8 lợi ích của quả mâm xôi

Mâm xôi là loại trái cây giàu anthocyanin, vitamin C và ellagitannin, các hợp chất hoạt tính sinh học chống lại các gốc tự do, giúp ngăn ngừa các tình trạng như lão hóa sớm, tiểu đường và các bệnh về tim như đau tim, xơ vữa động mạch.
01/04/2024 16:19

Hơn nữa, quả mâm xôi còn giúp giảm cân vì chúng có lượng chất xơ tuyệt vời giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, kéo dài cảm giác no suốt cả ngày. 

Các loại quả mâm xôi chính có màu đỏ, đen hoặc đen và vàng hoặc vàng, có chất dinh dưỡng tương tự nhau. Loại quả này có hương vị ngọt nhẹ, có thể ăn sống hoặc dùng trong các công thức nấu ăn như thạch, bánh nướng, nước trái cây và sinh tố. Lá mâm xôi có thể được sử dụng để pha trà.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tiêu thụ quả mâm xôi thường xuyên là:

x1

1. Tránh bệnh tim

Quả mâm xôi rất giàu polyphenol, hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp giảm mức cholesterol “xấu”, LDL trong máu. 

Vì vậy, tiêu thụ quả mâm xôi giúp ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch, ngăn ngừa các bệnh về tim như xơ vữa động mạch, đau tim, huyết khối hoặc đột quỵ.

2. Điều hòa huyết áp

Anthocyanin có trong quả mâm xôi thúc đẩy sự thư giãn của động mạch, cải thiện lưu thông máu và do đó giúp điều hòa huyết áp.

Hơn nữa, loại quả này còn giàu kali, một loại khoáng chất có tác dụng loại bỏ lượng natri dư thừa qua nước tiểu, từ đó điều hòa huyết áp.

3. Thúc đẩy giảm cân

Quả mâm xôi cung cấp lượng lớn chất xơ làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, giúp tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói. Hơn nữa, loại quả này chứa ít calo và có thể được đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

Hơn nữa, anthocyanin hoạt động như một chất chống béo phì, giúp thay đổi quá trình chuyển hóa chất béo, giảm viêm, tăng tiêu hao năng lượng và thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo tích lũy, giảm sự tích tụ của nó trong cơ thể.

4. Làm chậm quá trình lão hóa sớm

Quả mâm xôi giúp trì hoãn lão hóa sớm vì chúng rất giàu vitamin C, chất dinh dưỡng thúc đẩy sản xuất collagen, một loại protein quan trọng để duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và đường biểu hiện.

Hơn nữa, polyphenol có trong quả mâm xôi còn ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra cho tế bào da, đảo ngược tổn thương do tia cực tím từ mặt trời hoặc các chất ô nhiễm khác gây ra.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Theo một số nghiên cứu, anthocyanin và axit ellagic có trong quả mâm xôi có thể kích thích tiết insulin, ngoài ra còn đóng vai trò là chất chống oxy hóa và chống viêm trong cơ thể.

Hơn nữa, các chất xơ có trong quả mâm xôi còn làm giảm tốc độ hấp thụ đường từ thức ăn, kiểm soát lượng đường trong máu, đó là lý do tại sao nó được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. 

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Quả mâm xôi là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, một chất dinh dưỡng giúp tăng cường sản xuất tế bào phòng vệ, giảm căng thẳng oxy hóa và thúc đẩy sản xuất tế bào bạch cầu, một trong những hợp chất trong máu chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh. tăng cường hệ thống miễn dịch.

7. Cải thiện sự tập trung và trí nhớ

Quả mâm xôi rất giàu polyphenol giúp cải thiện lưu thông máu, giảm căng thẳng oxy hóa và viêm trong não, cải thiện sự tập trung và trí nhớ, cũng như ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

8. Ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư

Tiêu thụ quả mâm xôi thường xuyên giúp ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do và giảm viêm trong cơ thể, vì nó rất giàu polyphenol và các hợp chất hoạt tính sinh học khác có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào khối u, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt, vú và nội mạc tử cung.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer