8 loại thực phẩm có lợi nhất cho sức khỏe đường ruột, bạn đã ăn chưa?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột, và chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng. Sau đây chúng ta cùng điểm qua 8 loại thực phẩm quan trọng nhất đối với hệ vi khuẩn đường ruột.
30/03/2021 11:54

1. Kefir

Kefir là một loại sữa chua lên men đã được sử dụng như một loại đồ uống truyền thống ở Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ từ thế kỷ 19. Ngày nay, kefir được sản xuất và tiêu thụ trên toàn thế giới, được biết đến với các đặc tính dinh dưỡng và điều trị để duy trì và cải thiện sức khỏe đường ruột. 

Để sản xuất kefir, sữa thường được lên men trong 24 giờ bằng cách sử dụng hạt kefir có chứa vi khuẩn và nấm men. Ngũ cốc Kefir chuyển hóa đường lactose thành vi khuẩn axit lactic (LAB), giúp bảo quản sữa và giảm độ pH của sữa.

nam-sua-kefir-nam-sua-tay-tang-la-gi-cong-dung--6

Kefir rất giàu probiotics, có thể giúp duy trì sức khỏe đường ruột và một thành phần tốt của hệ vi sinh vật, đặc biệt ở những người có vấn đề về đường tiêu hóa và những người đang điều trị bằng thuốc kháng sinh, bức xạ và ức chế miễn dịch. 

2. Dưa cải

Có nghĩa là "dưa bắp cải" là một trong những phương pháp giữ bắp cải tươi lâu đời và phổ biến nhất. Lịch sử của nó có thể bắt nguồn từ 400 năm trước Công nguyên.

maxresdefault (1)

Dưa cải được làm từ bắp cải cắt nhỏ hoặc xắt mỏng và muối. Trong quá trình lên men, muối hút chất lỏng từ bắp cải và tạo ra vi khuẩn như vi khuẩn axit lactic. Dưa cải bắp có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống ung thư. Ngoài ra, bắp cải là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm các enzym tiêu hóa, chất xơ, khoáng chất và vitamin, chẳng hạn như vitamin C.

3. Kimchi

Kimchi, một dạng bắp cải lên men truyền thống khác, rất phổ biến ở Hàn Quốc. Quá trình lên men của kim chi tương tự như đối với dưa cải. Tuy nhiên, nhiều thành phần khác đã được thêm vào để tăng hương, vị và giá trị dinh dưỡng. Các thành phần phổ biến được sử dụng trong kim chi bao gồm bắp cải, ớt chuông đỏ, tỏi, hành, gừng và muối.

cac_mon_an_han_11

Kimchi rất giàu vi khuẩn sống, và nồng độ vi khuẩn axit lactic cao nhất được tìm thấy trong quá trình lên men. Kim chi có thể ngăn ngừa và giải quyết các bệnh và nhiễm trùng đường tiêu hóa bằng cách hỗ trợ và cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Kim chi cũng giống như dưa cải, chứa nhiều loại vitamin, men tiêu hóa, chất xơ và khoáng chất.

4. Miso

Miso là một loại bột sệt, mặn được làm từ đậu nành lên men đã được lên men với muối và koji (một loại khởi đầu được gọi là Aspergillus oryzae). 

Miso có nhiều cách sử dụng, bạn có thể trộn các loại miso khác nhau và dùng trong các món ăn khác nhau theo sở thích cá nhân. Chứa probiotics và các enzym tiêu hóa, chẳng hạn như lipase, protease, lactase và amylase, giúp phân hủy, tiêu hóa và hấp thụ thức ăn và chất dinh dưỡng. 

AdobeStock_24247945-1118x538

Miso cũng chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và axit amin. Nó là một nguồn protein phù hợp, đặc biệt thích hợp cho những người ăn chay và những người theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật.

5. Giấm táo

Giấm táo được làm bằng cách lên men nước táo để tạo ra chất lỏng có vị chua và có mùi. Lịch sử của giấm táo có thể bắt nguồn từ 5.000 năm trước Công nguyên, và nó vẫn được sử dụng trong y học, nấu ăn và làm sạch trên khắp thế giới.

Giấm táo có thể mang lại lợi ích bằng cách tăng sản xuất axit dạ dày và kích thích dịch tiêu hóa, giúp phân hủy thức ăn. 

Giam-can-bang-giam-tao-Tomimarkets

Nó cũng có các đặc tính điều chỉnh hệ vi khuẩn, chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch và chống vi rút, có thể giúp điều trị sự phát triển quá mức của nấm men đường ruột, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa và hỗ trợ một hệ vi sinh vật khỏe mạnh.

6. Tỏi

Tỏi, một loài thực vật, thuộc họ Allium và mọc khắp nơi trên thế giới. Allicin là một hợp chất được giải phóng bởi enzym allicin khi tỏi được đập dập hoặc băm nhỏ. Allicin gây ra vị hăng và mùi của tỏi.

Tỏi nổi tiếng với công dụng chữa bệnh và ẩm thực. Việc sử dụng tỏi có thể bắt nguồn từ 400 năm trước Công nguyên, và các tài liệu y học cổ đại cho biết Hy Lạp, La Mã, Ấn Độ, Trung Quốc và Ai Cập đã sử dụng tỏi cho mục đích y tế.

Tỏi có thể hỗ trợ và cải thiện sức khỏe đường ruột. Tỏi chứa fructooligosaccharides (FOS) (một loại prebiotic tự nhiên) và một loại inulin. Chất xơ hòa tan cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn trong ruột và nuôi dưỡng các tế bào trong ruột kết để hỗ trợ hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Tỏi cũng có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn.

7. Dứa

Dứa là một loại trái cây bổ dưỡng và ngọt ngào được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới. Dứa đã được sử dụng trong y học cổ truyền và dân gian từ xa xưa, vì dứa có chứa bromelain giúp phân hủy, tiêu hóa và hấp thụ protein trong đường tiêu hóa. Bromelain cung cấp các đặc tính điều hòa miễn dịch, chống viêm, chống huyết khối, tiêu sợi huyết (giảm sự hình thành cục máu đông) và chống ung thư.

qua-dua-cuc-tot-cho-suc-khoe-va-cung-cuc-doc-neu-an-dua-khong-dung-cach-6a_result-1590050498-470-width640height471

Bromelain cũng có thể mang lại lợi ích điều trị cho bệnh viêm ruột. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy sau sáu tháng điều trị bằng bromelain, các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng đã giảm hẳn. Ngày nay, các thành phần của dứa, đặc biệt là bromelain, đã được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm chức năng.

8. Đu đủ

Đu đủ hay còn gọi là đu đủ là loại quả được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Từ xa xưa, đu đủ đã được sử dụng như một loại thuốc để điều trị chứng khó tiêu và viêm nhiễm.

Đu đủ có chứa một loại enzym phân giải protein gọi là papain, có tác dụng phân hủy protein thành các axit amin và peptit. Đu đủ cũng chứa chất chống oxy hóa gọi là carotenoid, đặc biệt là beta-carotene và lycopene, có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim mạch, loãng xương và một số dạng ung thư.

Những thực phẩm này có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột tốt nhất và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các bệnh ngoài đường tiêu hóa khác. Chúng ta có thể ăn theo những thực phẩm này trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên nếu bạn là bệnh nhân thì nên tìm đến bác sĩ y học chức năng để lập kế hoạch ăn uống và điều độ đường ruột cho bạn. Lưu ý, tuy tốt cho sức khỏe nhưng mọi người cũng không nên ăn quá nhiều mỗi ngày.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer