viêm da tiếp xúc hoặc viêm da dị ứng.

Thành phần

- Dầu dừa tinh khiết.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa tay sạch sẽ. Sau đó bôi dầu dừa lên vùng da bị viêm da cơ địa, ngày 1 lần, tối đa 5 ngày. 

6. Thuốc đắp Calendula

Calendula, có tên khoa học là Calendula officinalis , có đặc tính chống viêm và là một lựa chọn điều trị tại nhà tuyệt vời khi được sử dụng ở dạng thuốc đắp để sử dụng tại chỗ, vì nó giúp làm giảm các triệu chứng viêm da tiếp xúc như viêm hoặc ngứa da.

Thành phần

- 1 đến 2 thìa cà phê hoa cúc xu xi;

- 150ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt hoa cúc vạn thọ vào nước sôi và để yên trong 5 phút. Chờ cho nó nguội, lọc và ngâm một miếng gạc khô, sạch trong dịch truyền calendula, chẳng hạn như gạc hoặc bông. Đắp gạc lên vùng da bị viêm da tiếp xúc, 3 lần một ngày, để nó hoạt động trong 30 phút. 

7. Chườm lạnh 

Một cách tốt khác để giảm viêm da tiếp xúc là chườm lạnh lên vùng da bị tổn thương, vì chúng thúc đẩy sự co lại của các mạch máu trên da, giúp chống mẩn đỏ, ngứa và sưng tấy da.

Thành phần

- Đá;

- Túi giữ nhiệt.

Phương pháp chuẩn bị

Cho đá vào trong túi giữ nhiệt, sau đó bọc túi trong một chiếc khăn khô, sạch và chườm lên vùng da bị ảnh hưởng, để yên trong 5 đến 10 phút. 

Trong trường hợp bạn không có túi giữ nhiệt ở nhà, một số lựa chọn thay thế là cho túi gel vào ngăn đá để làm mát hoặc sử dụng túi rau củ đông lạnh chẳng hạn.

8. Nén bằng tinh dầu

Nén bằng tinh dầu là một lựa chọn tốt để điều trị viêm da, vì chúng có thể làm giảm kích ứng da.

Thành phần

- 3 giọt tinh dầu hoa cúc;

- 3 giọt tinh dầu oải hương;

- 2,5 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Nhỏ những giọt tinh dầu vào nước sôi và để nguội một chút. Khi hỗn hợp còn ấm, làm ẩm một miếng vải sạch và chườm vùng bị kích thích ít nhất 4 lần một ngày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer