8 cách tự nhiên trị đau họng khi mang thai

Đau họng khi mang thai có thể được điều trị bằng các biện pháp đơn giản, tự chế như súc miệng bằng nước ấm và muối, uống trà gừng với chanh hoặc ăn thực phẩm có chứa vitamin C như cam, quýt vì chúng giúp tăng khả năng phòng vệ của cơ thể và do đó, để chống viêm hoặc nhiễm trùng nhanh hơn.
13/09/2023 15:26

Đau họng khi mang thai có thể do nhiễm virus, chẳng hạn như cúm, cảm lạnh hoặc vi khuẩn, nhưng nó cũng có thể phát sinh do dị ứng, viêm xoang hoặc trào ngược dạ dày thực quản chẳng hạn.

Thông thường, với các biện pháp tại nhà, tình trạng viêm họng sẽ cải thiện sau khoảng 3 ngày. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài, dữ dội hoặc kèm theo sốt, mủ trong họng hoặc khó nuốt, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ tai mũi họng để xác định nguyên nhân gây đau họng và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

hinh-nct_129202317

 

Những cách tự nhiên chữa đau họng khi mang thai

Đau họng khi mang thai có thể được điều trị bằng các biện pháp tại nhà giúp giảm đau và viêm ở cổ họng, bao gồm:

1. Súc miệng bằng nước muối ấm 

Súc miệng bằng nước muối ấm có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giúp làm dịu cơn đau họng và loại bỏ vi khuẩn có thể gây viêm, nhiễm trùng ở cổ họng. 

Để súc miệng bằng nước muối ấm, hãy cho một thìa muối vào cốc nước ấm và khuấy đều. Súc miệng nhiều lần trong ngày.

Súc miệng bằng nước ấm và muối không gây hại cho em bé và cần thận trọng nếu bà bầu bị cao huyết áp hoặc có chế độ ăn hạn chế ăn muối. Trong những trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa trước khi súc miệng.

2. Trà gừng chanh

Trà gừng với chanh có tác dụng giảm đau, chống viêm, giảm đau và sản sinh các chất gây viêm như prostaglandin, ngoài ra còn có tác dụng tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, giảm đau họng.

Trà gừng có thể được sử dụng trong thời kỳ mang thai, miễn là bạn không dùng quá 1 gam rễ khô mỗi ngày trong thời gian tối đa là 4 ngày.

Thành phần

- 1 vỏ 4 cm của 1 quả chanh Galicia hoặc chanh bình thường;

- 1 cm gừng;

- 2 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho vỏ của 1 quả chanh Galicia hoặc chanh thông thường và gừng vào 2 cốc nước sôi, để nguội rồi uống 2 tách trà chia làm 2 lần mỗi ngày. 

Nên tránh uống trà gừng nếu sắp sinh con hoặc ở phụ nữ có tiền sử sẩy thai, các vấn đề về đông máu hoặc có nguy cơ chảy máu. 

3. Máy tạo độ ẩm trong phòng

Làm ẩm môi trường, đặt một chậu hoặc xô chứa nước ấm trong các phòng trong nhà là một cách tuyệt vời để giảm đau họng, vì khi hít phải các hạt nước từ môi trường, đường thở trở nên ngậm nước hơn và ít bị kích ứng hơn, giúp bạn dễ thở hơn. để thở, loại bỏ đờm và giảm bớt sự khó chịu do đau họng.

Mẹo này đặc biệt hữu ích vào ban đêm để giúp bạn dễ ngủ hơn và tránh bị nghẹt mũi khi thức dậy chẳng hạn.

Một cách khác để tạo độ ẩm cho môi trường là sử dụng thiết bị tạo ẩm. Tuy nhiên, cần lưu ý không sử dụng máy tạo độ ẩm quá mức vì độ ẩm quá cao có thể dẫn đến nấm mốc phát triển trong môi trường và gây dị ứng. 

4. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được làm từ cây thuốc Matricaria recutita rất giàu hợp chất phenolic như apigenin, quercetin và patuletin, có đặc tính chống viêm giúp giảm đau họng khi mang thai.

Điều quan trọng là phải kiểm tra loại hoa cúc được sử dụng, vì có hai loại và trà hoa cúc được pha chế từ loài Matricaria recutita có thể được sử dụng một cách an toàn trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, không nên dùng hoa cúc La Mã thuộc loài Chamaemelum nobile trong thời kỳ mang thai vì nó có thể gây co bóp tử cung.

Thành phần

- 2 thìa hoa cúc khô;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hoa cúc khô vào cốc nước sôi, đậy nắp, để yên khoảng 5 đến 10 phút rồi lọc lấy nước trước khi uống. 

Trà này có thể uống 3 lần một ngày hoặc uống một lượng nhỏ trong ngày và pha với mật ong để giúp cung cấp nước cho cổ họng, giảm đau. Tuy nhiên, những bà bầu bị dị ứng với mật ong, keo ong hoặc phấn hoa nên tránh dùng mật ong. Kiểm tra các cách khác để chuẩn bị trà hoa cúc .   

5. Nước lựu mật ong

Lựu có tác dụng chống viêm, sát trùng, giúp khử trùng cổ họng và giảm viêm còn mật ong bôi trơn cổ họng, giảm đau. 

Thành phần

- Bột của 1 quả lựu;

- 1 ly nước

- 1 thìa cà phê mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn bột lựu, nước và mật ong trong máy xay. Đổ vào ly, khuấy đều rồi uống. Nước ép lựu với mật ong có thể uống mỗi ngày một lần. 

6. Trà lựu

Một cách khác để sử dụng lựu là pha trà để giảm các triệu chứng đau họng vì nó có tác dụng chống viêm và giúp loại bỏ các vi sinh vật có thể gây viêm. 

Trà quả lựu, là loại hạt màu đỏ bên trong quả, được coi là an toàn khi mang thai, kể cả khi ăn trái cây tươi hoặc pha chế nước ép, vì nó rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, folate và sắt. 

Tuy nhiên, trà làm từ hoa, lá, hạt hoặc vỏ lựu bị chống chỉ định khi mang thai vì nó có thể gây co bóp tử cung và sảy thai.

Thành phần

- Quả lựu;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch và khử trùng quả lựu, cắt làm đôi và loại bỏ quả mọng. Sau đó, nghiền nát quả lựu, lấy 1 thìa cà phê quả đã nghiền nát cho vào cốc nước sôi rồi đậy nắp trong 15 phút. Uống 1 tách trà lựu mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai đang sử dụng thuốc chống đông máu hoặc cao huyết áp, hoặc bị viêm dạ dày, loét dạ dày, hạ huyết áp hoặc dị ứng với lựu nên tránh dùng loại trà này và nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa trước khi uống trà.

7. Thực phẩm giàu vitamin C

Ví dụ, thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như dâu tây, cam hoặc bông cải xanh, có đặc tính chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào và dẫn đến viêm nhiễm.

Hơn nữa, vitamin C trong thực phẩm còn làm tăng khả năng phòng vệ của cơ thể, giúp chống viêm nhanh hơn, cải thiện tình trạng đau họng. Kiểm tra danh sách đầy đủ các loại thực phẩm giàu vitamin C. 

Liều vitamin C hàng ngày cho phụ nữ mang thai là 85 gam mỗi ngày và để bổ sung vitamin này vào chế độ ăn, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ sản khoa, người chăm sóc trước khi sinh. 

8. Hình vuông sô cô la đen

Sô cô la có thể giúp giảm đau họng vì nó giàu chất flavonoid chống viêm, cũng như giúp bôi trơn cổ họng, giảm đau. Tuy nhiên, nên sử dụng sôcôla đen vì nó ít đường và chất béo.

Để sử dụng các đặc tính của sô cô la để chữa đau họng, bạn phải ngậm một miếng sô cô la đen hình vuông và nuốt từng chút một. 

Việc tiêu thụ sôcôla đen khi mang thai nên được hướng dẫn bởi chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ sản khoa, đặc biệt ở những phụ nữ hạn chế tiêu thụ đường.

Đau họng khi mang thai có gây hại cho em bé không?

Đau họng khi mang thai không gây hại cho em bé nhưng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra, có thể gây sốt hoặc khiến bà bầu khó ăn uống, dẫn đến mất nước hoặc thiếu hụt chất lỏng. các vitamin quan trọng cho sự phát triển của bé.

Trong những trường hợp này, bạn phải luôn gọi bác sĩ sản khoa hoặc đến bệnh viện để làm các xét nghiệm để bắt đầu điều trị cần thiết.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Điều quan trọng là phụ nữ mang thai phải tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ tai mũi họng trong các tình huống sau:

Đau họng kéo dài hơn 3 ngày;

Đau họng dữ dội;

Khó nuốt và ăn uống;

Sốt hoặc ớn lạnh;

Ho;

Cổ họng đỏ, sưng tấy hoặc có chấm mủ;

Tình trạng bất ổn chung.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cảm thấy buồn nôn, nhức đầu, đau cổ hoặc chán ăn, vì điều này sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân gây đau họng và bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer