Ăn cháo có thật sự giúp phòng bệnh, tăng tuổi thọ không?

Cháo là món ăn quen thuộc đối với nhiều người, thế nhưng không phải ai cũng biết công dụng mà món ăn thân quen này mang lại cho sức khỏe cũng như cách để nấu một nồi cháo thơm ngon.
26/12/2020 08:45

Lợi ích cho sức khỏe khi ăn cháo

Cháo là món ăn tốt cho hệ tiêu hóa giúp cho bạn phòng tránh được nhiều loại bệnh và sống thọ hơn. Một tô cháo nóng sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, ngoài ra giúp bạn cung cấp nước cho cơ thể. Bởi cháo chứa tới 90% là nước, đây sẽ là nguồn cung cấp nước tuyệt vời nếu như bạn là người lười uống nước. Ăn cháo giúp kiểm soát cân nặng tốt bởi so với cơm thì chúng chứa ít calo hơn. Chính vì vậy mà nhiều người trong quá trình giảm cân thường sử dụng cháo là món ăn chính.

cach-nau-cac-mon-chao-dinh-duong-cho-be-19

Hình minh họa

Có nhiều người nghe nói ăn cháo giúp tuổi thọ tăng lên, tuy nhiên không hiểu cháo giúp tăng tuổi thọ ra sao? Đối với người cao tuổi, đặc biệt với những người răng yếu hay những người thường mắc bệnh vặt thì cháo sẽ là món ăn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà lại còn dễ tiêu hóa. Một số loại cháo rất nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ như cháo gà, cháo tôm, cháo ngũ cốc,..sẽ giúp tuổi thọ người lớn tuổi tăng lên.

Cháo là món ăn tốt cho hệ tiêu hóa, khi cháo đã nấu chín nhừ thì cơ thể tiêu hóa và hấp thu rất nhanh. Nên món cháo rất thích hợp với những ai đang gặp tình trạng sức khỏe xấu như ốm, bệnh dạ dày hay các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra, cháo là món ăn chứa rất nhiều nước nên giúp những ai ăn cháo tránh được tình trạng táo bón. Với những người thường xuyên mắc phải táo bón thì cháo có thể là món ăn tuyệt vời giúp loại bỏ mọi sự lo lắng.

Ăn cháo còn giúp bạn phòng tránh được cảm lạnh, khi ăn một tô cháo nóng vào mỗi sáng giúp cơ thể ấm hơn và chịu lạnh tốt hơn. Cháo là món ăn quen thuộc giúp bạn phòng tránh các bệnh vặt như cảm cúm, viêm họng một cách hoàn toàn tự nhiên nhất.

Cách nấu cháo ngon tại nhà

chao-so-huyet-cac-mon-chao-ngon-de-lam

Hình minh họa

Cháo là món ăn dễ chế biến mà lại vô cùng tốt cho sức khỏe. Với những nguyên liệu khá đơn giản và dễ kiếm là bạn đã có món cháo ngon tuyệt. Đôi khi, chỉ cần gạo trắng và nước là bạn cũng có thể nấu cháo để sử dụng. Với những sở thích của từng người thì cháo cũng có nhiều loại như cháo trắng, cháo thịt, cháo xương, cháo gà, cháo cá, cháo lòng,… Mỗi loại cháo đều có mùi vị và tác dụng riêng tốt cho sức khỏe.

Với những nguyên liệu thiết yếu như gạo tẻ hoặc gạo nếp, gia vị nêm nếm, hành lá, thịt,xương, cá, gà hoặc các loại thực phẩm khác. Đối với cháo xương, bạn có thể chuẩn bị xương sườn lợn, gạo, hành lá và gia vị thì có thể sẵn sàng vào bếp.

Trước tiên, hãy sơ chế các nguyên liệu của bạn chuẩn bị. Đối với gạo trắng, thì vo sạch rồi ngâm với nước khoảng 1 tới 2 tiếng để gạo mềm ra. Cũng có thể sau khi ngâm thì đã qua cho cháo tơi và ngon hơn. Hành lá thì thái khúc nhỏ để cho vào cháo chín. Đối với xương sườn, trước tiên bạn cần phải đun sơ qua với nước rồi rửa lại bằng nước sạch. Sau đó, mang xương sườn và cho nước vào nồi hầm cho tới khi thấy nhừ rồi vớt xương sườn ra. Với gạo chuẩn bị trước thì lấy nước hầm xương sườn cho vào và đun. Đồng thời cho xương sườn vào đun tới khi thấy chào nhừ và mềm là được.

Một bát cháo thơm ngon phải là bát cháo vừa nấu xong và cho ra bát rồi thêm chút tiêu hạt xay, chút hành lá. Nấu cháo ngon cũng cần kỹ thuật bởi nếu nấu cháo lửa to thì rất dễ làm cháo bị khê. Cháo cần đun nhỏ lửa và có độ nhừ vừa phải.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer