Thực phẩm nào làm tăng cholesterol trong cơ thể?

Lượng cholesterol phù hợp có những lợi ích nhất định đối với cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, hải được kiểm soát trong phạm vi hợp lý, nếu không sẽ gây tổn thương, tắc nghẽn mạch máu và tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não.
24/02/2021 10:15

Ngoài một số loại thuốc trong cuộc sống có tác dụng hạ cholesterol hiệu quả thì một chế độ ăn uống hợp lý cũng có thể kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể ở một mức độ nhất định. Theo nghiên cứu, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật không chỉ giúp cơ thể con người có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn làm giảm cholesterol và bảo vệ tim và mạch máu não. 

Những thực phẩm nào làm tăng cholesterol trong cơ thể?

  • Thức ăn nhiều đường

Nhiều loại thực phẩm có hàm lượng đường cao, chẳng hạn như bánh kẹo, đồ uống có hàm lượng đường tương đối cao, cơm, mì, bánh hấp, thực phẩm có thêm đường, v.v., phải học cách kiểm soát việc tiêu thụ những thực phẩm này, vì carbohydrate và đường cao, dưới một số Điều kiện Nó sẽ được chuyển hóa thành chất béo, dẫn đến tăng cholesterol và lipid máu!

  • Thực phẩm có quá nhiều chất béo chuyển hóa

Điều chúng ta cần biết là dầu hydro hóa một phần là chất béo chuyển hóa, không phải là nguyên tố dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và không tốt cho sức khỏe con người, vì vậy chúng ta phải giảm ăn các thực phẩm liên quan có chứa nhiều chất béo chuyển hóa.

4fff7629-e82b-486e-8403-f7e2b366be48

Vì chất béo chuyển hóa có thể được lưu trữ ở trạng thái rắn trong một thời gian dài, và axit béo chuyển hóa cũng chịu được nhiệt độ cao và không dễ bị biến chất nên chúng được tìm thấy rộng rãi trong các loại thực phẩm khác nhau. Các loại thực phẩm sau đây chứa nhiều chất béo chuyển hóa hơn, vì vậy hãy giảm lượng tiêu thụ của bạn, chẳng hạn như: bánh bơ, bánh quy sandwich, gà rán, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, bánh mì, bánh mì nướng, bỏng ngô, bánh rán, v.v.

  • Thực phẩm có quá nhiều axit béo bão hòa
ec2d48e1-5a6c-471e-aa8b-ccc0c141dc7b

Axit béo bão hòa cũng là chất béo không tốt cho sức khỏe, nếu nạp quá nhiều sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể con người, từ đó gây hại cho sức khỏe con người. Do đó, hãy giảm ăn những thực phẩm chứa quá nhiều axit béo no trong cuộc sống. Chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, bơ, mỡ lợn, gà rán, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, bánh ngọt, bánh quy, giăm bông, xúc xích, thịt xông khói, pho mát, v.v.

Thực phẩm giúp giảm cholesterol trong cơ thể

  • Thực phẩm giàu axit béo không bão hòa

Axit béo không bão hòa là chất béo tương đối lành mạnh, thường xuyên ăn thực phẩm giàu axit béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe vì nó làm tăng mức cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao và giảm xác suất mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

5acb5a56-c3e4-468e-b814-eafc2a61b940

Thực phẩm giàu axit béo không bão hòa bao gồm: cá, bơ, các loại hạt, sữa chua, hạt hướng dương, vừng, dầu đậu nành, dầu ngô, dầu hướng dương, táo, lựu, táo gai, cam, v.v.

  • Rau và trái cây

Rau, quả không chỉ giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng mà còn rất giàu axit béo không no. Ngoài ra, theo các nghiên cứu liên quan, ăn nhiều rau và trái cây có màu sắc khác nhau mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Một số loại rau và trái cây có hàm lượng chất xơ hòa tan cao hơn, không chỉ có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu mà còn giúp giảm hấp thu cholesterol. Do đó, hãy ăn nhiều rau và trái cây trong cuộc sống như hành, tỏi, tỏi tây, gừng, cà chua, dưa hấu, mướp đông, rong biển, nấm đông cô, táo, lựu, cam, táo gai, v.v.

  • Đậu và sản phẩm từ đậu nành

Đậu và các sản phẩm từ đậu nành là nguồn cung cấp chính chất xơ hòa tan và protein cần thiết cho cơ thể con người, không những vậy, đậu còn rất giàu phytosterol có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể con người, đồng thời có tác dụng chống oxy hóa nhất định. giảm các bệnh về tim mạch và mạch máu não Khả năng mắc bệnh.

44242267-b49e-43c6-8ccd-5cb605bb05af

Vì vậy, bạn có thể ăn nhiều đậu và các sản phẩm từ đậu nành một cách thích hợp trong cuộc sống của mình, chẳng hạn như đậu nành, đậu tây, đậu tằm, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu edamame, đậu hũ, đậu hũ khô, sữa đậu nành...Có thể làm giảm mức độ cholesterol trong cơ thể một cách hiệu quả.

  • Yến mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng yến mạch rất giàu axit béo không bão hòa đơn, axit linoleic, axit linolenic,… và axit linoleic là một axit béo cần thiết cho cơ thể con người, nó có chức năng sinh lý quan trọng và có thể làm giảm sự tích tụ cholesterol trong mạch máu một cách hiệu quả. 

6bdbad63d2cb4f2cb354513136c7429f

Ngoài ra, các axit béo không bão hòa đơn và cellulose hòa tan có nhiều trong yến mạch có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol và tăng bài tiết cholesterol. Không chỉ vậy, bột yến mạch còn rất giàu vitamin, axit folic, niacin, canxi, sắt, phốt pho, magiê, kẽm, đồng, selen và các chất dinh dưỡng khác. Ăn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

Tóm lại, hàm lượng cholesterol trong cơ thể con người quá cao sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe, do đó, bạn phải chú ý đến chế độ ăn uống trong cuộc sống, ăn nhiều yến mạch, rau, trái cây, cá, các loại hạt, đậu,…

Để giảm hàm lượng cholesterol hoặc ức chế thực phẩm để hấp thụ cholesterol nên ăn ít thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thực phẩm chiên, thực phẩm kem, thực phẩm nhiều đường, thực phẩm chế biến và các thực phẩm khác làm tăng cholesterol. Ngoài ra, cần tập thể dục nhiều hơn, uống nhiều nước hơn và chú ý nghỉ ngơi, chỉ có như vậy mới giúp kiểm soát lượng cholesterol và có lợi cho sức khỏe.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer