9 lợi ích của đậu phộng

Đậu phộng là một loại hạt có dầu có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giúp giảm viêm trong cơ thể, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chống thiếu máu, ngăn ngừa lão hóa sớm và cải thiện tâm trạng vì nó rất giàu hợp chất chống oxy hóa, ngoài ra còn có lượng chất dinh dưỡng tốt như vitamin B, vitamin E, axit amin và chất béo lành mạnh.
13/10/2023 14:44

Đậu phộng cũng có thể giúp bạn giảm cân vì chúng giàu chất xơ giúp tăng cảm giác no và giảm cơn đói, ngoài ra còn có đặc tính sinh nhiệt. Tuy nhiên, vì nó có nhiều calo nên nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải và đưa vào chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Thực phẩm này có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau, chẳng hạn như salad, món tráng miệng, đồ ăn nhẹ, bánh ngọt và sôcôla, và cũng có thể được tìm thấy ở dạng bơ đậu phộng và có thể dễ dàng tìm thấy trong các siêu thị.

391466387_641460598134847_8673410155925522804_n

Những lợi ích chính của đậu phộng là:

1. Bảo vệ chống lại bệnh tim

Đậu phộng chứa resveratrol, một chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa tế bào và giúp giảm cholesterol, cũng như thúc đẩy quá trình thư giãn mạch máu và giảm đông máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

2. Giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Đậu phộng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch vì chúng chứa chất béo không bão hòa đơn, được gọi là chất béo tốt, giúp tăng cholesterol tốt. Cholesterol tốt thúc đẩy quá trình loại bỏ cholesterol có trong các mô, do đó ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.

3. Chống thiếu máu

Đậu phộng có thể giúp ích rất nhiều trong việc chống lại bệnh thiếu máu vì chúng có chứa axit folic, một loại vitamin kích thích sự hình thành các tế bào máu, chẳng hạn như hồng cầu.

Hơn nữa, đậu phộng còn chứa sắt, một chất dinh dưỡng rất quan trọng khác để ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu, vì nó làm tăng sản xuất hồng cầu và huyết sắc tố.

4. Ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2

Vì chứa chất béo không bão hòa đơn, được gọi là chất béo tốt, đậu phộng giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, do đó ngăn ngừa sự gia tăng lượng đường trong máu, điều mà theo thời gian có thể tạo điều kiện cho bệnh tiểu đường loại 2 xuất hiện.

Hơn nữa, đậu phộng rất giàu chất xơ, giúp giảm lượng đường trong máu và do đó cũng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

5. Giúp giảm cân

Đậu phộng là thực phẩm tốt giúp kiểm soát cân nặng vì chúng rất giàu chất xơ giúp tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói.

Hơn nữa, đậu phộng còn được coi là một loại thực phẩm sinh nhiệt, tức là một loại thực phẩm có khả năng tăng cường trao đổi chất, kích thích tiêu hao nhiều calo hơn trong ngày, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm cân.

Tuy nhiên, vì là loại hạt có dầu có giá trị calo cao nên việc tiêu thụ quá nhiều đậu phộng có thể gây tác dụng ngược, đó là thúc đẩy tăng cân.

6. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Đậu phộng rất giàu vitamin E, hoạt động như một chất chống oxy hóa và do đó giúp ngăn ngừa và trì hoãn lão hóa.

Ngoài vitamin E, đậu phộng còn giàu omega 3, một chất béo tốt có tác dụng chống viêm mạnh, ngăn ngừa lão hóa sớm vì nó có tác dụng như một chất tái tạo tế bào.

7. Đảm bảo sức khỏe cơ bắp

Đậu phộng giúp duy trì sức khỏe cơ bắp vì chúng chứa magiê, một khoáng chất quan trọng giúp tăng cường cơ bắp và kali giúp cải thiện sự co cơ. Vì vậy, đậu phộng được khuyên dùng cho những người tập thể dục thường xuyên.

Hơn nữa, đậu phộng còn chứa vitamin E, có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ bắp. Đậu phộng còn cải thiện hiệu suất tập luyện, thúc đẩy việc tăng khối lượng cơ bắp thông qua các bài tập thể chất và giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.

8. Giảm nguy cơ dị tật ở bé

Đậu phộng có thể là một đồng minh quan trọng trong thời kỳ mang thai vì chúng chứa chất sắt giúp hình thành hệ thần kinh, sự tăng trưởng và phát triển của em bé. Ngoài ra, sắt còn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng thường gặp khi mang thai, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hơn nữa, đậu phộng còn chứa axit folic, rất quan trọng trong thai kỳ vì nó có tác dụng giảm nguy cơ thiếu hụt ở não và cột sống của em bé. 

9. Cải thiện tâm trạng

Đậu phộng giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng vì chúng chứa tryptophan, một chất thúc đẩy sản xuất hormone serotonin, được gọi là “hormone khoái cảm”, và làm tăng cảm giác sảng khoái.

Đậu phộng cũng chứa magiê, rất quan trọng để giảm căng thẳng và vitamin B, góp phần hình thành các chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như serotonin, giúp cải thiện tâm trạng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer