Phụ nữ mãn kinh còn ham muốn tình dục không?

Nhiều chị em phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh lo lắng về sự thay đổi của cơ thể cũng như yếu tố sinh lý. Bởi nó còn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hôn nhân, gia đình. Vậy phụ nữ mãn kinh còn có ham muốn tình dục không?
13/03/2021 10:33

Khi nào phụ nữ mãn kinh, các dấu hiệu tiền mãn kinh?

Theo nghiên cứu, khi phụ nữ đạt đến một độ tuổi nhất định, đặc biệt là qua tuổi 45 sẽ bước sang giai đoạn khiến cơ thể, tâm sinh lý thay đổi lớn. Đó là giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Trước đây, theo thống kê y tế đã được công bố trên báo chí, tuổi mãn kinh của phụ nữ Việt Nam dao động từ 50-55 tuổi, còn tuổi tiền mãn kinh dao động từ 46-52 tuổi. Thời gian bắt đầu từ tiền mãn kinh đến mãn kinh kéo dài từ 2-5 năm, nhưng cũng có trường hợp khoảng thời gian này kéo dài 10 năm.

phu nu man kinh

Hình minh họa.

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, các bộ phận như não bộ – tuyến yên – buồng trứng  của chị em phụ nữ bắt đầu suy giảm. Đặc biệt, cơ thể không sản xuất đủ bộ ba nội tiết tố nữ là: estrogen, progesterone, testosterone để đáp ứng mọi hoạt động của cơ thể. Vì thế, người phụ nữ phải đối mặt với những xáo trộn về tâm sinh lý, sức khỏe và cả sắc đẹp.

Trong giai đoạn cuối của thời kỳ tiền mãn kinh, cơ thể người phụ nữ sẽ sản xuất ngày càng ít estrogen hơn. Giai đoạn này kéo dài ít nhất là vài tháng và lâu nhất là 4 năm.

Thời kỳ mãn kinh chính thức bắt đầu khi buồng trứng sản xuất quá ít estrogen, đến mức trứng không được phóng thích nữa. Khi đó, chu kỳ kinh nguyệt sẽ ngừng lại.

Các dấu hiệu tiền mãn kinh ở mỗi người sẽ không giống nhau. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra những dấu hiệu chung báo động phụ nữ rơi vào thời kỳ mãn kinh như: bốc hỏa, đổ mồ hôi, tính tình nóng nảy, tăng cân, teo khô âm đạo, xương khớp trở nên yếu ớt. Ở một số người, mãn kinh có thể làm viêm, mỏng các mô âm đạo khiến họ cực kỳ khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Phụ nữ mãn kinh còn ham muốn tình dục không?

Đương nhiên, phụ nữ mãn kinh vẫn còn ham muốn tình dục nhưng sẽ có các mức độ khác nhau. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề ham muốn như sức khỏe cơ thể, trạng thái tâm lý, bạn đời.... chứ không chỉ dựa vào việc đã mãn kinh hay chưa. Hiện nay, trên thế giới chưa có nghiên cứu nào về giới hạn của độ tuổi tình dục.

Nhiều người sau khi bước vào giai đoạn này thậm chí còn có ham muốn cao hơn là chuyện hết sức bình thường.

Song đối với nhiều người, việc ham muốn giảm bắt nguồn về những tự ti trên cơ thể, khi các hormone tình dục không sản xuất đủ khiến vùng kín của họ trở nên khô, kém quyến rũ nên ái ngại trong chuyện vợ chồng.

Ngoài ra, khi bước vào giai đoạn mãn kinh, phụ nữ thường có tâm lý bận bịu với việc gia đình, chăm lo cháu chắt nên ít để ý đến cuộc sống vợ chồng. Đây cũng là nguyên nhân khiến chuyện "chăn gối" trở nên nhàm chán.

Cách cải thiện chuyện tình dục ở phụ nữ mãn kinh

Để cải thiện đời sống tình dục, chị em phụ nữ mãn kinh không nên quá tự ti về cơ thể. Đây là sự thay đổi bình thường về mặt sinh học mà bất kỳ ai cũng phải đối mặt. Thay vì đó hãy thoải mái, thẳng thắn chia sẻ với bạn đời.

Ngoài ra, chị em nên xây dưng chế độ sinh hoạt, ăn uống, tập luyện lành mạnh để có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai.

Trong khi quan hệ tình dục, chị em nên sử dụng các công cụ hỗ trợ như như chất bôi trơn, chất dưỡng ẩm âm đạo thường xuyên, tránh chất tẩy rửa hoặc xịt rửa có thể gây khô âm đạo… Sử dụng thuốc nội tiết có chứa oestrogene hoặc progesterone với liều lượng phù hợp theo chỉ định, tư vấn của bác sĩ để cải thiện.

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo.

Minh Hương (tổng hợp)

 

 

comment Bình luận

largeer