Ăn dưa chuột với cà chua có được không

Ăn dưa chuột với cà chua có được không? Dưa chuột và cà chua đều là hai loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên các chuyên gia lại khuyên rằng không nên cùng kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau để ăn. Vậy có ăn dưa chuột cùng cà chua có được không?
20/11/2017 19:18

Một số thực phẩm sẽ có môi trường tiêu hóa khác nhau, do đó bạn nên ăn chúng riêng. Khi bạn cố kết hợp những thực phẩm kị nhau sẽ gây ra tình trạng khó tiêu hóa, trào ngược dạ dày, đau bụng và buồn nôn.

Cả dưa chuột và cà chua đều được biết đến là hai loại thực phẩm vô cùng giàu chất dinh dưỡng và được nhiều người có thói quen chế biến chúng cùng nhau. Đây là một sai lầm khi chế biến mà các chị em không biết do chúng sẽ không hề tốt nếu như kết hợp chúng lại với nhau.

Công dụng của dưa chuột

Dưa chuột hay còn được gọi là dưa leo, là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Có thể nói dưa chuột có tính mát, giàu vitamin rất có lợi cho cơ thể. Do đó đây trở thành món ăn khoai khẩu của nhiều người.

an dua chuot voi ca chua co duoc khong

 

Ăn dưa chuột với cà chua có được không? Dưa chuột chứa hầu hết các loại vitamin, khoáng chất tự nhiên

Trong loại quả này chứa 90% là nước, đồng thời chứa hầu hết các loại vitamin, khoáng chất tự nhiên bạn cần nạp vào cơ thể hàng ngày như vitamin C, chất xơ, vitamin B1, vitamin B2, vitamin V3, vitamin B5, vitamin B6, folic acid, vitamin C, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm,… mà ít loại thực phẩm có được.  Do đó mà ăn dưa chuột hằng ngày sẽ giúp bạn bổ sung dưỡng chất, vitamin và khoáng chất tự nhiên cho cơ thể.

Không những thế uống nước ép dưa chuột mỗi ngày còn giúp bạn phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Do trong dưa chuột có chứa lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol – 3 lignan. Đây là những chất có tác dụng ngừa ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú, buồng trứng, tử cung và tuyến tiền liệt.

Những người bị huyết áp thấp hay cao khi sử dụng nước ép dưa chuột mỗi ngày có thể ổn định được huyết áp của mình. Nguyên nhân là do trong dưa chuột có chứa nhiều magie, kali và chất xơ.

Chính vì lượng nước và chất xơ có trong dưa chuột mà sức khỏe răng miệng cũng được cải thiện. Không những răng nướu khỏe mạnh, trắng sáng mà chất phytochemcial có trong dưa chuột còn giúp bạn giết chết các vi khuẩn gây hôi miệng hiệu quả.

Với hàm lượng chất xơ dồi dào cùng tính mát vượt trội thì việc bạn ăn dưa chuột hàng ngày có thể giúp bạn đẩy lui và cải thiện chứng táo bón, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu, đau dạ dày rất hiệu quả.

Công dụng của cà chua

Theo đông y thì cà chua có tính bình, vị chua ngọt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, thông tiểu và tiêu hóa tốt.

an dua chuot voi ca chua co duoc khong 1

 

Ăn dưa chuột với cà chua có được không? Cà chua có chứa chất chống oxy hóa và các vitamin rất tốt cho cơ thể

Điều làm nên sức hấp dẫn của cà chua với sức khỏe chính là chất lycopene. Đây là một loại chất chống oxy hóa rất tốt và nó có rất nhiều trong cà chua. Lycopene là loại chất cơ thể không thể tự tạo ra được mà chỉ có thể bổ sung thông qua đường ăn uống. Với lycopene, cà chua trở thành nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cơ thể chống lại bênh ung thư và một số loại bệnh khác. Một ly nước ép cà chua mỗi ngày là sự bổ sung hoàn hảo để bạn chăm sóc sức khỏe của mình.

Không những vậy trong làm đẹp thì các chất oxy hóa còn giúp tẩy tế bào chết và phục hồi các tế bào bề mặt. Từ đó mà cà chua giúp là sáng da, mang lại khuôn mặt rạng rỡ.

Lượng canxi và vitamin K có trong cà chua là nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp xương chắc khỏe. Vitamin A, vitamin C và beta-carotene có trong cà chua sẽ làm sạch các gốc tự do gây tổn hại đến máu và ngăn ngừa xuất huyết rất tốt.

Một lợi ích tuyệt vời nữa từ cà chua là rất tốt cho những bệnh nhân bị tiểu đường. Chromium có trong cà chua giúp giảm lượng đường trong máu và giúp bệnh nhân kiểm soát được bệnh  của mình. Do vậy người bị tiểu đường nên ăn cà chua mỗi ngày sẽ rất tốt cho cơ thể.

Dưa chuột và cà chua có kỵ nhau

Bạn đã bao giờ nghe đến vấn đề thực phẩm kị nhau? Và bạn có biết dưa chuột và cà chua khi kết hợp cùng nhau cũng là điều tối kị nhau? Có thể bạn sẽ không cảm thấy cơ thể có phản ứng gì, nhưng những gì xảy ra bên trong cơ thể có lẽ sẽ khiến bạn phải ngừng ăn ngay món ăn kết hợp từ 2 loại thực phẩm này.

an dua chuot voi ca chua co duoc khong 2

 

Ăn dưa chuột với cà chua có được không? Dưa chuột và cà chua nếu ăn cùng nhau có thể gây ngộ độc 

Dưa chuột và cà chua là hai thực phẩm không tương thích với nhau vì vậy chúng không bao giờ được tiêu thụ cùng lúc. Khi đến dạ dày thì quá trình nên men sẽ bắt đầu, giải phóng axit vào khoang bụng và gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa khác nhau.

Trong quá trình hấp thụ và trao đổi chất các thành phần trong thực phẩm luôn có sự tương tác phức tạp. Vitamin A thì hỗ trợ tổng hợp protein, vitamin C thì lại thúc đẩy hấp thụ sắt. Tuy nhiên 2 loại vitamin này trong quá trình hấp thụ lại kiềm chế lẫn nhau, làm cản trở sự hấp thu và trao đổi chất. Kết quả là gây nên những gánh nặng cho cơ thể trong quá trình tiêu hóa. Khi gánh nặng vượt qua sự điều chỉnh của cơ thể thì cơ thể sẽ bị ngộ độc. Đó chính là sự kết hợp giữa dưa chuột và cà chua.

Nguyên nhân là do trong dưa chuột có chưa một loại enzym catabolic, Chất này sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó thì cà chua chứa một lượng lớn vitamin C. Do vậy khi bạn ăn hai loại thực phẩm này với nhau thì vitamin C có trong cà chua sẽ bị phá hủy bởi các enzyme catabolic trong dưa leo.

Theo y học cổ truyền Ấn Độ thì dưa leo và cà chua khác nhau về cả thời gian tiêu hóa, cái nhanh, cái chậm. Khi trộn những thực phẩm tiêu hóa nhanh và những thực phẩm tiêu hóa chậm với nhau là không tốt vì những thứ khó tiêu sẽ đi qua ruột ngay khi nguyên liệu dễ tiêu hóa vừa được tiêu hóa xong.

Chính điều này sẽ khiến cho thực phẩm lên men trong dạ dày và gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ cơ thể. Quá trình lên men này cũng gây đầy hơi, chướng bụng, đau dạ dày và các vấn đề liên quan đến đường ruột.

Theo nhiều chuyên gia thì dưa chuột và cà chua là những thực phẩm có chứa nhiều chất bổ dưỡng rất an toàn. Nhưng khi ăn chung thì vitamin C có trong cà chua sẽ bị phân hủy bởi dưa chuột. Do đó mà khi dùng chung hai loại thực phẩn này thì các chất dinh dưỡng trong chúng sẽ bị giảm nhiều.

Do vậy nếu bạn vẫn đang ăn chung hai loại thực phẩm này thì đã đến lúc bạn dừng lại rồi nhé. Chúc bạn luôn xinh đẹp và khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer