Ăn bánh trung thu có béo không

Ăn bánh trung thu có béo không. Bánh trung thu là bánh xuất hiện nhiều trong dịp rằm tháng 8 âm lịch hằng năm. Trong bánh trung thu có chứa một lượng lớn calo vì vậy khi nạp vào cơ thể cần phải tập luyện rất nhiều để đốt cháy chúng.
17/10/2017 16:25

Ăn bánh trung thu có béo không

Bánh trung thu có chứa nhiều đường ở nhân và vỏ bánh được phết nước đường để chín vàng. Đường là tác hại dẫn đến cân nặng và mất vóc dáng "con ong". Do đường có hàm lượng glycemic cao tác động nhanh đến lượng đường trong máu. Thực phẩm chứa đường gây nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim cao và liên quan đến nhiều căn bệnh ung thư khác.

an banh trung thu co beo khong 2

 

Ăn bánh trung thu có béo không. Bánh trung thu có hàm lượng đường cao ở nhân và vỏ bánh

Được biết, bánh trung thu rất giàu năng lượng, trong 1/4 chiếc bánh trung thu truyền thống chứa đến 150 calo, tương đương với 1 bát cơm.

Hiện nay, ngành công nghiệp thực phẩm đang phát triển với nhiều mẫu mã đa dạng và đáp ứng yêu cầu người dùng.

Với một chiếc bánh nướng nhân sen nhuyễn có chứa đến 716 calo tương đương với 5 chiếc đùi gà rán. Còn chiếc bánh dẻo nhân sen nhuyễn có chứa đến 983 calo cùng những loại bánh trung thu khác cần vận động rất nhiều để đốt cháy.

an banh trung thu co beo khong 3

 

Ăn nhiều bánh trung thu có thể dẫn đến béo phì

Dinh dưỡng có trong bánh trung thu

Bánh trung thu là thực phẩm rất ngọt và có độ béo ngậy cao cung cấp lượng lớn năng lượng cho cơ thể. Chính vì vậy, bánh trung thu giàu năng lượng có thể là nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người thừa cân.

Trong bánh có nhiều nguyên liệu được chế biến với đường và chất béo cùng nhiều hương vị khác nhau.

Trong 1 chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm khoảng 170g có thể cung cấp đến 566 calo, bánh dẻo nhân trứng đậu xanh 176g có chứa 648 calo.

an banh trung thu co beo khong 4

 

Ăn bánh trung thu có béo không. Bánh trung thu được chế biển với hàm lượng đường và chất béo cao

Trong 1 chiếc bánh nướng 176g nhân thập cẩm cung cấp 706 calo, chiếc bánh nướng nhân đậu xanh 176g có thể cung cấp 648 calo.

Lượng bột đường có trong 1 chiếc bánh dẻo hay bánh nướng được ước tính bằng 2 - 3 bát cơm, đường hấp thu là loại đường gây tăng đường huyết nhanh.

Việc ăn bánh trung thu có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Ở trẻ béo phì hay trẻ rối loạn khi dung nạp quá nhiều glucose có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Những trẻ biếng ăn hoặc cơ thể gầy gò nếu ăn bánh lúc đói sẽ khiến đường huyết tăng lên gây mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính, gây chán ăn dẫn đến suy dinh dưỡng.

Về hàm lượng chất béo có trong 1 chiếc bánh trung thu bằng 1 - 2 lần chất béo có trong 1 bát phở bò. Bánh nướng có chứa chất đạm động vật khá cao, nếu bảo quản không tốt có thể dẫn đến ôi, thiu hoặc mốc rất dễ ngộ độc. Trong bánh có các vitamin không nhiều và hầu hết đã được chế biến, bảo quản.

an banh trung thu co beo khong 5

 

Ăn bánh trung thu tương đương với 2 - 3 bát phở bò

Bánh có chứa nhiều chất béo và đạm động vật nên cho trẻ ăn 1/8 chiếc bánh sau bữa ăn. Lưu ý, cho trẻ súc miệng ngay sau khi ăn để không sâu răng và bị chất dẻo dính vào răng.

Những trẻ béo phì nên giới hạn lượng bánh được ăn. Nếu trẻ ăn 1/2 bánh trung thu phải bớt đi khoảng 1 bát cơm và thức ăn tương đương. Cho trẻ ăn thêm rau xanh trong bữa cơm để ngăn ngừa đường huyết tăng nhanh và hỗ trợ đưa chất béo ra ngoài. Ngoài ra, có thể cho trẻ vận động nhẹ nhàng để đốt cháy năng lượng dư thừa.

Người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng cũng nên lựa chọn loại bánh trung thu dành cho người ăn kiêng ít đường và ít chất béo.

Cách ăn bánh trung thu không béo

Ăn nhiều bánh trung thu có thể dẫn đến béo phì và khó kiểm soát. Vì vậy cần ăn bánh trung thu một cách điều độ, khoa học mà không lo "thèm thuồng".

an banh trung thu co beo khong 6

 

Ăn bánh trung thu có béo không. Cần ăn bánh trung thu một cách điều độ, khoa học

1. Khi đang đói không nên ăn bánh trung thu

Khi đói, khả năng hấp thu nhiệt lượng của dạ dày sẽ tăng lên và có xu hướng hấp thu nhiều thức ăn hơn. Lúc này, nếu ăn bánh trung thu có thể dẫn đến tình trạng ăn nhiều bánh không kiểm soát dẫn đến tăng cân.

2. Không ăn bánh lúc mệt

Sau khi làm việc nặng nhọc khiến cơ thể mệt mỏi và cảm thấy đói do mất nhiều năng lượng. Khi ăn bánh trung thu có hàm lượng đường khá cao lúc mệt mỏi sẽ khiến cơ thể mất đi một lượng lớn vitamin B là loại vitamin giúp chuyển hoá đường thành năng lượng có ích. Việc ăn bánh trung thu sau khi làm việc mệt mỏi không những khiến cơ thể uể oải hơn mà còn tác động chuyển hoá đường thành chất béo.

an banh trung thu co beo khong 7

 

Ăn bánh trung thu sau bữa ăn

3. Tránh ăn bánh trung thu vào buổi tối

Sau 7h tối, cơ thể ít vận động hơn nên khi ăn bánh trung thu có thể khiến cơ thể tích trữ năng lượng dư thừa, chất béo gây tăng cân.

4. Nên ăn miếng nhỏ, nhai chậm

Nếu ăn đồ ngọt quá nhanh và quá nhiều sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tích tụ nhanh hơn bình thường gây ra khó tiêu hao, tránh tăng cân.

5. Uống trà xanh

Trà xanh có tác dụng thải độc tố trong cơ thể, lợi tiểu và giảm tích nước. Việc ăn bánh trung thu và uống trà giúp việc ăn bánh bớt ngấy mà còn tiêu mỡ, giảm béo.

an banh trung thu co beo khong

 

Ăn bánh trung thu có béo không. Thường xuyên vận động cơ thể để có sức khoẻ tốt

6. Vận động cơ thể thường xuyên

Việc vận động nhẹ nhàng và tập luyện thường xuyên giúp cơ thể đốt cháy một lượng calo đáng kể.

Với người béo hay người bình thường khi ăn bánh trung thu cần có chế độ ăn uống khoa học và điều độ. Bên cạnh đó, việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, sức khoẻ tốt hơn.

comment Bình luận

largeer