9 cách điều trị gan nhiễm mỡ

Một số biện pháp khắc phục tại nhà như trà xanh, trà atisô hoặc nước ép dưa với bạc hà có thể giúp điều trị gan nhiễm mỡ vì chúng giúp giảm mức cholesterol “xấu”, chất béo trung tính trong máu hoặc vì chúng bảo vệ và tái tạo gan, tế bào, giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
02/11/2023 14:48

Hơn nữa, những biện pháp khắc phục tại nhà này khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng của gan nhiễm mỡ như buồn nôn, nôn hoặc chướng bụng. 

Điều quan trọng cần nhớ là chỉ nên sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà để bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định, thường bao gồm việc sử dụng thuốc, chế độ ăn uống cân bằng ít chất béo và tập thể dục thường xuyên. 

1. Trà xanh

Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh, có tên khoa học là Camellia sinensis, có các hợp chất phenolic trong thành phần, chẳng hạn như epigallocatechin, có đặc tính chống oxy hóa, giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính có thể tích tụ trong gan, gây ra hoặc làm trầm trọng thêm mức độ bệnh gan. gan nhiễm mỡ.

sa

Ngoài ra, uống trà xanh có thể giúp giảm men gan, ALT và AST, vốn thường tăng khi có mỡ trong gan.

Trà xanh có thể được sử dụng dưới dạng trà, dịch truyền hoặc chiết xuất tự nhiên và phải được sử dụng với sự tư vấn y tế vì sử dụng quá mức có thể gây tác dụng ngược và gây hại cho gan.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê lá trà xanh hoặc 1 túi trà xanh;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho lá hoặc túi trà xanh vào cốc nước sôi và ngâm trong 5 đến 10 phút. Lọc hoặc lấy gói ra và uống ngay. Trà này có thể được tiêu thụ 3 đến 4 tách mỗi ngày, hoặc theo lời khuyên của bác sĩ.

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên uống trà xanh. Những người bị thay đổi tuyến giáp, loét dạ dày, viêm dạ dày hoặc thiếu máu cũng nên tránh. Hơn nữa, vì nó có chứa caffeine, bạn nên tránh uống trà xanh vào cuối ngày hoặc với số lượng nhiều hơn mức khuyến nghị vì nó có thể gây ra tác dụng phụ như mất ngủ, kích ứng, cảm giác nóng rát ở dạ dày, mệt mỏi hoặc thay đổi nhịp tim. 

Người bị huyết áp cao có thể uống tối đa 3 tách trà xanh mỗi ngày và phải có sự hướng dẫn của bác sĩ vì trà có thể làm rối loạn tác dụng của thuốc kiểm soát huyết áp.

2. Trà atisô

Trà atisô rất giàu chất chống oxy hóa như cynarin và silymarin, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra, cũng như kích thích sự phát triển của các tế bào khỏe mạnh mới trong gan, có thể giúp chống lại sự tích tụ chất béo trong gan. 

Thành phần:

- 1 lít nước;

- 1 thìa tráng miệng (5g đến 6g) lá atisô khô.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong chảo hoặc ấm. Tắt lửa và cho lá atisô vào nước, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Lọc và uống tối đa 3 tách trà mỗi ngày, 15 đến 20 phút trước bữa ăn.

3. Trà cây kế sữa

Trà cây kế sữa có tên khoa học là Silybum marianum, có hoạt chất silymarin có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có thể giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan, giảm viêm và có lợi cho những người mắc bệnh gan, giúp điều trị gan nhiễm mỡ.

Hơn nữa, loại trà này có đặc tính làm se, hỗ trợ tiêu hóa và kích thích thèm ăn, giúp làm giảm một số triệu chứng của gan nhiễm mỡ như chán ăn, buồn nôn và nôn.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê quả kế sữa;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho quả cây kế sữa vào cốc nước sôi. Để yên trong 15 phút, lọc lấy nước và uống 3 đến 4 cốc mỗi ngày, trước bữa ăn 30 phút. 

4. Trà tỏi chanh

Trong thành phần của tỏi có chứa allicin, có tác dụng chống oxy hóa, giúp giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính, từ đó làm giảm nguy cơ tích tụ mỡ trong gan.

Thành phần:

- 3 tép tỏi, bóc vỏ và cắt làm đôi;

- 1/2 cốc nước cốt chanh;

- 3 cốc nước;

- Mật ong để làm ngọt (tùy chọn).

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước với tỏi. Tắt bếp và thêm nước cốt chanh và mật ong. Lấy tỏi ra và dùng ngay. Tỏi có vị đậm đà nên bạn có thể thêm nửa thìa cà phê bột gừng hoặc 1 cm củ gừng vào pha trà. Gừng có thể tăng cường tác dụng của trà tỏi vì nó còn giúp giảm cholesterol xấu. Tuy nhiên, những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu không nên sử dụng nó.

5. Trà gừng, cacao và quế

Loại trà này có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp giảm tổn thương do các gốc tự do gây ra trong tế bào gan, ngoài ra còn cải thiện nồng độ men gan ALT và AST, kháng insulin và giảm tích tụ mỡ trong gan.

Thành phần:

- 1 cm củ gừng, cắt thành lát hoặc bào sợi;

- 1 nhúm bột quế;

- 1 nhúm bột cacao;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun nước sôi và thêm gừng. Để nó sôi trong 5 đến 10 phút. Lấy gừng ra khỏi cốc và uống trà chia làm 3 đến 4 lần trong ngày. Một lựa chọn khác để pha trà là thay rễ bằng 1 thìa cà phê bột gừng.

Những người đang sử dụng thuốc hạ huyết áp, thuốc chống đông máu hoặc thuốc trị đái tháo đường không nên sử dụng loại trà này vì nó có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của các loại thuốc này hoặc chảy máu. 

6. Trà húng quế hương thảo

Trà húng quế hương thảo rất giàu axit ursolic và axit carnosic có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống mỡ, làm giảm sự tích tụ mỡ trong gan.

Hơn nữa, loại trà này còn cải thiện tiêu hóa và giúp giảm buồn nôn, đây là triệu chứng có thể xuất hiện ở những người bị gan nhiễm mỡ.

Thành phần:

- 10 lá húng quế;

- 1 muỗng cà phê hương thảo;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm lá húng quế và hương thảo vào nước sôi. Che và để yên trong 10 phút. Lọc và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

Không nên dùng loại trà này trong thời kỳ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi.

7. Alforva (cây cà ri)

Trà Alforva hay còn gọi là cỏ cà ri có chứa một loại axit amin được gọi là 4-hydroxy-isoleucine, có tác dụng làm giảm lượng glucose, cholesterol xấu và chất béo trung tính, ngăn ngừa sự tích tụ nhiều chất béo trong gan. 

Thành phần:

- 25 g hạt alforva.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho hạt vào máy xay sinh tố cho đến khi thành bột hoặc mua bột hạt làm sẵn. Sau đó, thêm nó vào nước trái cây, súp hoặc salad suốt cả ngày.

Loại cây này không nên được sử dụng bởi phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

8. Trà Ispaghula

Trà Ispaghula có đặc tính có thể làm giảm mức cholesterol trong máu và kiểm soát lượng chất béo trong cơ thể. Bằng cách này, nó ngăn ngừa sự gia tăng chất béo trong gan, đặc biệt khi kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục.

Thành phần:

- 10 g vỏ ispaghula;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm vỏ ispaghula vào cốc nước sôi và để yên trong khoảng 10 phút. Lọc và uống tối đa 2 lần một ngày. Những người bị táo bón hoặc có vấn đề về viêm ruột, chẳng hạn như viêm túi thừa hoặc bệnh Crohn, nên tránh loại trà này.

9. Nước ép dưa và bạc hà

Bạc hà là một cây thuốc được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều vấn đề khác nhau, nhưng nó cũng có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị các vấn đề về tiêu hóa. Nó có chất đắng giúp phục hồi sức khỏe của gan và túi mật, làm giảm các triệu chứng như buồn nôn và đầy hơi. Hơn nữa, khi thêm bạc hà vào dưa sẽ tạo ra một loại nước ép rất sảng khoái và thơm ngon.

Thành phần:

- ¼ quả dưa;

- 1 nắm bạc hà.

Phương pháp chuẩn bị:

Trộn các thành phần trong máy xay cho đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất. Nếu cần, thêm một ít nước hoặc đá. Uống nước trái cây ngay khi bạn chuẩn bị.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer