9 bước loại bỏ mụn đầu đen trên mặt

Mụn đầu đen, còn được gọi là mụn trứng cá, là một trong những rối loạn da phổ biến nhất, nguyên nhân chủ yếu là do tăng sản xuất bã nhờn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông, đặc biệt là ở mặt, cổ và thân.
14/06/2023 14:57

Sự tích tụ bã nhờn và tăng tiết dầu cũng có thể gây viêm và nhiễm trùng da, tạo điều kiện cho mụn trứng cá xuất hiện. Do đó, điều cần thiết là bắt đầu điều trị mụn đầu đen sớm và với một chuyên gia có chuyên môn. 

Một số biện pháp chăm sóc, chẳng hạn như rửa da bằng nước lạnh và xà phòng nhẹ, tẩy tế bào chết và sử dụng các sản phẩm tự nhiên để giảm nhờn cho da, chẳng hạn như đất sét xanh, được khuyến nghị để có được làn da khỏe mạnh và đồng đều hơn, đồng thời giúp loại bỏ mụn đầu đen và ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn trứng cá. mụn nhọt. 

Các phương pháp điều trị thẩm mỹ, chẳng hạn như làm sạch da sâu, lột da bằng hóa chất hoặc tinh thể và lăn kim cũng giúp giảm sự xuất hiện của mụn đầu đen, nhưng thường được chỉ định khi việc chăm sóc hàng ngày là chưa đủ. Điều cần thiết là các quy trình này phải được chỉ định bởi bác sĩ da liễu hoặc bởi một chuyên gia chuyên nghiệp về thẩm mỹ tiên tiến.

Từng bước loại bỏ mụn đầu đen tại nhà

Để loại bỏ mụn đầu đen, điều quan trọng là phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, vì nếu kỹ thuật được thực hiện không chính xác, nó có thể gây tổn thương cho da.

cg

Vì vậy, để loại bỏ mụn đầu đen tại nhà đúng cách, bạn phải làm theo các bước sau:

1. Rửa mặt bằng nước lạnh hoặc nước ấm và xà phòng dịu nhẹ;

2. Tẩy tế bào chết cho da, thực hiện chuyển động tròn nhẹ trong khoảng 3 phút, loại bỏ hoàn toàn lớp tẩy tế bào chết, bằng nước ấm;

3. Xông hơi lên da trong khoảng 5 phút, lặp lại kỹ thuật này cho đến khi da rất ẩm;

4. Quấn các đầu ngón tay trỏ bằng một miếng gạc vô trùng và thực hiện các chuyển động nhẹ, đưa các ngón tay lại gần mụn đầu đen mà bạn muốn loại bỏ;

5. Ấn nhẹ lên mụn đầu đen mà không gây mẩn đỏ hay kích ứng da.

6. Thực hiện thủ tục tối đa 2 lần tại mỗi điểm bị loại;

7. Rửa mặt bằng nước ấm hoặc nước lạnh để loại bỏ bã nhờn trên da;

8. Thoa thuốc bổ lên vùng được điều trị bằng miếng bông;

9. Thoa kem chống nắng chuyên biệt cho từng loại da. 

Nếu không thể loại bỏ tất cả bã nhờn có trong mụn đầu đen, bạn nên tạm dừng quy trình và tìm kiếm sự trợ giúp từ một chuyên gia có trình độ, người sẽ áp dụng kỹ thuật thích hợp.

Ngoài ra, không nên lấy hoặc nặn mụn đầu đen bằng móng tay, vì ngoài việc rất có hại cho da, móng tay còn là nơi chứa nhiều bụi bẩn, tạp chất tạo điều kiện cho da bị nhiễm trùng.

Chăm sóc hàng ngày cần thiết cho mụn đầu đen

Một số biện pháp chăm sóc hàng ngày là cần thiết để chống lại sự xuất hiện của mụn đầu đen và giữ cho làn da của bạn ngậm nước và khỏe mạnh lâu hơn. Có phải họ:

1. Rửa mặt hàng ngày

Rửa mặt hàng ngày là điều cần thiết để giảm nhờn trên da và loại bỏ mụn đầu đen nhanh hơn, ngoài việc giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, nó còn ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn đầu đen mới và tình trạng mụn nặng hơn. 

Để làm sạch da đúng cách, cần sử dụng nước chảy và xà phòng rửa mặt trung tính hoặc sữa rửa mặt dành riêng cho loại da. Sau đó, bạn nên thực hiện các chuyển động tròn trơn tru bằng đầu ngón tay, trong khoảng 3 phút. Cuối cùng, loại bỏ nước thừa bằng khăn mềm mà không chà xát khu vực.

Điều quan trọng là phải cẩn thận không rửa mặt nhiều hơn hai lần một ngày, vì nó có thể làm khô da và khiến da tiết nhiều dầu hơn để bù đắp cho sự khô da, dẫn đến nhiều mụn đầu đen, viêm nhiễm hoặc nổi mụn trên da.

2. Tẩy tế bào chết cho da

Tẩy da chết là điều cần thiết để loại bỏ tế bào chết, hiện diện ở lớp đầu tiên của da, ngoài ra còn giúp giảm sản xuất dầu và bã nhờn. Các hạt nhỏ tạo thành chất tẩy da chết như đường nâu, bã cà phê hay muối khi thoa lên da sẽ kích thích tuần hoàn máu và làm sạch sâu các tầng da, giúp loại bỏ mụn đầu đen nhanh chóng hơn. Nên tẩy tế bào chết ít nhất một lần một tuần. 

Thành phần:

- 3 thìa đường nâu, muối hoặc bã cà phê;

- 1 muỗng canh dầu hạnh nhân ngọt.

Cách dùng: trộn đều các nguyên liệu trong hộp khô, sạch cho đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất. Sau đó thoa lên vùng cần điều trị theo chuyển động tròn nhẹ trong khoảng 5 phút. Điều quan trọng là phải chú ý đến những vùng da nhạy cảm nhất, đặc biệt là dưới mắt, để không gây tổn thương. Cuối cùng, tẩy tế bào chết bằng nước lạnh hoặc ấm và lau khô bằng khăn mềm, không chà xát mạnh lên da. Nên thực hiện việc tẩy da chết này ít nhất 1 lần/tuần.

3. Xông hơi cho da

Hơi nước khi tiếp xúc với da sẽ làm lỗ chân lông giãn ra, tạo độ ẩm cho da, tăng tuần hoàn máu và tạo điều kiện hấp thụ các hoạt chất có trong kem dưỡng và mặt nạ. Tất cả điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ mụn đầu đen hiện có và ngăn ngừa sự xuất hiện của những cái mới. 

Để thực hiện kỹ thuật, cần cho nước sôi vào chậu, trên đó phải úp mặt vào một cách an toàn, không chạm vào nước, trùm khăn lên đầu. Quá trình xông hơi này phải được thực hiện trong 5 phút, trước khi bắt đầu lột mụn đầu đen. Ví dụ, có thể thêm 2 đến 3 giọt dầu hương thảo để tạo hương vị cho môi trường.

4. Đắp mặt nạ đất sét xanh

Đất sét xanh là một chất làm sạch mạnh mẽ cho da hỗn hợp hoặc da dầu, vì nó có đặc tính chống oxy hóa, giúp loại bỏ độc tố ở lớp ngoài cùng của da, ngoài ra còn loại bỏ dần tạp chất và dầu thừa, ngăn ngừa sự hình thành mụn đầu đen mới. 

Mặt nạ đất sét xanh có thể được làm bằng cách trộn 2 thìa đất sét với ½ cốc nước lọc hoặc trà hoa cúc đá, cho đến khi bạn có được một hỗn hợp đồng nhất. Để áp dụng, hãy đắp mặt nạ lên vùng bạn muốn điều trị và để nó hoạt động trong khoảng 30 phút. Sau đó loại bỏ bằng nước lạnh, thực hiện các chuyển động tròn bằng đầu ngón tay của bạn. 

Mặt nạ này nên được áp dụng một lần một tuần. 

5. Đắp mặt nạ nha đam thư giãn

Nha đam hay còn gọi là lô hội là một lựa chọn tuyệt vời cho da dầu bị mụn đầu đen vì nó có đặc tính bổ dưỡng, tái tạo và giữ ẩm, giúp loại bỏ dầu và tạp chất, đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn đầu đen mới. 

Để sử dụng mặt nạ này, bạn lấy phần gel bên trong lá lô hội và thoa trực tiếp lên vùng da cần điều trị, để yên trong 30 phút. Bạn có thể thêm 5 giọt dầu hoa cúc, dầu oải hương hoặc dầu tầm xuân, vì các loại tinh dầu giúp làm dịu và tái tạo da. Cuối cùng, loại bỏ mặt nạ bằng nước lạnh hoặc ấm và lau khô bằng khăn mềm, không chà xát da. Vì nó có tác dụng thư giãn cho da nên mặt nạ này có thể được thực hiện ngay sau mặt nạ đất sét, và có thể thực hiện mỗi tuần một lần.

6. Sử dụng thuốc bổ tự nhiên

Thuốc bổ là một chất giúp loại bỏ các tạp chất sâu hơn của da mà nước, xà phòng hoặc sữa rửa mặt không loại bỏ được. Ngoài ra còn có chức năng giảm nhờn và kiểm soát độ pH cho da, giúp loại bỏ mụn đầu đen. 

Thành phần:

- 1 ly trà hoa cúc đá;

- 5 giọt tinh dầu tràm trà.

Cách sử dụng: trộn các thành phần trong một hộp khô, sạch và sau đó, với sự trợ giúp của một miếng bông, chà xát lên da cho đến khi loại bỏ hết bụi bẩn, không cần rửa lại bằng xà phòng và nước sau đó. Chất làm se tự nhiên có thể được sử dụng không chỉ để loại bỏ tạp chất mà còn để tẩy trang vào cuối ngày.

7. Thoa kem chống nắng hàng ngày

Điều cần thiết là thoa kem chống nắng hàng ngày để tránh các vết thâm trên da, có thể xuất hiện do sẹo mụn và để bảo vệ da chống lại tia UVA và UVB. Ngoài việc ngăn ngừa lão hóa da, việc sử dụng kem chống nắng còn góp phần làm cho da bớt nhờn hơn, từ đó giảm tiết bã nhờn và giảm sự xuất hiện của mụn đầu đen. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer