10 lợi ích của hạt diêm mạch

Diêm mạch là loại hạt giàu quercetin, kaempferol và flavonoid, là những hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp chống lão hóa sớm, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch.
17/05/2024 15:08

Hơn nữa, hạt diêm mạch còn rất giàu protein và chất xơ, ngoài tác dụng giảm cảm giác thèm ăn và giúp bạn giảm cân, còn cải thiện chức năng ruột, điều chỉnh lượng cholesterol và đường huyết.

Diêm mạch có hương vị rất nhẹ và do đó dễ dàng đưa vào chế độ ăn của người lớn và trẻ em, đồng thời có thể đi kèm với các chế phẩm như thịt, cá hoặc thịt gà, khiến nó trở thành một loại hạt thay thế tuyệt vời cho cơm. Hơn nữa, diêm mạch không chứa gluten nên nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten.

Lợi ích của diêm mạch

Do giá trị và đặc tính dinh dưỡng cao, diêm mạch có thể được sử dụng để:

vz

1. Giúp bạn giảm cân

diêm mạch rất giàu chất béo tốt, chẳng hạn như omega 3 và 6, giúp sản xuất các enzyme chịu trách nhiệm đốt cháy chất béo, tăng cường trao đổi chất và giảm tích trữ chất béo, trở thành đồng minh tốt giúp bạn giảm cân.

Hơn nữa, diêm mạch rất giàu chất xơ và protein giúp giảm cơn đói và tăng cảm giác no, cũng như phytosterol như campesterol và sitosterol làm giảm sự hấp thu chất béo trong ruột, giúp giảm cân.

2. Bảo vệ chống lại bệnh tim mạch

Vì giàu omega 3 và 6, flavonoid, hợp chất phenolic và phytosterol có tác dụng chống oxy hóa mạnh nên diêm mạch giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính, nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch, từ đó giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Hơn nữa, chất xơ diêm mạch giúp giảm hấp thu chất béo từ thức ăn, giúp giảm cholesterol xấu, magie và kali còn giúp thư giãn mạch máu, giúp kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch.

3. Cải thiện chức năng ruột

diêm mạch rất giàu chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa và điều hòa chức năng ruột. Hơn nữa, chất xơ còn hoạt động như một probiotic, làm giảm viêm ruột, bảo vệ chống lại sự phát triển của hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

4. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy diêm mạch có thể là một đồng minh quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường nhờ các phytoecdysteroid như hydroxyecdysone và các hợp chất phenolic trong thành phần của nó như flavonoid, hoạt động bằng cách điều chỉnh chuyển hóa glucose và giảm tình trạng kháng insulin, giúp kiểm soát và giảm lượng đường trong máu và có thể được sử dụng bởi những người mắc bệnh tiền tiểu đường hoặc tiểu đường.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Diêm mạch rất giàu axit folic, kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, là tế bào phòng vệ cần thiết để ngăn ngừa và chống nhiễm trùng, do đó, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

6. Giữ cho xương của bạn khỏe mạnh

Diêm mạch rất giàu canxi, magiê và phốt pho, là những khoáng chất cơ bản để tăng cường, tăng sức đề kháng và duy trì sức khỏe của xương, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như loãng xương, loãng xương hoặc còi xương chẳng hạn.

Hơn nữa, các phytoecdysteroid trong diêm mạch như hydroxyecdysone và maquisterone, có thể giúp ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị chứng loãng xương sau mãn kinh.

7. Cải thiện chức năng não

Omega 3 và 6 và các chất chống oxy hóa như phytosterol và phytoecdysteroids, có trong diêm mạch, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào thần kinh và bảo vệ tế bào não, giữ cho não khỏe mạnh và đảm bảo chức năng não thích hợp.

Hơn nữa, các phytoecdysteroid trong diêm mạch, chẳng hạn như hydroxyecdysone và maquisterone, có tác dụng bảo vệ thần kinh, điều chỉnh hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA trong não, giúp khôi phục sự cân bằng của các tế bào thần kinh, cần thiết cho hoạt động bình thường của não.

8. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Diêm mạch giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó rất giàu chất sắt, một khoáng chất quan trọng để hình thành huyết sắc tố, một loại protein có trong hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến mọi bộ phận của cơ thể.

Ngoài ra, diêm mạch còn có axit folic trong thành phần, cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

9. Cải thiện hiệu suất cơ bắp

Diêm mạch, vì nó chứa omega 3 và 6, có thể giúp giảm viêm cơ do tập thể dục, đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ bắp, cải thiện tâm trạng, nâng cao hiệu suất tập luyện và giảm đau sau khi tập thể dục.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy phytoecdysteroids có thể giúp cải thiện hiệu suất tập luyện và góp phần tăng trưởng và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này.

10. Phục vụ cho người ăn chay

Diêm mạch có thể là một lựa chọn thay thế cho thịt, vì nó chứa protein có giá trị sinh học cao, nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu cần thiết để hình thành protein của cơ thể, là thực phẩm được khuyến khích sử dụng bởi người ăn chay hoặc người tiêu thụ.

Hơn nữa, diêm mạch cũng rất giàu khoáng chất, chẳng hạn như sắt và kẽm, cũng như vitamin B và omega 3 và 6, rất cần thiết cho chế độ ăn chay.

Diêm mạch cũng không chứa gluten, khiến nó trở nên thú vị đối với những người không dung nạp gluten hoặc những người muốn tránh tiêu thụ nó.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer