Ăn nhãn có nóng không?

Nhãn là loại trái cây thơm, ngon có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh. Mặc dù có nhiều công dụng nhưng nhãn cũng ẩn chứa nhiều tác dụng phụ ít người biết. Đặc biệt, ăn nhiều nhãn có thể gây nóng trong.
28/05/2018 10:34

1. Ăn nhãn có nóng không?

Nhãn là loại trái cây nhiệt đới lâu năm thuộc họ Bồ hòn, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngày nay, nhãn được trồng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, nhãn lồng Hưng Yên là loại trái cây thơm ngon, nổi tiếng nhất.

Theo đông y, nhãn có vị ngọt, tính ấm, bổ tim, an thần, kiện tì, làm tăng cơ nhục. Sử dụng nhãn có tác dụng cải thiện trí nhớ, mất ngủ, thần kinh suy nhược, mệt mỏi, hồi hộp, gan kém, huyết hư… Hạt nhãn cũng được sử dụng để chữa đau dạ dày, đau thoát vị, mụn nhọt…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, nhãn có chứa nhiều vitamin C, sắt, photpho, magie, kali… Đặc biệt, nhãn chữa nhiều vitamin A có tác dụng tốt trong việc phòng chống oxy hóa.

Theo các chuyên gia, nhãn có tác dụng tốt cho hệ thần kinh. Nhãn có thể chống lại các bệnh cảm cúm, làm đẹp da, giúp phòng chống bệnh thiếu máu ở tuyến tụy. Nhãn còn có thể phòng ngừa và trị bệnh đau dạ dày hiệu quả.

Empty

Ăn nhãn có nóng không? Ăn nhãn rất nóng

Bên cạnh những tác dụng tốt nhãn cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm với sức khỏe con người nếu không được sử dụng đúng cách. Một vấn đề được đại đa số người tiêu dùng quan tâm: ăn nhãn có nóng không?

Theo các thầy thuốc đông y, nhãn có vị ngọt, tính ấm nên khi ăn có thể gây nóng trong khiến cơ thể khó chịu, dễ nổi mụn, mẩn ngứa. Nhãn cùng với mít, vải là những loại trái cây mùa hè có tính nóng nên được khuyến nghị chỉ ăn với mức độ vừa phải.

Nhãn gây nóng trong đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai. Khi mẹ bầu ăn quá nhiều nhãn khiến cơ thể bị nóng trong, sinh mụn nhọt, đau bụng, ra huyết. Thậm chí có thể dẫn tới bị động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị phụ nữ có thai 7 – 8 tháng tuyệt đối không được ăn nhãn.

Tại Việt Nam hiện đang bước vào mùa của các loại trái cây mùa hè, trong đó có nhãn, vãn, mít… Đây là những loại trái cây siêu ngọt và có tính nóng. Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng chỉ nên ăn với mức độ vừa phải. Mỗi tuần chỉ nên ăn nhãn, mít, vải từ 1 – 2 lần. Mỗi lần ăn không quá 300mg.

2. Những đối tượng tuyệt đối không được ăn nhãn

Dưới đây là một số đối tượng tuyệt đối không được ăn nhãn dù có đang rất thèm:

  • Người béo phì

Những người béo phì thường nghĩ, ăn nhiều hoa quả sẽ không béo bởi chúng có chứa nhiều chất sơ. Nhiều người sử dụng hoa quả để giảm cân. Tuy nhiên, đây là những quan điểm không hoàn toàn đúng. Nó chỉ đúng với một số loại trái cây không có đường, calo…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những trái cây có vị ngọt như nhãn thường có lượng đường cao. Khi ăn nhiều có thể cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng rất lớn. Như vậy, không những không giảm cân mà còn khiến cho cân nặng tăng lên nhanh chóng.

Ví dụ điển hình, nếu bạn ăn 2 quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng cũng bằng ăn một bát cơm; ăn một quả na, một quả xoài loại 200 - 250g, ăn 300g mít, hoặc vải, nhãn thì cũng tương đương với một bát cơm.

Vậy nên, nếu muốn giảm cân an toàn, bạn chỉ nên ăn các loại hoa quả có lượng đường thấp như chuối, củ đậu… Như vậy sẽ mang đến hiệu quả giảm cân tốt nhất.

  • Người bị huyết áp cao

Nhãn có chứa nhiều đường, nếu ăn quá nhiều có thể khiến cho lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao đột ngột. Điều này gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Hơn nữa, nhãn có tính nhiệt cao nếu ăn vào có thể gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

Empty

Ăn nhãn có nóng không? Người cao huyết áp cố tình ăn nhãn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

  • Người bị mụn

Theo các bác sĩ da liễu, nhãn là nguyên nhân gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu bị lạm dụng ăn quá nhiều. Bởi trong nhãn có nhiều đường, ăn vào sẽ làm tăng lượng đường trong máu, ảnh hưởng đến  hoạt động của da. Như vậy, ăn nhiều nhãn có thể khiến da nổi nhiều mụn bọc, mụn nước lớn.

Người bị gan nhiễm mỡ, người bệnh tiểu đường

Hàm lượng đường trong nhãn quá cao chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và làm cho tình trạng bệnh tiểu đường trở nên nguy hiểm hơn. Vậy nên, các chuyên gia khuyến nghị hai đối tượng này tuyệt đối không được ăn nhãn. Nếu cố tình ăn nhãn có thể khiến lượng đường huyết trong máu tăng cao đột ngột gây nguy hiểm cho tính mạng.

  • Phụ nữ có thai

Như đã chia sẻ, đây là nhóm đối tượng không nên ăn nhãn. Mặc dù nhãn có tác dụng bổ ích dưỡng tỳ, dưỡng cơ ích khí… nhưng lại chứa nhiều đường, có tính nóng dễ gây nóng trong, nổi mụn, táo bón, rát họng… cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt phụ nữ 7 – 8 tháng ăn nhiều nhãn có thể dễ bị động thai, ra huyết, đau bụng rất nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer