Ăn dứa bị dị ứng ngứa miệng phải làm sao và những người này tuyệt đối không nên ăn dứa

Dứa có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều chất đường, chất béo, vitamin và protein, cũng rất giàu chất khoáng, axit hữu cơ và niacin, đặc biệt là hàm lượng vitamin C cao nhất.
26/03/2021 11:32

Giá trị dinh dưỡng của dứa là gì?

1. Loại bỏ phù nề

Các glycoside và enzyme dứa trong dứa có thể hòa tan fibrin và cục máu đông bị tắc nghẽn trong các mô, cải thiện lưu thông máu cục bộ, giúp loại bỏ phù nề và viêm nhiễm. Ngoài ra, nước ép dứa có thể giúp phân hủy chất béo, và theo một nghĩa nào đó, nó có thể giúp giảm cân.

2. Thúc đẩy tiêu hóa thức ăn

Dứa có chứa bromelain, có thể phân hủy protein trong thức ăn và thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, nó chứa các vitamin và khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể con người, giúp tiêu hóa và hấp thu hiệu quả.

3. Vẻ đẹp và vẻ đẹp

Dứa có chứa vitamin B, có thể nuôi dưỡng làn da, chống khô da và dưỡng ẩm cho tóc; dứa có thể loại bỏ căng thẳng cơ thể, cải thiện sức đề kháng và khả năng miễn dịch; uống nước dứa tươi thường xuyên có thể giúp giảm các đốm đồi mồi.

4. Giảm các triệu chứng cảm lạnh

Dứa có thể đóng vai trò làm mát và bảo vệ phế quản, chủ yếu là do chất bromelain trong đó có thể làm giảm các triệu chứng đau họng và ho.

tac-dung-cua-qua-thom-cach-dung-va-gia-qua-thom-bao-nhieu-tien-700x514

Ăn dứa bị dị ứng ngứa miệng phải làm sao?

Sở dĩ ăn dứa có thể gây dị ứng liên quan đến protease và glycoside trong dứa, hai chất này có thể kích thích cơ thể, phá vỡ protein trong cơ thể, đồng thời có tác dụng kích thích niêm mạc miệng và biểu bì môi. Nếu không ngâm dứa qua nước muối trước khi ăn sẽ bị tê, ngứa ran. 

Vì vậy, sau khi gọt sạch vỏ và gai, bạn cắt cùi dứa thành từng khúc, nhúng vào nước đường hoặc nước muối, rửa sạch glycoside trước khi ăn.

Ngâm dứa trong nước muối có thể phá hủy cấu trúc dị ứng trong enzyme bromelain. làm cho con người mất năng lực dị ứng và mất tác dụng thải độc đối với cơ thể.

an-dua-bi-di-ung-3

Ai không thích hợp ăn dứa?

1. Người mắc bệnh răng miệng, dạ dày

Dù bạn đang bị viêm nha chu, viêm loét miệng, loét dạ dày thì cũng không nên ăn dứa, dứa là loại trái cây có tính axit, có thể kích thích nướu và niêm mạc mỏng manh, gây trào ngược axit trong dạ dày, thậm chí gây dị ứng.

2. Những người có huyết áp bất thường

Người huyết áp thấp, nội tạng chảy xệ ăn ít hoặc không ăn dứa, nếu không sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng, ngoài ra người huyết áp cao cũng nên ăn ít, dứa là loại quả chứa nhiều đường, dễ dẫn tăng huyết áp.

3. Những người hay tức giận

Dứa là loại quả có tính nóng, nếu ăn nhiều một lúc sẽ dễ sinh cáu gắt, người hay cáu gắt thì nên ăn ít kẻo hỏa độc, phụ nữ sinh con yếu. còn phụ nữ sợ lạnh cũng nên ăn ít hơn, cố gắng kiềm chế xuống còn một nửa.

Lời khuyên

Tuy dứa có vị chua ngọt, thơm ngon nhưng cũng nên kiểm soát lượng dứa mà người lớn ăn hàng ngày được kiểm soát ở mức 200 đến 250 gam, không chỉ bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà còn ngăn ngừa dị ứng. Một số người sẽ bị dị ứng sau khi ăn dứa, sau nửa giờ sẽ có phản ứng dị ứng, những người bị dị ứng nặng hơn có thể bị khó thở và sốc. Những người như vậy cố gắng không ăn dứa.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer