Thực hiện 3 điều này để cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng vào mùa xuân

Gần đây là mùa của bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh nhân sẽ thường gặp các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, ngứa mắt...
17/03/2021 06:39

1. Viêm mũi là gì?

Viêm mũi là tình trạng viêm niêm mạc mũi do vi rút, vi khuẩn, dị nguyên, các yếu tố vật lý, hóa học khác nhau và một số bệnh lý toàn thân. Theo căn nguyên, bệnh sinh, diễn biến bệnh lý khác nhau có thể chia thành: viêm mũi cấp tính, viêm mũi mạn tính, viêm mũi teo, viêm mũi dị ứng (viêm mũi dị ứng), viêm mũi do thuốc, viêm mũi khô...

2. Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng đề cập đến một bệnh phản ứng viêm mãn tính của niêm mạc mũi được trung gian bởi IgE (immunoglobulin E) sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng và liên quan đến việc giải phóng các chất trung gian gây viêm với các tế bào hoạt động miễn dịch và cytokine.

3. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng hay còn gọi là viêm mũi dị ứng được chia thành viêm mũi dị ứng theo mùa và viêm mũi dị ứng lâu năm, bệnh có liên quan đến dị nguyên.

Các chất gây dị ứng phổ biến của viêm mũi dị ứng theo mùa là các chất gây dị ứng hít vào theo mùa như phấn hoa. Viêm mũi dị ứng theo mùa do dị ứng phấn hoa còn được gọi là bệnh sốt cỏ khô. Thời gian tiếp xúc của các chất gây dị ứng theo mùa ở các vùng khác nhau bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như môi trường địa lý và điều kiện khí hậu, và sự khởi phát của các triệu chứng là theo mùa.

f2f2a9f0de204fba95650a42b954e97e

Các chất gây dị ứng phổ biến của viêm mũi dị ứng lâu năm là các chất gây dị ứng hít phải lâu năm trong nhà như mạt bụi, gián và lông động vật, cũng như các chất gây dị ứng nghề nghiệp nhất định và sự khởi phát của các triệu chứng là lâu năm.

Đây là lý do tại sao một số người bị chảy nước mũi và chảy nước mắt quanh năm, trong khi một số người chỉ bị bệnh vào mùa phấn hoa.

4. Triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

Thay đổi thứ tự các triệu chứng lâm sàng ở hầu hết bệnh nhân là: nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi và / hoặc ngứa mũi. Các triệu chứng điển hình là hắt hơi kịch phát, chảy nước nhầy, ngứa mũi và nghẹt mũi. Nó có thể kèm theo các triệu chứng ở mắt, bao gồm ngứa mắt, chảy nước mắt, đỏ mắt và cảm giác nóng.

Các triệu chứng ở mắt thường gặp hơn ở những bệnh nhân bị dị ứng phấn hoa. Khi mùa phấn hoa gây dị ứng đến, các triệu chứng mũi và mắt của bệnh nhân bị sốt cỏ khô tấn công hoặc trầm trọng hơn.

5. Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không?

Hiện tại, không có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn, nhưng thông qua việc phòng ngừa và điều trị toàn diện được tiêu chuẩn hóa, các triệu chứng khác nhau của bệnh nhân có thể được kiểm soát tốt và chất lượng cuộc sống có thể được cải thiện đáng kể.

20190419_161753_296987_111.max-800x800

6. Cách điều trị bệnh viêm mũi dị ứng?

Các nguyên tắc điều trị bao gồm kiểm soát môi trường, điều trị bằng thuốc, liệu pháp miễn dịch, điều trị phẫu thuật và giáo dục sức khỏe. Kiểm soát môi trường chủ yếu đề cập đến việc tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng và các chất kích thích khác nhau, là một phần quan trọng trong chiến lược phòng ngừa và điều trị bệnh này, nhưng thường rất khó để đạt được mục tiêu này. Các phương pháp điều trị chính là điều trị bằng thuốc và liệu pháp miễn dịch đặc hiệu với chất gây dị ứng.

Đối với bệnh nhân dị ứng phấn hoa khởi phát theo mùa, có thể dùng thuốc kháng histamine, thuốc đối kháng thụ thể leukotriene, glucocorticoid đường mũi,… để điều trị dự phòng cho bệnh nhân dị ứng phấn hoa khởi phát theo mùa để hiệu quả kiểm soát tốt hơn.

Liệu pháp miễn dịch có thể thay đổi phản ứng miễn dịch của bệnh nhân với dị nguyên và làm giảm các triệu chứng lâm sàng của viêm mũi dị ứng.

Điều trị ngoại khoa có chỉ định và chống chỉ định rõ ràng. Nó phù hợp với điều trị bằng thuốc hoặc liệu pháp miễn dịch đã được tiêu chuẩn hóa, không cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi kèm theo các dấu hiệu rõ ràng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân có các biến thể giải phẫu rõ ràng trong khoang mũi và rối loạn chức năng. Các phương pháp phẫu thuật chính là phẫu thuật cắt tầng sinh môn dưới, cắt dây thần kinh vidian và cắt dây thần kinh mũi sau. Mục đích của phẫu thuật là làm giảm và kiểm soát các triệu chứng nghẹt mũi và chảy nước mũi.

7. Cách phòng tránh trong cuộc sống hàng ngày?

Tránh tiếp xúc với chất gây dị ứng, sẽ không có phản ứng dị ứng tiếp tục, đó là cơ sở của điều trị.

1. Đối với những bệnh nhân bị dị ứng với phấn hoa, tốt nhất nên tránh thời kỳ cao điểm phát tán phấn hoa dị ứng trong các hoạt động ngoài trời vào mùa mà nồng độ phấn hoa trong không khí cao, để giảm sự khởi phát của các triệu chứng. Trong môi trường tự nhiên tiếp xúc với phấn hoa, việc sử dụng khẩu trang đặc biệt, kính, bộ lọc mũi, thuốc chặn phấn hoa và bột cellulose trơ có thể làm giảm việc hít phải phấn hoa dị ứng vào khoang mũi hoặc tiếp xúc với kết mạc, và làm giảm các triệu chứng của mũi. và đôi mắt.

2. Để loại bỏ mạt, không thể loại bỏ hoàn toàn nếu chỉ dựa vào tiếp xúc, tia cực tím, nhiệt độ cao và các phương pháp khác. Thậm chí nếu mạt chết, các mảnh xác sẽ gây dị ứng và có thể loại bỏ bằng chân không sạch hơn.

3. Nếu bạn bị dị ứng với lông động vật, bạn nên gửi thú cưng của mình đi nơi khác.

Tóm lại, việc điều trị dứt điểm bệnh viêm mũi dị ứng không phải ngày một ngày hai, bạn cần giữ thái độ tốt, đừng nóng giận. Xây dựng thói quen sinh hoạt tốt trong sinh hoạt, tăng cường vận động, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường dinh dưỡng, tích cực phòng và điều trị bệnh cảm cúm, hình thành thói quen sinh hoạt, vệ sinh môi trường tốt.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer