10 lợi ích của rau mùng tơi

Mùng tơi là loại rau giúp ngăn ngừa các tình trạng như tiểu đường, huyết áp cao, lão hóa sớm và thiếu máu vì rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, sắt và axit folic.
24/04/2024 16:27

Rau mùng tơi là một loại cây lương thực độc đáo có lá màu xanh. Nhưng nó cũng có thể được tìm thấy với lá màu đỏ hoặc tím, một loại rau này, có tên khoa học là Basella rubra L.

Còn được gọi là rau bina Ấn Độ hoặc rau bina nhiệt đới, rau mùng tơi được bán ở chợ đường phố và một số siêu thị. Loại rau này có hương vị nhẹ và có thể dùng sống, làm món salad, hoặc nấu chín, trong các món xào, món hầm, trứng tráng, bánh nướng hoặc súp.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của rau mùng tơi là:

1. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

rau mùng tơi là loại rau giàu sắt và axit folic, những chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu, tế bào máu có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong cơ thể, rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

2. Tăng cường khả năng miễn dịch

Vì có lượng vitamin C, vitamin A và mangan dồi dào, những chất dinh dưỡng kích thích sản xuất tế bào phòng vệ nên rau mùng tơi làm tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa các tình huống như nhiễm trùng, cảm cúm và cảm lạnh. 

tree-3390213_640

3. Tăng cường xương

rau mùng tơi rất giàu kali và mangan, những khoáng chất có tác dụng hình thành xương và sụn, đồng thời làm tăng độ pH của cơ thể, làm giảm quá trình đào thải canxi qua nước tiểu và giúp xương chắc khỏe. 

4. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Là loại rau giàu chất xơ, rau mùng tơi giúp giảm tốc độ hấp thu carbohydrate từ thức ăn, kiểm soát lượng đường trong máu và từ đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

5. Tạo điều kiện giảm cân

rau mùng tơi tạo điều kiện giảm cân vì giàu chất xơ giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, kéo dài cảm giác no và giảm cảm giác đói giữa các bữa ăn.

Tuy nhiên, để thúc đẩy quá trình giảm cân, rau mùng tơi phải được tiêu thụ cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên.

6. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Bởi vì nó có lượng catechin, flavonoid, tannin, vitamin C và vitamin A tuyệt vời, là những chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, rau mùng tơi chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa chảy xệ, nếp nhăn và lão hóa sớm.

7. Cải thiện tâm trạng

rau mùng tơi giúp cải thiện tâm trạng vì nó giàu magiê và mangan, các khoáng chất điều chỉnh hoạt động của tế bào não và serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh sự lo lắng, cải thiện hạnh phúc và sức khỏe nói chung.

8. Chống táo bón

Vì giàu chất xơ nên rau mùng tơi làm tăng lượng phân và thúc đẩy nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản và do đó chống táo bón. 

9. Tránh các bệnh về tim mạch

rau mùng tơi chứa kali, chất xơ và flavonoid, các hợp chất hoạt tính sinh học và chất dinh dưỡng giúp lưu thông máu, điều hòa lượng cholesterol trong máu và duy trì sức khỏe của động mạch, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, đau tim và xơ vữa động mạch.

10. Ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư

rau mùng tơi chứa flavonoid, là hợp chất chống oxy hóa và chống viêm, chống lại các gốc tự do và ức chế sự nhân lên của tế bào ung thư, ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của ung thư.

Hơn nữa, vì có lượng chất xơ tuyệt vời nên rau mùng tơi còn đóng vai trò là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và giảm viêm, ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư đường ruột.

Sự khác biệt giữa rau mùng tơi và rau bina

Rau bina có lá màu xanh đậm, tròn, vị ngọt, hơi đắng. 

Trong khi rau mùng tơi có lá hình trái tim màu xanh nhạt hoặc hơi đỏ, ngoài ra còn có hương vị nhẹ và hơi chua.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer