8 dấu hiệu cảnh báo bệnh tật khi ngủ dậy

Sau một giấc ngủ dài, thông thường mọi người sẽ cảm thấy sảng khoái khi thức giấc. Tuy nhiên, nếu khi thức giấc, bạn cảm thấy cơ thể uể oải, mệt mỏi kèm theo một số dấu hiệu dưới đây, cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình.
02/08/2022 17:14

Đau đầu

Nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau đầu sau khi ngủ dậy thì có thể do não bị thiếu ôxy, máu lên não không đủ và mạch máu não hẹp.

Cảm giác mệt mỏi sau khi thức dậy cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Tế bào ung thư khi phát triển sẽ sử dụng chất dinh dưỡng của cơ thể và điều này sẽ làm con người thiếu hụt dinh dưỡng, luôn mệt mỏi.

Chính vì vậy, người bệnh khi có triệu chứng này kéo dài cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán điều trị hiệu quả.

Chóng mặt

Buổi sáng ngay khi mở mắt bạn đã cảm thấy chóng mặt, rất có thể do ngồi máy vi tính quá nhiều, nén mạch máu ở các đốt sống, ảnh hưởng đến lưu thông máu ở não.

Bạn cần chăm uống nước lọc và tập thể dục vào buổi sáng. Nếu vẫn còn chóng mặt nhiều, bạn nên đi khám để được tư vấn kĩ hơn.

Ngoài ra, bạn nên tránh dậy đột ngột lúc sáng sớm, nằm thêm nửa phút ngay khi mở mắt, ngồi dậy khoảng 1 phút rưỡi, sau đó cho chân xuống nền nhà và để vậy khoảng 1 phút nữa rồi mới đứng dậy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bọng mắt xuất hiện

Nguyên nhân khiến bọng mắt xuất hiện có thể là thiếu ngủ, thức khuya, uống nhiều nước buổi tối. Triệu chứng này sẽ biến mất sau vài giờ khi bạn thức dậy buổi sáng.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy đêm ngủ ngon, tối uống ít nước mà sáng dậy mắt vẫn có bọng và mặt hơi phù vài ngày không hết thì không loại trừ khả năng đó là dấu hiệu bệnh thận.

Phù nề sau khi ngủ dậy

Thông thường, những người khỏe mạnh có thể sẽ xuất hiện dấu hiệu phù nề trên mặt khi ngủ dậy vào buổi sáng, nhưng nó sẽ biến mất hoàn toàn trong vòng 20 phút. Nhưng rất lâu sau mà khuôn mặt vẫn còn phù nề, đặc biệt là phù mí mắt thì bạn có thể đã mắc bệnh thận.

Cứng khớp buổi sáng

Nếu sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn cảm thấy các khớp và cơ của mình bị cứng lại, hoạt động bị hạn chế thì rất có thể bạn đã bị viêm khớp dạng thấp, nhất là những người có tiền sử dị ứng.

Những người trung niên hoặc cao tuổi cũng là 2 đối tượng dễ bị cứng khớp vào buổi sáng nhất, dấu hiệu là không thể nắm chặt tay và khó hoạt động các khớp của cơ thể trong hơn 1 giờ khi thức dậy.

Đắng miệng, lưỡi

Trong khi ngủ, cơ thể thường mất nhiều nước cho việc đổ mồ hôi điều hòa thân nhiệt và thở. Nó khiến bạn có cảm giác đắng miệng khi ngủ dậy.

Cảm giác này sẽ rõ ràng hơn khi bạn uống rượu, hút thuốc, thức khuya. Nếu bạn không có thói quen xấu mà khi ngủ dậy vẫn thấy đắng miệng, lưỡi khô thì hãy cảnh giác. Cảm giác đắng này có thể liên quan tới sự chuyển hóa mật bất thường, hay gặp ở bệnh nhân mắc bệnh gan, mật.

Tiêu chảy

Thỉnh thoảng bị tiêu chảy vào buổi sáng là bình thường. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài liên tục vài tuần kèm theo ói mửa, đầy hơi, sốt, phân lẫn máu... thì bạn nên đến bệnh viện để khám xem mình có mắc bệnh gì không.

Một số bệnh có liên quan đến triệu chứng tiêu chảy vào sáng sớm như viêm ruột, nhiễm ký sinh trùng, hội chứng ruột kích thích, nhiễm vi khuẩn và virut...

Hơi thở hôi

Thường thì khi ngủ dậy hơi thở của chúng ta có mùi khó chịu hơn bình thường. Nhưng nếu mùi hôi nồng hơn vào sáng sớm và đánh răng xong cũng vẫn còn mùi khó chịu thì nên cẩn thận. Nếu gan hoạt động không tốt, chức năng gan suy giảm thì rất dễ gây hôi miệng. Lúc này, hàm lượng đạm ure và amoniac trong máu tăng dần lên và gây mùi.

Theo Webmd

comment Bình luận

largeer