Cây móng tay điều trị nấm móng, bệnh ngoài da

Theo các tài liệu cổ, cây móng tay là dạng cây thân gỗ nhỏ, có thể cao tới 2 mét, hoa nhỏ màu trắng đỏ, quả hình cầu nhỏ bằng hạt tiêu. Tác dụng nổi bật của cây móng tay là hiệu quả điều trị các bệnh ngoài da như bệnh hủi, bệnh lở loét, thối móng chân, hắc lào. Ngoài ra đây còn là một loại kháng sinh thực vật rất mạnh.
31/10/2023 17:24

Phân bố và thu hái

Cây lá móng mọc hoang ở các tỉnh miền núi nước ta, chúng tôi thấy loài cây này thường mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Tây Bắc nơi có nhiều cánh rừng nguyên sinh.

Bộ phận dùng của cây thuốc này lá lá cây, lá móng được chế biến theo cách dân gian đó là tách lấy lá phơi khô để dùng dần.

Các nghiên cứu về cây lá móng

Tạp chí quốc tế về dược lý thực nghiệm và lâm sàng đã công bố kết quả thử nghiệm chiết xuất etanolic thô của cây móng tay Lawsonia inermis L trên chuột thí nghiệm. Kết quả cho thấy các hợp chất được phân lập từ cây móng tay có hoạt động chống viêm, giảm đau và hạ sốt đáng kể.

Tạp chí sinh học nhiệt đới châu Á Thái Bình Dương tập 2, số 10, tháng 10 năm 2012 đã công bố hoạt tính kháng khuẩn của chiết xuất dung môi hữu cơ từ quả, hoa và lá của cây móng tay Lawsonia inermis L.

Cây móng tay. Ảnh: Caythuoc.org

Cây móng tay. Ảnh: Caythuoc.org

Công dụng của lá cây móng tay

Dưới đây là những công dụng chính của cây móng tay theo kinh nghiệm dân gian, các nghiên cứu trong và ngoài nước.

- Tác dụng điều trị bệnh ngoài da như: Bệnh hắc lào, nấm móng, thối móng chân, bệnh hủi.

- Tác dụng kháng khuẩn, chống viêm.

- Hiệu quả điều trị nấm móng chân, móng tay cực hay.

- Ngoài ra dân gian còn dùng lá cây này làm thuốc nhuộm tóc.

Cách dùng cây móng tay

Điều trị bệnh ngoài da như; hắc lào, nấm móng, lở loét, hủi: Dùng lá tươi giã nát (Hoặc lá khô nghiền nhỏ) chộn với chút dấm, bôi vào vùng da bị bệnh.

Đối với bệnh nấm móng: Mỗi ngày đắt lá móng 1 lần, dùng vải buộc lại, làm đều đặn hàng ngày, khoảng 3 đến 4 tuần sẽ có chuyển biến rất tốt, bớt ngứa đáng kể.

Cách nhuộm tóc tự nhiên với bột lá móng: Dùng lá móng khô tán bột thật mịn, chộn với nước cốt chanh tươi, chộn thật đều để tạo thành một hỗn hợp sền sệt như bột trẻ em. Sau đó để ủ trong thời gian khoảng từ 6 đến 8 tiếng là có thể dùng được, lấy hỗm hợp bột lá móng bôi lên tóc để nhuộm phủ đều lên hết các phần tóc, nhất là những phần bạn muốn nhuộm. Dùng khăn hoặc mũ nilon quấn kín xung quanh phần tóc nhuộm, để ủ ít nhất 2 giờ hoặc tối đa đến 4 giờ. Gội đầu bằng nước sạch và không dùng dầu gội để không làm ảnh hưởng đến màu nhuộm.

Lưu ý

Không sắc uống lá móng tay, đặc biệt là phụ nữ đang muốn có thai. Bởi uống lá móng tay có nguy cơ bị sảy thai rất cao.

Chỉ nên dùng ngoài da, nếu muốn dùng để uống các bạn nên xin ý kiến bác sỹ trước khi dùng.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer