Cách nấu cháo xương giữ ấm cơ thể cho những ngày trời trở lạnh

Cháo là một món ăn quen thuộc, được nhiều người yêu thích, đặc biệt là cháo xương. Trong những ngày thời tiết trở lạnh nếu không biết ăn gì để vừa ngon miệng, vừa giúp giữ ấm cơ thể thì bạn có thể tham khảo nấu cháo xương tại nhà.
25/12/2020 07:39

Cháo xương là món gì?

cach-nau-chao-xuong-suon-heo-1

Hình minh họa

Cháo xương là một món ăn giản dị và khá quen thuộc với mọi người. Được xem là một món ăn không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn dễ chế biến. Khi thời tiết trở lạnh, có một tô cháo xương thơm ngon quả là lựa chọn hoàn hảo. Cháo xương là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon của nó, vị ngọt của xương và thịt. Chỉ cần một chút gạo nếp, sườn heo và vài gia vị cần thiết là đã có thể chế biển món cháo thơm ngon này.

Tại sao lại chọn cháo xương vào những ngày trở lạnh?

chao-suon-bo-600x400

Hình minh họa

Trong những ngày thời tiết trở lạnh mà được ăn tô cháo xương vừa giúp làm ấm cơ thể mà còn giúp cho hệ xương khớp chắc khỏe. Bởi trong cháo xương có thành phần canxi cùng với nhiều dưỡng chất như glucosamine, chondroitin, từ đó mà xương cháo có thể giúp cơ thể hấp thụ và hỗ trợ khung xương chắc khỏe. 

Không chỉ có vậy, cháo xương được nấu từ sườn non của lợn, đây là phần xương có rất nhiều thịt, vừa có xương và có cả sụn. Vì vậy, chúng chứa khá nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, các loại vitamin A, C, D, E,…đi cùng với nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác nữa. Với nhiều người có hệ đường ruột kém thì món cháo xương là sự lựa chọn hoàn hảo và thân thiện nhất. Bởi cháo xương là món ăn dễ tiêu, ăn vào không hề nặng bụng nên rất tốt với những người có bụng yếu. Không chỉ vậy, cháo xương còn giúp người ăn ấm bụng hơn vào ngày lạnh mà còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Cách nấu cháo xương thơm ngon

Untitled-2-1200x676-7

Chuẩn bị nguyên liệu

Xương là một nguyên liệu chính trong món cháo xương, vì vậy việc lựa chọn xương là điều quan trọng để có món cháo thơm ngon. Khi chọn mua xương, thì bạn nên chọn mua sườn. Để có thể chọn miếng sườn ngon bạn hãy chú ý tới ba yếu tố là màu sắc, mùi và độ đàn hồi của miếng sườn.

Miếng sườn ngon để nấu cháo phải là miếng sườn có màu sắc hồng nhạt, không mùi ôi thiu và khi lấy tay ấn vào miếng thịt dính trên sườn phải có mặt sườn khô mà vẫn giữ được độ đàn hồi. Bí quyết chọn sườn ngon là nên chọn những miếng sườn dẹp và nhỏ. Bởi những miếng sườn như vậy sẽ có nhiều thịt hơn.

Cách nấu cháo xương ngon

Để có món cháo xương thơm ngon thu hút nhiều thành viên trong gia đình bạn, đầu tiên cần chuẩn bị sườn non, xương heo, gạo tẻ hoặc nếp và gia vị như muối, hạt nêm, dầu ăn hoặc dầu oliu. Chỉ với vài nguyên liệu như vậy, bạn có thể sẵn sàng vào bếp để thực hành món cháo xương thơm ngon ngay tại nhà.

Cách chế biến vô cùng đơn giản, khi có tất cả nguyên liệu thì bước đầu bạn sơ chế xương và sườn non. Hãy chặt khúc vừa ăn và đem rửa sạch lại với nước muối loãng rồi mang trần sơ qua nước. Khi nước sôi bạn đổ ra rửa lại, bước này nếu muốn sườn và xương bớt mùi thì có thể làm hai lần. Sau khi sơ chế xong xương và sườn thì bạn hãy hầm xương và sườn với nước cùng với một chút muối. Khi hầm thấy bọt thì vớt ra cho nước trong, hầm tới khi thấy xương và sườn nhừ thì vớt ra.

Tiếp đó bạn hãy vo gạo sạch, có thể ngâm vài giờ cho gạo nở ra, nhiều người sau khi ngâm thì mang giã cho gạo dập để cháo thơm ngon hơn. Bạn lấy phần gạo trên rồi cho vào nồi, sau đó cho nước hầm xương vào và nấu trên lửa nhỏ tới khi nhừ. Khi nấu cháo thì chú ý cẩn thận khi nấu để tránh cháo bị khê. Còn xương và sườn vớt ra ở trên thì tiếp tục cho vào nồi rồi hầm cùng. Bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn là được. Khi thấy cháo nhừ thì múc ra bát và cho thêm hành phi, hạt tiêu xay và hành lá cắt nhỏ là bạn đã có bát cháo thơm ngon rồi đó.

Chỉ vài bước đơn giản là bạn đã có một bát cháo thơm ngon cho bản thân và gia đình thưởng thức trong những ngày trời trở lạnh rồi!

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer