8 nguyên tắc vàng bạn phải tuân theo để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh

Phát hiện sớm chấn thương thận có thể ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh và do đó có thể tránh được bệnh tật và tử vong liên quan đến các giai đoạn tiến triển của bệnh thận mãn tính. Dưới đây là 8 nguyên tắc vàng bạn phải tuân theo để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh.
30/05/2022 14:41

Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, có số lượng là hai và nằm ở hai bên cột sống, ở dưới cùng của khung xương sườn của bạn. Thận giúp lọc máu và loại bỏ các chất cặn bã, điều chỉnh chất lỏng, chất điện giải và cân bằng axit-bazơ trong cơ thể cùng với việc duy trì mức hemoglobin và sức khỏe của xương thông qua các chức năng nội tiết của chúng. Bệnh thận xảy ra theo hai cách - chấn thương thận cấp tính và chấn thương thận mãn tính. Tổn thương thận cấp tính xảy ra trong khoảng thời gian vài ngày đến vài tuần là do mất nước do nôn mửa hoặc tiêu chảy quá nhiều, thứ phát sau thuốc giảm đau và một số loại thuốc kháng sinh, viêm thận, nhiễm trùng khu trú ở thận hoặc nhiễm trùng toàn thân, tắc nghẽn đường tiết niệu đường do sỏi, phì đại tuyến tiền liệt.

Bệnh thận mãn tính là một trong những bệnh không lây nhiễm chính có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng do gánh nặng và chi phí điều trị cao ở giai đoạn nặng, Nghiên cứu gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2017 ước tính tỷ lệ hiện mắc bệnh thận mãn tính trên toàn cầu là 9,1/cent và nó ảnh hưởng đến gần 850 triệu người trên toàn thế giới. Bệnh thận mãn tính hiện là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 12 và với số lượng ngày càng tăng của những người mắc bệnh tiểu đường, nó được dự đoán là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 5 vào năm 2040. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bệnh nhân bệnh thận mãn tính không có bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu. Hầu hết các bệnh nhân không có triệu chứng cho đến khi 90% chức năng thận của họ bị mất. Phát hiện sớm chấn thương thận có thể ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh và do đó có thể tránh được bệnh tật và tử vong liên quan đến các giai đoạn tiến triển của bệnh thận mãn tính, tiến hành các xét nghiệm sàng lọc định kỳ. Những người có nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính là những người đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, tiền sử gia đình mắc bệnh thận, tuổi> 50 và người gốc Phi, Tây Ban Nha, Thổ dân và Châu Á.

Giữ năng động và phù hợp

Hoạt động thể chất thường xuyên, có thể là đi bộ, chạy, đạp xe hoặc thậm chí khiêu vũ đều rất tốt cho sức khỏe nói chung của bạn. Điều này giúp giảm huyết áp của bạn và tăng cường sức khỏe tim mạch, cả hai đều quan trọng để duy trì sức khỏe của thận và giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Bệnh nhân tiểu đường có thể bị tổn thương thận nếu họ không kiểm soát được lượng đường trong máu. Thận của những bệnh nhân này buộc phải làm việc nhiều hơn để lọc máu, điều này nếu kéo dài nhiều năm có thể dẫn đến những tổn thương không thể phục hồi cho thận. Nếu lượng đường được kiểm soát và giữ ở mức cho phép, nguy cơ tổn thương thận sẽ giảm. Nếu tổn thương thận được xác định trong giai đoạn đầu bằng các phương pháp kiểm tra, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn các loại thuốc có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm tổn thương thêm cho thận.

Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao, giống như bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương thận mãn tính. Nếu huyết áp của bạn luôn trên 140 / 90mm Hg, bạn đã bị tăng huyết áp. Bạn nên thực hiện các biện pháp thay đổi lối sống như giảm lượng muối ăn vào, tập thể dục thường xuyên và các kỹ thuật thư giãn và tham khảo ý kiến bác sĩ về việc yêu cầu dùng thuốc để giữ huyết áp trong tầm kiểm soát.

Ăn uống lành mạnh và giữ cân nặng ở mức ổn định 

Những người béo phì có nguy cơ mắc một số bệnh về sức khỏe bao gồm cả bệnh tim và thận cao hơn. Một chế độ ăn uống lành mạnh ít natri, thực phẩm chế biến sẵn và thịt đỏ giúp giảm nguy cơ tổn thương thận. Trái cây tươi và rau quả cùng với ngũ cốc nguyên hạt nên là thứ bắt buộc phải có trong chế độ ăn uống của bạn.

Giữ đủ nước

Uống nhiều nước, đặc biệt nếu bạn đang làm việc ngoài trời và vào mùa hè. Uống nước thường xuyên giúp bạn đủ nước và giúp thận loại bỏ natri dư thừa và các chất thải ra khỏi cơ thể. Uống ít nhất 8 cốc nước, tương đương 1,5-2,0 lít nước mỗi ngày.

Không hút thuốc

Hút thuốc lá làm tổn thương mạch máu dẫn đến xơ vữa động mạch. Điều này dẫn đến giảm lưu lượng máu qua thận, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Không dùng thuốc không kê đơn (OTC)

Đặc biệt là thuốc giảm đau thuộc nhóm NSAID (Thuốc chống viêm không steroid) như Ibuprofen, Naproxen, Mefenamic acid, Diclofenac, Aceclofenac., Cần phải tránh. Những loại thuốc này có thể làm hỏng thận của bạn nếu dùng thường xuyên.

Kiểm tra chức năng thận của bạn nếu bạn có nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính

Tiến hành các xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho những người bị - Đái tháo đường, Tăng huyết áp, Béo phì, Tiền sử gia đình mắc bệnh thận, tuổi> 50, người gốc Phi, Tây Ban Nha , Nguồn gốc thổ dân và châu Á.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer