8 nguyên nhân đau lòng bàn chân thường gặp

Đau lòng bàn chân là tình trạng rất thường gặp sau khi đi dép, đi dép tông hoặc đứng lâu nên ngâm chân và massage là những phương án rất đơn giản và thiết thực có thể mang lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng.
28/04/2024 17:35

Tuy nhiên, đau dưới bàn chân cũng có thể do một số vấn đề mãn tính gây ra như viêm cân gan chân, căng gân hoặc gai gót chân, cần được bác sĩ chỉnh hình đánh giá để bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Vì vậy, bất cứ khi nào cơn đau ở lòng bàn chân không biến mất, xuất hiện rất thường xuyên hoặc dữ dội đến mức khiến bạn không thể đi lại, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị.

Nguyên nhân gây đau ở lòng bàn chân

Nguyên nhân chính gây đau ở lòng bàn chân là:

v

1. Thúc đẩy xương gót

Gai xương gót hay còn gọi là gai gót chân là một tình trạng đặc trưng bởi tình trạng vôi hóa dây chằng gót chân, có cảm giác như có một chiếc xương nhỏ hình thành ở vùng đó, gây đau và khó chịu, đặc biệt là khi đặt chân xuống sàn hoặc khi đứng một thời gian dài.

Phải làm gì: Để giảm bớt gai gót chân, bác sĩ chỉnh hình hoặc nhà vật lý trị liệu của bạn có thể khuyên bạn nên sử dụng đế chỉnh hình bằng silicon, các bài tập kéo giãn và mát-xa chân. Hơn nữa, trong một số trường hợp, phẫu thuật cũng có thể được chỉ định để loại bỏ gai.

2. Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân là tình trạng viêm của màng cân, mô bao phủ các gân ở lòng bàn chân và có thể xảy ra do đi bộ dài, đi giày quá chật, thường xuyên sử dụng giày cao gót hoặc do thừa cân.

Tình trạng viêm cân mạc có thể được nhận biết thông qua một số dấu hiệu và triệu chứng có thể xuất hiện, chẳng hạn như đau ở lòng bàn chân, cảm giác nóng rát và khó chịu khi đi lại, và điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình hoặc vật lý trị liệu nếu các triệu chứng không thuyên giảm. theo thời gian để có thể chẩn đoán và bắt đầu điều trị.

Phải làm gì: Việc điều trị chứng viêm này diễn ra chậm rãi và nhằm mục đích giảm bớt các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để bổ sung cho việc điều trị, việc sử dụng thuốc chống viêm và giảm đau cũng như các buổi vật lý trị liệu có thể được khuyến nghị để thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn.

3. Bong gân bàn chân

Bong gân bàn chân là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vận động viên, chẳng hạn như rất phổ biến khi chạy. Bong gân có đặc điểm là mắt cá chân bị xoắn quá mức, khiến các dây chằng ở vùng đó bị kéo căng quá mức, có thể đứt và gây ra các triệu chứng như đau lòng bàn chân, sưng tấy và đi lại khó khăn.

Phải làm gì: Để giảm đau và sưng tấy, bạn có thể chườm lạnh lên vùng đó trong khoảng 20 phút. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng dai dẳng, điều quan trọng là phải đến bệnh viện để cố định bàn chân.

4. Hoạt động thể chất quá mức

Hoạt động thể chất quá mức cũng có thể làm cho lòng bàn chân bị đau, vì tùy theo hoạt động thể chất có thể dẫn đến viêm các mô và gân ở đó, dẫn đến đau và khó chịu.

Phải làm gì: Trong trường hợp này, điều tốt nhất nên làm là nghỉ ngơi, kê cao chân và ngâm chân bằng nước ấm hoặc lạnh. Ngoài ra, massage chân còn có tác dụng giảm đau.

5. Bàn chân bẹt hoặc bàn chân khoèo

Cả bàn chân bẹt và bàn chân bẹt hoặc bẹt đều là những thay đổi ở bàn chân có thể khiến lòng bàn chân bị đau, ngoài ra, trong trường hợp bàn chân bẹt còn có thể bị đau ở cột sống, gót chân hoặc các vấn đề về cơ, khớp mắt cá chân.

Phải làm gì: Điều tốt nhất nên làm trong những trường hợp này là tìm kiếm sự hướng dẫn từ bác sĩ chỉnh hình và vật lý trị liệu để họ có thể được đánh giá và chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất, có thể là sử dụng giày chỉnh hình, sử dụng dụng cụ đặc biệt. lót, thực hiện các bài tập vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật.

6. Bước đi sai cách

Tùy thuộc vào cách người đó bước trên mặt đất, có thể có sự quá tải ở một phần nào đó của bàn chân, dẫn đến đau gót chân, ngón chân và lòng bàn chân.

Phải làm gì: Để giảm đau và điều chỉnh bước chân của bạn, thật thú vị khi thực hiện RPG, còn được gọi là giáo dục lại tư thế toàn cầu, thông qua các bài tập, ngoài việc giúp điều chỉnh bước chân của bạn, còn giúp cải thiện tư thế và vị trí đầu gối.

7. Có một chân ngắn hơn chân kia

Được coi là chân ngắn khi sự chênh lệch giữa kích thước của hai chân bằng hoặc lớn hơn 1 cm và sự chênh lệch càng lớn thì người đó càng cảm thấy khó chịu. Chân ngắn có thể xảy ra khi xương chân ngắn hoặc hông không đều nhau dẫn đến xuất hiện một số triệu chứng như đau bàn chân, đau nhức vùng chân, đau lưng, thay đổi ở đầu gối và đi lại khó khăn.

Phải làm gì: Điều quan trọng là người đó phải nhận được hướng dẫn từ bác sĩ chỉnh hình và vật lý trị liệu để tránh các biến chứng và sử dụng đế lót đặc biệt để cân bằng chiều dài của chân, các buổi vật lý trị liệu và phẫu thuật trong một số trường hợp có thể được khuyến nghị.

8. U thần kinh Morton

U dây thần kinh Morton là một quả bóng nhỏ có thể xuất hiện ở lòng bàn chân và gây tê và đau như dao đâm ở khu vực này. U thần kinh này xuất hiện chủ yếu do sử dụng giày cao gót, chật và/hoặc mũi nhọn và phổ biến hơn ở phụ nữ. 

Phải làm gì: Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để có thể tiến hành đánh giá nhằm xác định u thần kinh. Ban đầu, bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng lớp lót đặc biệt bên trong giày để giúp bàn chân thích nghi tốt hơn cũng như sử dụng những đôi giày thoải mái, phù hợp với việc đi lại của người đó.

Điều trị đau lòng bàn chân tại nhà

Một ví dụ điển hình về cách điều trị đau lòng bàn chân tại nhà là tháo giày và thực hiện động tác duỗi đơn giản, đặt tay sao cho giữ các ngón chân, đưa chúng về phía bụng. Các ngón tay phải được giữ ở vị trí này trong khoảng 1 phút và động tác này phải được lặp lại ít nhất 3 lần để có được hiệu quả như mong đợi.

Massage chân cũng là một cách chữa đau chân nhanh chóng và dễ dàng. Để thực hiện, bạn chỉ cần thoa một ít kem dưỡng ẩm lên bàn chân và dùng phần mềm nhất của bàn tay và ngón cái ấn một chút xuống toàn bộ bàn chân, tập trung nhiều hơn vào những vùng đau nhất.

Làm thế nào để tránh đau ở lòng bàn chân

Để ngăn chặn những cơn đau khó chịu ở lòng bàn chân, tốt nhất bạn nên chăm sóc đôi chân thật tốt hàng ngày. Hơn nữa, điều rất quan trọng là đầu tư mua giày chất lượng và thực sự thoải mái. Một đôi giày lý tưởng phải nhẹ, ôm chân, có đế cao su và gót nhỏ hoặc đủ rộng để không gây mất cân bằng.

Đối với những người bị đau chân khi chạy, điều quan trọng không chỉ là phải có giày chạy bộ mà còn phải chạy trên máy chạy bộ, trên cát hoặc trên đường nhựa tốt chẳng hạn. Không nên chạy trên cỏ hoặc những nơi có nhiều hố, dễ bị té ngã.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer