9 lợi ích của hạt thông

Hạt thông là loại hạt phát huy nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm mức cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, thúc đẩy giảm cân, ngăn ngừa lão hóa và cải thiện sức khỏe nhận thức.
20/05/2024 15:45

Những lợi ích này là do những hạt này rất giàu phytosterol, chất xơ, axit béo thiết yếu và chất chống oxy hóa, ngoài ra còn có lượng protein và khoáng chất tuyệt vời như kali, magiê và phốt pho.

Mặc dù nó thường được gọi là hạt có dầu, nhưng hạt thông là một loại hạt được làm từ nhiều loại quả thông khác nhau, là hoa của cây thông, có thể dùng để nấu chín hoặc rang, thêm vào sữa chua, trái cây, món farofas và salad.

Công dụng chính của hạt thông

Những lợi ích sức khỏe chính của hạt thông là:

x5

1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Hạt thông rất giàu chất chống oxy hóa, phytosterol và chất béo không bão hòa đơn, chất dinh dưỡng giúp kiểm soát mức cholesterol “xấu” LDL trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

Hơn nữa, loại hạt này còn giàu kali, một loại khoáng chất có tác dụng thư giãn động mạch và hỗ trợ đào thải lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, tạo điều kiện lưu thông máu và ngăn ngừa huyết áp cao. 

2. Tránh bệnh tiểu đường

Loại hạt này rất giàu chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn, kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn và do đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Ngoài ra, hạt thông còn chứa mangan, một loại khoáng chất có tác dụng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate, ngoài ra còn có tác dụng chống oxy hóa, cải thiện chức năng của insulin, loại hormone chịu trách nhiệm cân bằng lượng đường trong máu.

3. Giúp giảm cân

Hạt thông rất giàu phytosterol như campesterol và stirysterol, những hợp chất hoạt tính sinh học thúc đẩy quá trình giảm cân vì chúng giúp giảm sự hấp thụ chất béo từ thức ăn và thúc đẩy tăng tiêu hao năng lượng.

Hơn nữa, vì giàu chất xơ nên những loại hạt này còn làm tăng cảm giác no, giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày, hỗ trợ giảm cân.

4. Ngăn ngừa lão hóa

Vì chứa vitamin E và các hợp chất chống oxy hóa nên hạt thông giúp chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào, cải thiện sức khỏe làn da, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa. 

5. Nâng cao khả năng nhận thức

Hạt thông chứa axit béo omega-3 và các hợp chất chống oxy hóa giúp hình thành và sửa chữa tế bào não, ngoài ra còn giảm căng thẳng oxy hóa và viêm tế bào, cải thiện khả năng nhận thức, trí nhớ và lý luận, ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh, như chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. 

6. Ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư

Hạt thông có lượng vitamin E dồi dào và các hợp chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do dư thừa, ngăn ngừa tổn thương tế bào khỏe mạnh và sự phát triển của tế bào ung thư, giúp ngăn ngừa sự tấn công của bệnh ung thư.

7. Tăng cường khả năng miễn dịch

Hạt thông chứa mangan và kẽm , những khoáng chất tham gia vào quá trình hình thành và củng cố tế bào hệ thống miễn dịch, tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và kích thích chữa lành vết thương.

8. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Hạt thông giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì chúng rất giàu chất sắt, một khoáng chất cần thiết cho việc sản xuất huyết sắc tố, thành phần của hồng cầu trong máu thường bị giảm khi bị thiếu máu.

Hơn nữa, hạt này còn chứa đồng, một khoáng chất cần thiết để sắt được hấp thụ và thực hiện các chức năng của nó trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

9. Chống táo bón

Vì giàu chất xơ nên hạt thông làm tăng lượng phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản và do đó chống táo bón.

Hạt thông có làm bạn béo không?

Hạt thông rất giàu chất xơ giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, kéo dài cảm giác no suốt cả ngày và do đó giúp giảm cân.

Tuy nhiên, vì là thực phẩm có hàm lượng carbohydrate và calo cao nên việc tiêu thụ nhiều hạt thông có thể khiến bạn tăng cân.

Cách tiêu thụ

Hạt thông có thể được nấu chín hoặc rang, tiêu thụ toàn bộ hoặc nghiền nát, một mình hoặc thêm vào sữa chua, salad, món xa lát, salad trái cây hoặc thậm chí như một món ăn kèm với mì ống hoặc thịt.

Hơn nữa, hạt thông cũng có thể được nghiền nát và dùng làm bột để làm bánh ngọt, bánh mì và bánh quy.

Tuy nhiên, loại hạt này rất giàu calo và do đó nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Để có được lợi ích của hạt thông, nên tiêu thụ 15 đơn vị, tức là 75 g hạt thông mỗi ngày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer