12 thực phẩm gây đau nửa đầu

Một số thực phẩm như sô cô la, xúc xích và đồ uống có cồn có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Hơn nữa, các cơn đau nửa đầu cũng có thể do các yếu tố như căng thẳng, ngủ không ngon, uống ít nước hoặc không luyện tập thể chất.
28/03/2024 15:16

Các loại thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu khác nhau ở mỗi người nên rất khó để xác định chúng. Vì vậy, điều quan trọng là phải ghi nhật ký ăn uống để ghi lại những gì bạn ăn trong ngày và thời điểm cơn đau nửa đầu bắt đầu, để cố gắng tìm ra mối liên hệ.

Vì vậy, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để tiến hành đánh giá lâm sàng chi tiết hơn và xác định các yếu tố có thể góp phần gây ra chứng đau nửa đầu và loại thực phẩm nào có thể gây ra cơn đau nửa đầu.

Thức ăn chính

Các loại thực phẩm chính có thể gây ra chứng đau nửa đầu là:

1. Đồ uống có chứa caffein

Cà phê, trà xanh, trà đen, trà mate, nước tăng lực và nước ngọt có chứa caffeine, một hợp chất có thể gây ra cơn đau nửa đầu ở một số người. Ở những người khác, uống một lượng caffeine vừa phải có thể làm giảm chứng đau nửa đầu vì caffeine có đặc tính giảm đau và chống viêm.

Một số người ngừng uống đồ uống chứa caffein nhận thấy sự cải thiện trong các cơn đau nửa đầu của họ. Những người khác ngừng tiêu thụ những đồ uống này sẽ gặp phải chứng đau nửa đầu trầm trọng hơn. Điều này xảy ra vì việc tiêu thụ caffeine thường xuyên và ngừng đột ngột sẽ gây ra tình trạng cai nghiện, gây đau đầu.

Do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra xem liệu mức tiêu thụ vừa phải lên tới 400 mg caffeine, tương đương với 600 ml cà phê pha mỗi ngày có được dung nạp tốt hay không hay liệu những loại đồ uống này có nên được loại trừ hoàn toàn khỏi chế độ ăn hay không.

2. Thịt chế biến

Các loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, xúc xích Ý, xúc xích pepperoni, thịt xông khói, xúc xích, gà tây hoặc ức gà có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

vietnamnet

Những loại sản phẩm này có chứa nitrit và nitrat, là những chất dùng để bảo quản và cải thiện màu sắc cũng như hương vị của thực phẩm, đồng thời có liên quan đến chứng đau đầu vì chúng làm tăng sự giãn nở của mạch máu, gây ra cơn đau nửa đầu lên đến 2 giờ sau khi ăn. .

3. Sô cô la

Sô cô la được biết đến là một trong những thực phẩm chính gây ra chứng đau nửa đầu vì nó có chứa caffeine. Có một số giả thuyết cố gắng giải thích tại sao sô cô la gây đau đầu và một trong số đó là nó làm tăng mức serotonin trong máu, một chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến các cơn đau nửa đầu.

Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn chưa thể chứng minh rằng sôcôla thực sự là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Vì vậy, nên quan sát xem việc ăn thực phẩm này có liên quan đến cơn đau nửa đầu hay không.

4. Quả có múi

Các loại trái cây có múi như cam, chanh, dứa và kiwi có thể gây ra các cơn đau nửa đầu. Điều này là do những loại trái cây này có chứa octopamine, một hợp chất có tác dụng giãn mạch có thể thúc đẩy chứng đau nửa đầu ở một số người.

Vì vậy, điều quan trọng là phải quan sát loại trái cây nào gây ra chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, cũng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, tránh loại trừ những loại trái cây không gây đau nửa đầu và chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khỏi chế độ ăn.

5. Bột ngọt

Nồng độ lớn hơn 2,5 g bột ngọt trong thực phẩm có liên quan đến các cơn đau nửa đầu và đau đầu.

Bột ngọt là một chất phụ gia được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm để tăng hương vị của thực phẩm như nước tương, thịt chế biến và đồ ăn nhẹ đóng gói chẳng hạn. 

6. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn cũng có thể gây ra các cơn đau nửa đầu, đặc biệt là rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu sâm panh và bia, dường như xảy ra do đặc tính vận mạch và viêm thần kinh của chúng.

Cơn đau đầu do uống những đồ uống này thường xuất hiện từ 30 phút đến 3 giờ sau khi uống và một lượng nhỏ đồ uống có cồn có thể đủ gây đau đầu.

7. Men

Nấm men là loại nấm có chứa tyramine, một hợp chất có nguồn gốc từ axit amin tyrosine, khiến các động mạch giãn ra, tạo điều kiện cho chứng đau nửa đầu xuất hiện.

Nấm men được sử dụng trong sản xuất men và được tìm thấy chủ yếu trong bánh mì, bánh ngọt và đồ uống như rượu và bia. Hơn nữa, men còn có thể được sử dụng dưới dạng thực phẩm bổ sung như men bia.

8. Hạt và hạt có dầu

Các loại hạt và hạt có dầu như đậu phộng, quả óc chó, quả phỉ, hạnh nhân, hạt bí ngô và hạt vừng chứa hàm lượng tyramine cao, một hợp chất có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

9. Sữa

Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như phô mai, sữa và sữa chua, có chứa tyramine, một hợp chất có thể thúc đẩy cơn đau nửa đầu khởi phát. Tyramine được tìm thấy với số lượng lớn trong các loại phô mai đã qua xử lý và ủ lâu năm như phô mai xanh, brie, cheddar, roquefort, gorgonzola, emmental, parmesan và Swiss.

10. Thực phẩm chứa gluten

Thực phẩm có gluten như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch hoặc mạch nha và các chế phẩm làm từ những thành phần này như bánh mì, mì ống hoặc pizza, có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người mắc hội chứng ruột kích thích, không dung nạp gluten hoặc bệnh celiac, đó là protein lúa mì. dị ứng.

11. Thực phẩm bảo quản

Thực phẩm bảo quản có chứa histamine, tyramine và bột ngọt là những hợp chất làm tăng sự giãn nở của động mạch não, gây ra các cơn đau nửa đầu.

Một số ví dụ về thực phẩm bảo quản có thể gây ra chứng đau nửa đầu là: dưa chua, ngô, cà chua phơi nắng, rau mùi tây, ô liu, dưa cải bắp, cá mòi và cá ngừ đóng hộp.

12. Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo, như aspartame và sucralose, có thể kích hoạt các thụ thể bột ngọt trong não, làm tăng độ nhạy cảm và gây ra các cơn đau nửa đầu.

Thực phẩm cải thiện chứng đau nửa đầu

Thực phẩm cải thiện chứng đau nửa đầu có tác dụng thư giãn và chống viêm, như:

- Các loại cá tươi, béo như cá hồi, cá ngừ và cá mòi vì chúng giàu omega 3, một loại chất béo lành mạnh có đặc tính chống viêm;

- Chuối, yến mạch và bơ vì chúng rất giàu tryptophan, một loại axit amin giúp thư giãn mạch máu và mang lại sức khỏe tốt;

- Trà gừng, vì nó có đặc tính giảm đau và chống viêm giúp giảm đau;

- Nước ép cải xoăn với nước dừa vì giàu chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm;

- Trà thảo dược như hoa oải hương, thì là hoặc dầu chanh, vì chúng có tác dụng thư giãn, giảm đau và giúp tăng cường sức khỏe.

Hơn nữa, việc bổ sung các thực phẩm giàu magie vào chế độ ăn uống của bạn như gạo lứt và yến mạch, cũng giúp giảm chứng đau nửa đầu. Điều này là do khoáng chất này ngăn ngừa sự co bóp của mạch máu và làm giảm các chất truyền cảm giác đau như chất P và glutamate. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer