Ăn gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

Trong quá trình ngộ độc thực phẩm, điều quan trọng là ưu tiên những thực phẩm dễ tiêu hóa như gạo trắng, bánh mì trắng, súp, trái cây, rau củ gọt vỏ, nấu chín, ít chất xơ và chất béo, giúp phục hồi sau tình trạng này.
29/08/2023 15:16

Ngoài ra, trong quá trình say, điều quan trọng là tránh các thực phẩm có chất xơ khó tiêu hóa, chẳng hạn như trái cây và rau quả chưa gọt vỏ, gạo lứt và rau lá sống, cũng như các thực phẩm có nhiều chất béo và đường, chẳng hạn như kem, phô mai và đồ ngọt, vì những thực phẩm này kích thích nhu động ruột.

h2

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng có thể xảy ra sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm độc tố, do vi khuẩn và nấm sinh ra, gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. 

Thực phẩm cần ưu tiên

Thực phẩm được cung cấp khi bị ngộ độc thực phẩm nên ít chất xơ và chất béo để giúp kiểm soát tiêu chảy và giảm đau bụng, bao gồm:

- Trái cây gọt vỏ và nấu chín như táo, lê, chuối xanh, đào;

- Các loại rau gọt vỏ và nấu chín như cà rốt, su su, bí xanh và cà tím;

- Các loại củ như sắn, khoai tây, khoai mỡ và khoai mỡ;

- Protein nạc như thịt gà hoặc gà tây không da, cá trắng như cá tuyết, cá vược và đậu phụ;

- Ngũ cốc ít chất xơ, chẳng hạn như gạo trắng, bánh mì nướng, mì ống trắng và bánh mì trắng;

- Dầu thực vật với số lượng nhỏ  như dầu ô liu, dầu bơ và dầu hạt lanh; 

- Đồ uống thực vật như sữa gạo và sữa đậu nành.

Bạn cũng nên uống nhiều chất lỏng trong ngày, chia thành nhiều phần nhỏ, chẳng hạn như nước lọc và nước dừa để tránh mất nước. Một số loại trà không đường, chẳng hạn như hoa cúc và gừng, cũng có thể được sử dụng vì chúng có đặc tính chống co thắt và chống nôn, làm giảm buồn nôn, tiêu chảy và nôn mửa.

Người ta cũng nên chia nhỏ bữa ăn để tránh buồn nôn và nôn, chia thành 5 đến 6 bữa với số lượng nhỏ trong ngày.

Ăn gì khi bị nôn?

Trong trường hợp nôn mửa, nên tránh ăn hoặc uống, dạ dày nên nghỉ ngơi trong một giờ, sau đó cố gắng uống từng chút một lượng nước nhỏ. Khi dung nạp tốt nước, người ta có thể cố gắng tiêu thụ một lượng nhỏ thức ăn.

Ăn gì sau khi say rượu?

Sau khi bị ngộ độc thực phẩm, điều cần thiết là phải dần dần quay trở lại chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, bao gồm các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn, chẳng hạn như các loại đậu, trái cây chưa gọt vỏ, rau sống và các sản phẩm từ sữa ít béo, để ngăn ngừa sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng. cho sức khỏe. 

Những thực phẩm nên tránh

Điều quan trọng là tránh các thực phẩm giàu chất xơ, chất béo và đường vì chúng gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa và gây kích ứng dạ dày và ruột, có thể gây buồn nôn và kích thích nhu động ruột. Vì vậy, những thực phẩm nên tránh khi bị ngộ độc thực phẩm là:

- Thực phẩm giàu chất béo như kem, đồ chiên, bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên;

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, mì ống nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt và bột yến mạch

- Trái cây chưa gọt vỏ và sống, chẳng hạn như táo chưa gọt vỏ, lê chưa gọt vỏ và đào chưa gọt vỏ;

- Các loại rau lá như rau diếp, củ cải Thụy Sĩ, rau diếp xoăn, rau arugula, rau bina và củ cải;

- Thực phẩm giàu đường như kem, bánh ngọt, sôcôla, kẹo và nước ngọt;

- Các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, phô mai và bơ;

- Các loại thịt béo như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt vịt;

- Đồ uống có chứa caffein như cà phê, trà đen và trà mate;

- Gia vị, chẳng hạn như hạt tiêu, cà ri, ớt bột và thì là;

- Xúc xích, chẳng hạn như giăm bông, xúc xích, xúc xích Ý và mortadella.

Ngoài ra, cũng nên tránh ăn đậu, củ cải, bắp cải, đậu lăng và khoai lang vì chúng có thể làm tăng sản sinh khí, gây khó chịu.

Khi nào nên uống thuốc?

Việc sử dụng thuốc thường không được chỉ định để điều trị ngộ độc thực phẩm vì các triệu chứng sẽ cải thiện khi ăn uống đầy đủ và uống đủ nước. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc để cầm tiêu chảy không được chỉ định vì chúng có thể cản trở việc đào thải độc tố qua phân, làm nặng thêm các triệu chứng nhiễm độc.

Tuy nhiên, khi các triệu chứng không cải thiện trong vòng vài ngày hoặc trở nên trầm trọng hơn, bác sĩ tiêu hóa có thể đề nghị sử dụng thuốc giảm đau và kháng sinh để cải thiện cơn đau và chống nhiễm độc. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng thực phẩm bổ sung probiotic dưới dạng viên nang, dạng lỏng hoặc dạng gói là những vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và chống lại vi khuẩn “xấu” trong ruột. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer