9 lợi ích của ngô đối với sức khỏe

Ngô là một loại ngũ cốc mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ thị lực, tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện sức khỏe đường ruột vì nó có lượng carbohydrate, chất xơ và chất chống oxy hóa tốt.
04/08/2023 14:23

Loại ngũ cốc này có các màu vàng, trắng, đỏ, xanh dương, tím và đen, khác nhau về hương vị và loại chất chống oxy hóa mà chúng chứa. Ngô vàng có hương vị ngọt ngào hơn và các loại khác có hương vị nhẹ hơn. Trong khi ngô màu tím, đen, đỏ và xanh chứa nhiều anthocyanin thì ngô trắng và vàng chứa nhiều quercetin hơn.

Ngô có thể được nấu chín hoặc rang, dùng riêng hoặc trong các công thức nấu ăn như hominy, salad, curau, súp hoặc bỏng ngô. Ngoài ra, ngô còn được sử dụng ở dạng bột để chế biến món cháo ngô, bột nhão, bánh mì, bánh ngọt và couscous, hoặc cũng có thể chiết xuất dầu thường dùng để chiên hoặc xào thức ăn.

ty

Những lợi ích sức khỏe chính của ngô là:

1. Duy trì sức khỏe của mắt

Bởi vì nó có một lượng lớn zeaxanthin và lutein, là những caroten có tác dụng chống oxy hóa, ngô duy trì sức khỏe của mắt, vì nó bảo vệ chúng khỏi tác hại của tia cực tím từ mặt trời và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử, ngăn ngừa các tình huống như như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

2. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ngô tăng cường hệ thống miễn dịch vì nó giàu beta-carotene, một loại caroten làm tăng khả năng phòng vệ của cơ thể, giúp giảm thời gian mắc các bệnh như cúm và cảm lạnh. 

3. Giúp giảm cân

Vì là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời nên ngô làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, kiểm soát cơn đói suốt cả ngày và do đó giúp giảm cân.

Tuy nhiên, để thúc đẩy giảm cân, ngô nên là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên. 

4. Giảm cholesterol "xấu"

Các chất xơ không hòa tan, có nhiều trong ngô, giúp giảm hấp thu chất béo ở ruột, giảm nồng độ cholesterol "xấu" LDL trong máu.

5. Duy trì sức khỏe làn da

Ngô giúp duy trì sức khỏe làn da vì nó chứa vitamin A, lutein và beta-carotene, các chất dinh dưỡng và carotenoid giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do trong da gây ra, ngăn ngừa chảy xệ, hình thành nếp nhăn và lão hóa sớm.

6. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Vì giàu chất xơ nên ngô làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ thức ăn, kiểm soát lượng đường trong máu và do đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường.

7. Cải thiện tâm trạng

Ngô cải thiện thể chất và tinh thần bằng cách chứa carbohydrate, một chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp năng lượng cho não và cơ thể.

Ngoài ra, ngô còn rất giàu vitamin B3, một loại vitamin quan trọng giúp chuyển hóa năng lượng có trong thức ăn thành năng lượng cung cấp cho các tế bào trong cơ thể.

8. Cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột

Các chất xơ có trong ngô cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột, vì chúng có lợi cho việc hình thành phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện cho việc bài tiết.

Bắp rang bơ giàu chất xơ nhất, là đồng minh tuyệt vời giúp duy trì hoạt động bình thường của ruột.

9. Tránh bệnh tim mạch

Ngô rất giàu carotenoid, quercetin và anthocyanin, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp cải thiện sức khỏe động mạch và ngăn ngừa hình thành huyết khối, ngăn ngừa các bệnh tim mạch như huyết áp cao, đau tim và xơ vữa động mạch.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer