8 loại thực phẩm này rất "tốt" cho sức khỏe tim mạch nên kiên trì ăn mỗi ngày

Mọi người nên ăn 10 loại thực phẩm bổ tim trong cuộc sống hàng ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh và trường thọ.

26/02/2021 11:35

Trái tim là nguồn cung cấp năng lượng của cả cơ thể, nếu không may xảy ra sự cố, sức khỏe của bạn sẽ bị đe dọa rất nhiều. Sau khi một người 50 tuổi, hệ thống tim mạch dần dần bị tắc nghẽn, và động mạch vành cung cấp máu cho tim là một trong những mạch máu dễ bị tắc nghẽn nhất trong cơ thể.

Xơ vữa động mạch có nghĩa là lớp nội mạc mạch máu bị tổn thương, và chất béo có hại lắng đọng trở thành những mảng cứng và giòn gây tắc nghẽn mạch máu. Một khi mảng bám lipid rơi ra, nó có thể làm tắc nghẽn hoàn toàn động mạch vành.

Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau thắt ngực khi sinh hoạt, trường hợp nặng sẽ trực tiếp dẫn đến nhồi máu cơ tim .

Muốn bảo vệ tim mạch, chúng ta phải chú trọng bảo vệ động mạch vành, tránh xa các yếu tố có thể làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu, tránh lắng đọng lipid có hại. Dưới đây, hãy cùng điểm qua những loại thực phẩm có tác dụng bồi bổ cơ thể.

1. Đậu đen

Đậu đen có thể thúc đẩy nhu động ruột, nhưng điều mà mọi người không biết là đậu đen cũng rất tốt cho tim mạch.

Trái tim rất giàu axit folic, magiê và các thành phần chống oxy hóa, axit folic có thể làm giảm hàm lượng homocysteine trong máu và giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch vành. Magiê có thể làm giãn mạch máu và cơ , và các thành phần chống oxy hóa Nó có thể quét các gốc tự do và bảo vệ nội mạc mạch máu.

Ngay cả chất xơ nổi tiếng trong chế độ ăn uống cũng có thể loại bỏ chất béo dư thừa trong ruột và giúp tim mạch khỏe mạnh.

Đậu đen luộc, cháo đậu đen,… đều là những lựa chọn tốt.

heart-health-foods2-1024x600_1598858997

2. Cá biển sâu

Cá biển sâu sống trong môi trường nước biển có nhiệt độ rất thấp, để duy trì tính lưu thông của máu, lưu thông máu trong cơ thể chúng được thông suốt là nhờ chúng ăn nhiều tảo đáy biển.

Loại tảo này rất giàu axit béo không bão hòa đa và có tính lưu động mạnh, giúp lipid máu của cơ thể được vận chuyển mà không bị lắng đọng trên thành mạch máu. Bạn biết đấy, dầu cá là một loại thần dược làm giảm chất béo trung tính. Nó rất hữu ích cho việc duy trì tim.

3. Quả óc chó

Quả óc chó và các sản phẩm từ dầu của nó cũng rất giàu axit béo không bão hòa, rất tốt cho lipid máu và sức khỏe tim mạch. Quả óc chó rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, vì vậy bạn có thể thỉnh thoảng ăn chúng.

4. Hạnh nhân

Hạnh nhân cũng rất tốt cho tim mạch, phytosterol và chất béo lành mạnh trong nó rất đáng được khen ngợi. Một nắm nhỏ hạnh nhân mỗi ngày là một lựa chọn tốt để nấu cháo với hạnh nhân, như một món ăn phụ hoặc như một bữa ăn nhẹ.

5. Đậu nành

Chúng ta đều biết rằng ăn hạt đậu nành rất dễ bị xì hơi, điều này chủ yếu là do chất xơ hòa tan có trong nó. Mặc dù chất này làm tăng tốc độ lên men của ruột và tạo ra khí, nhưng nó có thể làm giảm lipid máu và duy trì sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, chất đạm chất lượng cao trong đậu nành còn có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Đối với phụ nữ, nó cũng có thể giúp bổ sung estrogen tự nhiên.

6. Ngũ cốc thô như khoai lang

Người hiện đại ăn quá nhiều ngũ cốc mịn là một yếu tố quan trọng gây hại cho tim mạch. Ăn quá nhiều thức ăn này một mặt sẽ tác động đến khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, mặt khác sẽ trở thành lipid dư thừa, có hại cho sức khỏe tim mạch.

Có thể muốn tăng tỷ lệ ngũ cốc thô và giảm lượng thức ăn tinh. Ngũ cốc nguyên hạt tốt bao gồm khoai lang, yến mạch, ngô...

7. Hạt lanh

Hàm lượng axit béo không bão hòa trong hạt lanh rất cao, gấp vài lần so với dầu thực vật chúng ta ăn hàng ngày. Ngoài ra, hạt lanh cũng rất giàu lignans có lợi cho tim mạch. Có rất nhiều món ngon được làm từ hạt lanh trên thị trường, nếu có điều kiện, bạn có thể muốn ăn chúng.

8. Anh đào, quả việt quất và các loại quả mọng khác

Trái cây và rau quả có màu sắc tươi sáng rất giàu chất chống oxy hóa. Những thành phần này có thể phản ứng với các gốc tự do và trở thành đội bảo vệ nội mô mạch máu của chúng ta. Các loại trái cây và rau quả có lợi phổ biến bao gồm: quả việt quất, cà chua, anh đào...

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận
  • bài viết liên quan
  • Nếu bạn bị viêm dạ dày mãn tính không nên ăn nhiều 8 loại thực phẩm này

    Viêm dạ dày mạn: là hiện tượng axit dạ dày bị nhiễm trùng, gây ra những tổn thương lan tỏa hoặc chỉ khu trú một vùng của niêm mạc dạ dày. Điều đó có thể dẫn đến viêm teo niêm mạc dạ dày và phá hủy dạ dày của chúng ta. Bởi vậy mọi người cần chú ý chế độ ăn uống hàng ngày tránh làm tình trạng nặng thêm.
    February 24 at 3:23 pm
    Nếu bạn bị viêm dạ dày mãn tính không nên ăn nhiều 8 loại thực phẩm này
  • Thực phẩm nào làm tăng cholesterol trong cơ thể?

    Lượng cholesterol phù hợp có những lợi ích nhất định đối với cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, hải được kiểm soát trong phạm vi hợp lý, nếu không sẽ gây tổn thương, tắc nghẽn mạch máu và tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não.
    February 24 at 10:15 am
    Thực phẩm nào làm tăng cholesterol trong cơ thể?
  • Những thực phẩm bạn nên ăn để giảm bớt nếp nhăn

    Tình trạng làn da bị lão hóa, dẫn đến nếp nhăn xuất hiện ngày một nhiều hơn. Đó là nỗi ám ảnh đối với nhiều phụ nữ đặc biệt là những người chuẩn bị bước sang tuổi trung niên. Ngoài ra, việc tiếp xúc với hóa chất, ánh nắng cùng chế độ ăn uống không phù hợp cũng có ảnh hưởng tới sự căng mịn của làn da. Hãy bổ sung những thực phẩm sau để có làn da láng mịn.
    February 24 at 5:13 pm
    Những thực phẩm bạn nên ăn để giảm bớt nếp nhăn
  • Lo ngại virus SARS-CoV-2 lây qua thực phẩm, chuyên gia y tế nói gì?

    GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã có những chia sẻ liên quan đến thông tin virus SARS-CoV-2 lây qua thực phẩm.
    February 24 at 9:00 am
    Lo ngại virus SARS-CoV-2 lây qua thực phẩm, chuyên gia y tế nói gì?