Mách mẹ cách nấu cháo yến mạch giàu dinh dưỡng cho trẻ tại nhà

Yến mạch là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, vì thế thường được rất nhiều bà mẹ yêu thích dùng để nấu các món ăn dặm cho con. Trong đó các món cháo từ yến mạch, vừa ngon, vừa lạ miệng lại cực kỳ bổ dưỡng luôn được các mẹ ưu tiên.
23/12/2020 09:48

Yến mạch đem lại lợi ích gì cho sức khỏe của trẻ?

cach-nau-chao-yen-mach-cho-be

Hình minh họa

Trong yến mạch có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như các loại vitamin nhóm B, vitamin K, các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, magie,… những loại chất này đều có thể giúp nâng cao hệ thống miễn dịch ở trẻ, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, giúp trẻ mau ăn chóng lớn. Ngoài ra, trong yến mạch còn rất giàu chất xơ không hòa tan, nên khi ăn vào có thể giúp chống lại chứng chống táo bón ở trẻ hiệu quả.

Với lượng vitamin dồi dào của mình, yến mạch khi được dùng sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động của cơ thể, tạo điều kiện tốt cho trẻ tăng trưởng và phát triển tốt hơn.

Trong yến mạch còn chứa một lượng lớn khoáng chất canxi và phospho, những chất này đều rất tốt cho sự phát triển răng và xương của trẻ. Còn chất sắt có trong yến mạch lại giúp trẻ phòng ngừa được chứng thiếu máu. Trong khi đó kali và natri là những chất điện giải rất cần thiết cho hoạt động của não và cơ bắp trong cơ thể.

Yến mạch còn được biết đến là loại ngũ cốc ít gây ra tình trạng dị ứng nhất nên bạn có thể yên tâm dùng cho con yêu của mình. Một điều thú vị nữa mà các mẹ rất thích khi dùng yến mạch đó là dù có đem đi nấu thì yến mạch vẫn giữ nguyên vẹn các dưỡng chất vốn có của mình.

Không chỉ giàu vitamin, các khoáng chất thiết yếu dành cho cơ thể, trong yến mạch còn là nguồn dồi dào chứa các chất chống oxy hóa, nên khi dùng có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ trẻ khỏi những bệnh liên quan đến tim mạch, ung thư,…hiệu quả.

Cách nấu cháo yến mạch thơm ngon cho trẻ

Nấu cháo yến mạch với sữa

Baby-food-menu-6-months

Hình minh họa

Đây là loại cháo rất phù hợp cho những trẻ từ 6 tháng tuổi – lúc trẻ đang trong giai đoạn làm quen với thức ăn dặm. Mẹ có thể trộn yến mạch với sữa công thức để cho trẻ dùng, đến khi trẻ thích nghi với món ăn này thì bạn có thể chế biến những món ăn khác từ yến mạch cho trẻ dùng.

Nguyên liệu chuẩn bị: 2 thìa sữa công thức hoặc 50ml sữa mẹ, nước tinh khiết, 25g yến mạch.

Cách thực hiện: đầu tiên bạn đem nước đi nấu sôi, sau đó cho phần yến mạch đã chuẩn bị vào, khuấy đầu. Tiếp theo bạn cho sữa đã chuẩn bị vào, khuấy thêm khoảng 3 phút là có thể tắt bếp. Sau đó bạn đem phần cháo này đi rây ra cho mịn rồi đem đi xay nhuyễn, để nguội một lúc là có thể cho bé ăn được rồi.

Cháo yến mạch rau củ

chao-yen-mach-an-dam-cho-tre-so-sinh

Hình minh họa

Loại cháo yến mạch này thì rất thích hợp dùng cho những trẻ từ 7 tháng tuổi trẻ lên. Cháo yến mạch rau củ không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho trẻ mà còn giúp bổ sung chất xơ tự nhiên giúp trẻ tăng cân dễ dàng mà không cần lo lắng vấn đề táo bón.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 125ml nước, 25g yến mạch, 25g đậu hà lan, 25g ngô bao tử, 25g cà rốt.

Cách thực hiện: sau khi chuẩn bị xong thì bạn đem cà rốt đi gọt vỏ sạch thái sợi mỏng, đậu hà lan thì bóc vỏ rồi hầm cho thật nhừ, ngô bao tử thì bạn bóc tách lấy phần hạt. Sau đó đem đậu hà lan, ngô, cà rốt vào máy xay cùng với một ít nước xay đến khi nhuyễn mịn. Tiếp đến bạn lấy nước cho vào nồi, nấu sôi rồi cho yến mạch vào, tiếp đến cho phần rau củ xay mịn vào nấu đi khi cháo nhừ. Rồi cho cháo đi rây mịn, đợi cháo nguội là bạn có thể cho trẻ dùng rồi.

Cháo yến mạch với tôm tươi

chao-yen-mach-nguyen-hat

Hình minh họa

Loại cháo này thì phù hợp cho những trẻ trên 8 tháng. Món ăn này sẽ giúp cung cấp rất nhiều canxi và khoáng chất tốt cho hệ xương của trẻ.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 3 thìa yến mạch, 50g tôm tươi, 2-3 lá cải ngọt.

Cách thực hiện: tôm sau khi mua về thì đem đi bóc vỏ, loại bỏ phần chỉ đen rồi rửa sạch và bỏ vào máy xay cho thật nhuyễn. Yến mạch thì bạn đem đi ngâm với khoảng 100ml nước sạch. Còn cải thì đem đi rửa sạch, thái nhỏ. Sau đó cho tôm cùng với 200ml nước vào nồi rồi đun đến khi tôm chín thì bạn cho phần yến mạch vào, khuấy đều trong khoảng 5-10 phút thì cho phần cải ngọt vào, nêm nếm một tí gia vị cho phù hợp với khẩu vị của trẻ. Nếu trẻ biết ăn thô thì bạn không cần đem đi rây hoặc xay nhuyễn.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer