Ăn vải có béo không?

Vải là loại trái cây mùa hè tốt cho hệ tiêu hóa, làm sạch dạ dày và chữa nhiều bệnh lý khác. Các nghiên cứu chỉ ra, vải chứa hàm lượng calo thấp, không chữa chất béo bão hòa nên khi ăn không gây tăng cân.
27/05/2018 12:07

1. Ăn vải có béo không?

Vải (hay lệ chi - Litchi chinensis) là loài thực vật thuộc họ Bồ hòn. Vải được các nhà sinh vật học miêu tả đầu tiên vào năm 1782. Vải là cây ăn quả thân gỗ vùng nhiệt đới có nguồn gốc từ các tỉnh miền Nam Trung Quốc.

Vải được trồng để lấy quả, quả là loại quả hạch, hình cầu hoặc thuôn, dàu 3 – 4cm, đường kính 3cm. Bên trong là lớp cùi thịt màu trắng mờ, ngọt. Tại Việt Nam, giống vải nổi tiếng nhất là vải thiều Thanh Hà, Hải Dương. Ngoài ra, vải Lục Ngạn, tỉnh Bác Giang cũng rất được ưa chuông.

Tại Việt Nam, mùa vải ra hoa vào tháng 3 dương lịch và chín vào tháng 6. Thời điểm vải chín rộ thường bắt đầu từ tháng 6 đến giữa tháng 7. Vải thiều có thời gian thu hoạch ngắn khoảng 2 tuần.

Theo đông y, vải có vị chua ngọt, tính ôn, vào các kim can, tỳ. Tác dụng tân sinh, chỉ khát, bổ tỳ, dưỡng huyết, lý khí, giảm đau. Mặt khác vải còn có tác dụng chữa chứng kết hạch, ung nhọt, chữa suy nhược.

Empty

Ăn vải có béo không? Ăn vải không hề gây tăng cân

Các thầy thuốc đông y cho biết, hạt vải có vị ngọt chát, tính ôn. Có tác dụng tán hàn thấp, chữa âm suy, chữa tiêu chảy ở trẻ, ốm nặng sưng đau. Bên cạnh đó, vỏ vải cũng được sử dụng làm thuốc.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả vải có chứa nhiều đường sacarose, glucose và các loại vitamin A, B, C, B11, magiê, kali và kẽm,… cao. Những vi chất này đều có lợi cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, vì vải chứa nhiều đường sacarose nên nhiều người lo rằng ăn vải có thể làm tăng cân, dẫn đến béo phì. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra ăn vải không làm tăng cân như chúng ta nghĩ.

Trong quả vải chứa hàm lượng calo thấp, không chứa chất béo bão hòa hay cholesterol. Hơn nữa, trong quả vải còn chứa nhiều chất xơ – đây là vi chất cần thiết đối với những người giảm cân.

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, ăn vải không gây béo. Những người đang có nhu cầu giảm cân hoặc muốn giữ cân nặng ổn định thì có thể sử dụng các loại đồ ăn, đồ uống chế biến từ quả vải.

Ngoài ra, vải còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu giúp bổ dinh dưỡng cần thiết cho người trong chế độ ăn kiêng. Vậy nên, những người dễ tăng cân, người béo phì có thể ăn vải mà không cân lo lắng.

Tuy nhiên, những đối tượng như: người bị tiểu đường; người máu nóng, nhiệt miệng; người sắp phẫu thuật, trẻ nhỏ… không nên ăn nhiều vải. Ăn nhiều vải có thể gây nóng trong, làm tăng lượng đường huyết trong máu rất nguy hiểm.

2. Một số cách giảm cân bằng vải

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vải không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa, nôn, dạ dày lạnh đau, thiếu máu… Ngoài ra, vải còn có tác dụng giảm cân nếu được chế biến đúng cách.

  • Giảm béo bằng vải dầm lên men

Cách giảm béo bằng vải này thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy vải bóc vỏ, bỏ hạt, ngâm với đường và sữa đặt.

Trước khi để tủ lạnh trong khoảng 5 tiếng, bạn nên phơi hỗn hợp vải, đường sữa ngoài nắng khoảng 2 ngày. Sau khi vải ngấm đường và sữa lên men bạn chỉ cần lấy ra ăn hàng ngày. Cách làm này giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Empty

Ăn vải có béo không? Sử dụng món này đều đặn giúp tăng cân hiệu quả

  • Giảm béo bằng vải ướp rượu vang nho xào chín

- Lấy vải chín, bóc vỏ, bỏ hạt, lấy cùi

- Cho cùi vải vào lò vi sóng khoảng 3 – 5 phút cho săn lại. Việc này giúp cùi vải không bị bay hơi, ngon và dai hơn.

- Ướp cùi vải với rượu vang (nên dùng vang nho để có mùi thơm). Ướp trong khoảng 30 phút.

- Dùng chảo nóng, cho dầu, cho cùi vải vào xào như xào thức ăn. Mỗi tuần ăn 3 bữa với món này rất ngon miệng và có tác dụng giảm cân hiệu quả.

  • Trà vải lipton giảm béo

- Nguyên liệu: 1kg vải, 4 – 5 túi trà lipton

Empty

- Cách làm:

Bước 1: Bạn bóc vải, bỏ hạt.

Bước 2: Cho các túi trà lipton vào 750 ml nước ấm.

Bước 3: Cho vải vào bình trà, để nguội bớt rồi đậy nắp kín. Cho vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 1 tiếng để nước vải tiết ra và ngấm trà. Mang ra bỏ đá viên, thêm nước hoặc mật ong hoặc siro đường ( đường nước) để nhạt hoặc ngọt hơn tuỳ khẩu vị.

  • Trà vải bạc hà

- Nguyên liệu: vải thiều, lá bạc hà, đá

- Chế biến:

Bước 1: Bạn bóc vỏ của quả vải, sau đó bỏ hạt đi. Bước 2: Cho đá, lá bạc hà và vải vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn. Bước 3: Bạn cho trà vải bạc hà ra cốc, sau đó thêm mật ong hoặc siro theo sở thích và thưởng thức thôi.

Lưu ý khi giảm cân bằng vải: Quả vải có tính nóng, ăn nhiều dễ bị nhiệt miệng, nổi mụn nên cần chế biến một cách khoa học, ăn một lượng vừa đủ.

comment Bình luận

largeer