9 lợi ích của gạo

Gạo là loại ngũ cốc có lượng carbohydrate, chất xơ và khoáng chất tốt, phát huy các lợi ích như giảm cholesterol “xấu”, ngăn ngừa táo bón, giúp tăng cơ và hỗ trợ giảm cân.
26/04/2024 15:31

Có nhiều loại gạo khác nhau như gạo trắng, gạo nâu, gạo dại và gạo đen, chúng khác nhau về hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng. Gạo đỏ, gạo hoang và gạo đen có hương vị đậm đà nhất và hàm lượng chất xơ, protein và khoáng chất cao nhất. Gạo trắng có ít chất dinh dưỡng nhất và có hương vị nhẹ nhàng nhất.

Gạo có thể được sử dụng trong các món mặn như cơm nướng, bánh gạo và risotto, cũng như các công thức ngọt như bánh gạo, bánh pudding, bánh ngọt và sữa gạo. Hơn nữa, gạo cũng có thể được dùng để nấu nước vo gạo, một phương pháp điều trị tiêu chảy tại nhà được khuyên dùng.

Lợi ích của gạo

Những lợi ích sức khỏe chính của gạo là:

v4

1. Giảm cholesterol “xấu”

Gạo, đặc biệt là gạo lứt và gạo đen, giúp giảm cholesterol xấu vì nó có lượng chất xơ tốt làm giảm sự hấp thụ chất béo trong ruột, kiểm soát lượng chất béo trong máu và do đó có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, như đau tim, xơ vữa động mạch và suy tim.

2. Tránh táo bón

Các chất xơ có trong gạo nâu, đen, đỏ và gạo hoang có tác dụng làm tăng lượng phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, giúp thải độc và ngăn ngừa táo bón.

3. Giúp tăng khối lượng cơ bắp

Vì chứa một lượng lớn carbohydrate nên gạo cung cấp năng lượng trong quá trình tập luyện, cải thiện hiệu suất thể chất và do đó giúp tăng khối lượng cơ bắp.

Hơn nữa, khi kết hợp với các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh hay đậu đỗ, gạo còn cung cấp protein có giá trị sinh học cao, rất cần thiết cho việc hình thành cơ bắp.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Gạo chứa kẽm và selen, các khoáng chất có tác dụng phát triển và duy trì các tế bào phòng vệ, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại các bệnh do virus, vi khuẩn và nấm gây ra.

5. Cải thiện tâm lý

Vì chứa một lượng lớn carbohydrate nên gạo cung cấp năng lượng cho não, giúp duy trì các chức năng quan trọng của não và cải thiện tinh thần.

6. Thúc đẩy giảm cân

Các chất xơ có trong gạo đen, đỏ, nâu và gạo dại thúc đẩy quá trình giảm cân vì chúng giúp kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn, tăng cảm giác no và kiểm soát cơn đói suốt cả ngày.

7. Ngăn ngừa huyết áp cao

Gạo, đặc biệt là gạo dại và gạo đen, giúp ngăn ngừa huyết áp cao vì nó chứa kali, một khoáng chất thúc đẩy quá trình thư giãn động mạch, tạo điều kiện lưu thông máu, ngoài ra còn giúp loại bỏ lượng natri dư thừa lưu thông trong máu qua nước tiểu.

8. Tránh bệnh tiểu đường

Bởi nó chứa chất xơ, gạo lứt, đỏ, dại và đen, giúp kiểm soát tốc độ hấp thu carbohydrate từ thực phẩm, cân bằng lượng đường trong máu và từ đó giúp tránh tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Hơn nữa, gạo lứt, gạo đỏ và gạo đen có chỉ số đường huyết trung bình, nghĩa là chúng làm tăng lượng đường trong máu ở mức vừa phải, giúp điều chỉnh lượng đường huyết ở những người đã mắc bệnh tiểu đường và/hoặc kháng insulin (30).

9. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Gạo, đặc biệt là gạo dại và gạo đen, giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách chứa anthocyanin, hợp chất chống oxy hóa bảo vệ da khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và chảy xệ.

Cơm có làm bạn béo không?

Gạo là thực phẩm khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, trong chế độ ăn uống lành mạnh và cùng với việc tập thể dục thường xuyên sẽ không làm bạn tăng cân hoặc cản trở việc duy trì hoặc giảm cân.

Khi tiêu thụ với số lượng lớn hoặc khi nó là một phần của chế độ ăn uống không cân bằng và/hoặc liên quan đến lối sống ít vận động, gạo có thể khiến bạn tăng cân.

Các loại gạo

Các loại gạo chính, tùy thuộc vào cách chế biến, hương vị và hàm lượng dinh dưỡng, là:

- Gạo lứt: Nó rất giàu khoáng chất, carbohydrate và chất xơ vì lớp bên ngoài của nó được bảo tồn. Loại gạo này có hương vị đậm đà hơn, tương tự như các loại hạt;

- Gạo trắng, hoặc gạo trắng:  Với hương vị nhẹ hơn, nó có ít chất dinh dưỡng hơn do trải qua quá trình loại bỏ vỏ trấu và mầm của hạt, nhưng nó có lượng carbohydrate và selen tốt;

- Gạo đen: Có hương vị đậm đà hơn các loại khác, chứa lượng protein, chất xơ và kali tốt;

- Lúa hoang: Loại này thực chất là hạt của một loại cỏ trồng ở Bắc Mỹ, có lượng chất xơ, kali, phốt pho và kẽm khá tốt;

- Gạo đồ: Có hương vị gần giống gạo trắng, loại gạo này được hấp dưới áp suất trước khi chế biến khiến các chất dinh dưỡng từ vỏ trấu được chuyển vào bên trong hạt;

- Gạo đỏ:  Giàu protein, sắt và chất xơ, ngoài ra còn chứa các hợp chất chống oxy hóa như anthocyanin;

- Gạo Arborio: Đây là loại gạo có độ đặc mềm và kết cấu dạng kem, có thể được tìm thấy ở dạng nguyên hạt hoặc tinh chế và thường được sử dụng trong món risottos.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer