Triệu chứng, cách chăm sóc và cách khắc phục viêm móng tay

Móng bị viêm xảy ra do nhiễm trùng vùng da xung quanh móng, nguyên nhân có thể là do móng mọc ngược, bị thương khi cắt bỏ lớp biểu bì hoặc bị va chạm, gây ra các triệu chứng như đau, tấy đỏ dữ dội và thậm chí có mủ trong những trường hợp nghiêm trọng nhất.
24/04/2024 16:28

Hơn nữa, viêm móng cũng có thể do tay hoặc chân thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất hoặc chất tẩy rửa gây kích ứng, có thể ảnh hưởng đến nhiều móng cùng một lúc. 

Khi bạn bị viêm móng, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để tiến hành đánh giá và bắt đầu điều trị thích hợp, có thể liên quan đến việc sử dụng thuốc mỡ có chứa chất chống viêm và kháng sinh. 

Triệu chứng viêm móng tay

Các triệu chứng chính của móng bị viêm là:

- Đau nhức và sưng tấy ở ngón tay bị ảnh hưởng;

- Đỏ quanh móng tay;

- Khó đi lại hoặc đi giày khi xảy ra ở móng chân;

- Khó khăn khi thực hiện các công việc thủ công nếu nó ảnh hưởng đến móng tay;

- Mất lớp biểu bì ở vùng bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, khi nhiễm trùng xảy ra ở vị trí móng bị viêm, mủ cũng có thể chảy ra từ vết thương.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ đa khoa khi xuất hiện triệu chứng viêm móng, đặc biệt ở trường hợp người mắc bệnh tiểu đường hoặc người có tuần hoàn máu kém, để bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

tree-3390213_640

 

Biện pháp khắc phục tình trạng móng tay bị viêm

Các biện pháp khắc phục chính cho móng bị viêm là:

1. Thuốc mỡ kháng sinh

Thuốc mỡ kháng sinh có thể được bác sĩ da liễu khuyên dùng trong trường hợp nhiễm trùng móng bị viêm vì chúng có tác dụng loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Do đó, một số loại thuốc mỡ có kháng sinh như neomycin và bacitracin (ví dụ Nebacetin hoặc Nebacimed) có thể được chỉ định.

2. Thuốc mỡ corticosteroid

Trong một số trường hợp, bác sĩ da liễu cũng có thể khuyên dùng kem hoặc thuốc mỡ có chứa corticosteroid, một loại chất chống viêm mạnh giúp giảm sưng và đau.

Một số ví dụ về thuốc mỡ có chứa corticosteroid trong thành phần của chúng là hydrocortisone (Berlison hoặc Cortigen). 

3. Kháng sinh đường uống

Nếu các triệu chứng viêm và nhiễm trùng ở móng trở nên trầm trọng hơn, dẫn đến diện tích tấy đỏ và sưng tấy tăng ra ngoài vùng xung quanh móng, điều này có thể cho thấy tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng hơn và bác sĩ da liễu có thể khuyên bạn nên sử dụng kháng sinh đường uống như cehalexin hoặc clindamycin.

4. Thuốc chống nấm đường uống

Trong trường hợp tình trạng viêm kéo dài hơn 6 tuần, thuốc chống nấm đường uống hoặc ở dạng thuốc mỡ, chẳng hạn như itraconazole và terbinafine, cũng có thể được chỉ định để điều trị móng bị viêm.

5. Viên giảm đau, chống viêm

Thuốc giảm đau và chống viêm, chẳng hạn như acetaminophen hoặc ibuprofen, cũng có thể được bác sĩ khuyên dùng để giảm đau và viêm ở móng.

6. Dung dịch sát trùng

Một số dung dịch sát trùng như 10% povidone-iodine hoặc 1% chlorhexidine, cũng có thể được khuyên dùng vì chúng có tác dụng loại bỏ vi khuẩn hoặc nấm khỏi móng bị viêm, chống viêm và nhiễm trùng.

Bất kể mức độ nghiêm trọng và thời gian, việc điều trị móng bị viêm bằng thuốc, dù là dạng uống hay dạng thuốc mỡ hay dung dịch, đều phải có sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu. 

Biện pháp khắc phục tại nhà cho móng tay bị viêm

Một số lựa chọn khắc phục tại nhà cho móng bị viêm là:

1. Dung dịch nước ấm và muối

Ngâm ngón tay bị đau vào dung dịch nước ấm khoảng 300 ml có pha 1 thìa muối hoặc baking soda trong khoảng 20 phút giúp giảm sưng tấy, giảm viêm, giảm đau.

Sau khi sử dụng nước ấm và dung dịch muối, nên rửa sạch móng bị ảnh hưởng và lau khô. Bạn có thể sử dụng thuốc mỡ do bác sĩ kê toa ngay sau đó và che nó bằng gạc vô trùng, nhưng không được quấn chặt băng.

2. Dung dịch giấm táo

Dung dịch giấm táo trong nước ấm có tác dụng chống viêm và sát trùng, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm móng.

Để thực hiện giải pháp này, bạn chỉ cần thêm 1/4 cốc giấm táo vào bình nước ấm và ngâm ngón tay bị ảnh hưởng trong khoảng 20 phút. 

Cũng giống như dung dịch nước ấm và muối, bạn nên rửa sạch móng bị ảnh hưởng sau khi sử dụng dung dịch giấm táo và lau khô móng.

3. Giữ vùng kín sạch sẽ và khô ráo

Giữ cho móng bị viêm luôn sạch sẽ và khô ráo cũng là một lựa chọn khắc phục tại nhà tốt vì nó ngăn ngừa tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn hoặc móng bị nhiễm trùng.

Vì vậy, nên lau khô móng tay sau khi tắm hoặc sử dụng dung dịch nước ấm và muối hoặc giấm táo, đồng thời tránh dùng băng bó chặt hoặc đi giày chật để che vùng da đó.

Điều trị móng chân mọc ngược có mủ

Điều trị móng chân mọc ngược có mủ thường phải phẫu thuật. Tuy nhiên, khi có áp xe, một khoang bên trong da chứa mủ, việc dẫn lưu nó thường được chỉ định, trong đó mủ sẽ được cắt bỏ và vùng đó được bác sĩ làm sạch.

Hơn nữa, sau khi hút hết mủ, thường nên chườm ấm, kháng sinh và corticosteroid dưới dạng thuốc mỡ để hoàn tất quá trình điều trị.

Nguyên nhân có thể

Nguyên nhân chính khiến móng bị viêm là do móng mọc ngược, thói quen cắn móng tay hoặc kéo ra góc biểu bì, tổn thương khi cắt bỏ lớp biểu bì hoặc do bị đánh vào móng.

Chăm sóc để tránh móng tay bị viêm

Có thể tránh tình trạng móng bị viêm bằng các biện pháp như:

- Tránh cắt móng tay quá tròn hoặc quá ngắn;

- Chỉ sử dụng tất sạch;

- Tránh loại bỏ lớp biểu bì;

- Không cắn móng tay hoặc cho ngón tay vào miệng;

- Tránh đi giày chật, mũi nhọn;

- Thoa kem dưỡng ẩm lên tay sau khi rửa hoặc lên chân sau khi tắm;

- Tránh để tay tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, chất tẩy rửa;

- Khi sử dụng găng tay cao su, hãy ưu tiên những loại có lớp lót bằng cotton.

Các biện pháp khác như duy trì kiểm soát tốt lượng đường trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường, thông qua điều trị thích hợp và ngăn ngừa móng mọc ngược cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm móng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer