Ăn gì để ngày hè không bị bắt nắng

Mùa hè sắp đến, nhiều chị em rất lo sợ vì làn da dễ xỉn màu do bị bắt nắng. Để phòng ngừa tình trạng này, chúng ta có thể tìm đến các món ăn để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng, chống chọi với các phần tử nguy hại cho da.
11/03/2021 15:34

Tại sao chúng ta thường bị bắt năng vào mùa hè?

Mùa hè là thời điểm nắng nóng trong năm, với cường độ nắng nóng liên tục và kéo dài.

Đặc biệt, theo các nhà khoa học, trong ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến làn da của chúng ta nhiều nhất. Trong tia cực tím lại phân ra làm 3 loại là: tia UVA (315 – 400 nm) còn gọi là ánh sáng đen, gây lão hóa da, sạm da (đen da); tia UVB (280 – 315 nm) gây tổn hại da ở cấp độ cháy nắng và tia UVC (100 – 280 nm) được lọc bởi bầu khí quyển và không bao giờ tác động tới mặt đất.

anh nang

Hình minh họa.

Lý giải tại sao da bị bắt nắng, đen sạm trong những ngày hè, thực chất là do các tế bào melanocytes sản xuất ra các sắc tố melanin trong phản ứng với tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời. Nói cách khác, tia cực tím kích thích sự sản xuất melanin dưới da. Các sắc tố này có tác dụng hấp thụ tia UV để bảo vệ các tế bào khỏi sự thiệt hại. Và melanin cũng chính là yếu tố căn bản làm cho da bị sạm đen do tiếp xúc với nắng.

Để tránh bị rám da, bắt nắng, chị em khi đi ra đường thường bảo vệ da kỹ lưỡng bằng cách mặc quần áo, đeo khẩu trang bảo hộ, bôi kem chống nắng. Tuy nhiên, đây chỉ là các cách bảo vệ bên ngoài, để chống nắng từ nội hàm bên trong, chị em có thể bổ sung dinh dưỡng để chống nắng một cách hiệu quả.

Thực phẩm giúp chống bắt nắng

Dưới đây là một số loại thực phẩm nếu bổ sung cho cơ thể thường xuyên sẽ mang lại tác dụng cực kỳ tốt trong việc chống nắng, tránh da bị đen sạm, bắt nắng:

Khoai lang: Trong khoai lang rất giàu kali, cung cấp lượng lớn vitamin A - yếu tố rất quan trọng để xây dựng các vi chất dinh dưỡng chống oxy hóa. Các vi chất này sẽ hoạt động như một lá chắn bảo vệ chống lại ánh mặt trời. Nếu ăn khoai lang thường xuyên, da của bạn sẽ hạn chế bị tác động bởi ánh nắng mặt trời.

dau tay

Dâu tây: Trong dâu tây chưa một lượng lớn vitamin C, nó thậm chí còn nhiều vitamin hơn cam. Vitamin C giúp chúng ta có hệ miễn dịch tốt, tăng sức đề kháng với bệnh tật. Đặc biệt, trong một nghiên cứu của Viện Nông nghiệp Ấn Độ, vitamin C đóng một "vai trò chính trong việc chiến đấu chống lại gốc tự do là nguyên nhân chính dẫn đến những thay đổi tiêu cực cho da. 

Cá hồi: Trong một nghiên cứu của Anh đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong các hồi rất giàu omega-3, chất này có thể bảo vệ da khỏi bị cháy nắng và bất kỳ sự thay đổi nào về ADN.

Quả lựu: Trong quả lựu chưa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ làn da trước các tia cực tím. Một nghiên cứu từ Đại học Texas A & M cho thấy, hạt lựu bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại sau khi tiếp xúc với cả hai loại tia.

qua luu

Socola đen: Một nghiên cứu của các nhà khoa học của trường đại học Laval (Québec, Canada), socola đen có tác dụng rất hữu hiệu trong việc chống lại các tác động có hại của tia UV.

Các phân tử chống oxy hóa trong socola đen sẽ làm giảm tốc độ xuất hiện các đốm đen trên da. Số lượng socola mà các nhà khoa học khuyên dùng để tăng khả năng chống nắng cho làn da là 3 thanh. Tuy nhiên, người tiểu đường, béo phì, cao huyết áp... không nên áp dụng phương pháp này để chống nắng vì có thể khiến bệnh lý trở nên nặng thêm.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Hồng Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer