Những ai không nên ăn dưa hấu?

Những ai không nên ăn dưa hấu? Dưa hấu với vị ngọt mát, nhiều nước có công dụng giải khát rất tốt. Tuy nhiên, ăn quá nhiều dưa hấu lại có thể gây nguy hiểm và một số đối tượng sau cũng không nên ăn dưa hấu bởi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
13/03/2018 15:26

Lợi ích từ quả dưa hấu đối với sức khỏe

Dưa hấu là loại quả ngon miệng được cả người lớn và trẻ em đều yêu thích. Không những có hương vị thơm ngon mà dưa hấy còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bạn có thể thưởng thức dưa hấu bằng cách ăn trực tiếp hoặc uống nước ép, xay sinh tố, ăn salat trái cây đều được. Với hàm lượng giàu dưỡng chất nên dưa hấy được nhiều người sử dụng trong khẩu phần ăn.

Dưa hấu là quả chứa lượng calo vừa phải trong khi lượng nước chiếm 90% trọng lượng. Chính vì vật mà đây là món ăn cực kỳ lý tưởng cho những người muốn giảm cân.

nhung ai khong nen an dua hau

Những ai không nên ăn dưa hấu? Dưa hấu chứa nhiều khoáng chất và vitamin rất tốt cho sức khỏe

Phần lớn hàm lượng calo có trong dưa hấu xuất phát từ lượng đường có trong quả dưa. Lượng đường trong dưa hấu là đường  fructozơ – một loại đường trái cây tự nhiên, cung cấp vị ngọt cho loại quả này.

Cứ khoảng 100g dưa hấu sẽ chứa 7,5g hydrocarbon. Do dưa hấu ít chất xơ nên chất hydrocarbon không tiêu hóa giúp thúc đẩy sự vận hành của hệ thống tiêu hóa. Cứ 100g dưa hấu sẽ cung cấp 0,4g chất xơ cho cơ thể.

Hơn nữa loại quả này còn chứa nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, C và các khoáng chất cần thiết như kali. Vitamin A là chất tốt cho thị lực, hơn nữa cà vitamin A, C đều có tác dụng tốt với da và tóc.

Bên cạnh đó chất kali có trong dưa hấu cso tác dụng điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa tăng huyết áp và một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một chất không thể thiếu có trong dưa hấu chính là  lycopene, chất làm cho ruột dưa hấu có màu đỏ.  Lycopene hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu của Đại học Bang Florida, một chế độ ăn giàu chất lycopene có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư cổ tử cung, phổi và bàng quang.

Bởi những giá trị dinh dưỡng mà dưa hấu mang lại cho sức khỏe con người, bạn hãy ăn dưa hấu thường xuyên để giúp duy trì sức khỏe của bạn thật tốt nhé!

Những ai không nên ăn dưa hấu

Người bị đau dạ dày

Do dưa hấu có tính hàn, nên những người bị đau dạ dày ăn nhiều dưa hấu sẽ gây tổn thương dạ dày.

Theo Đông y, dưa hấu thuộc họ bầu bí, có tính hàn, giải nhiệt tốt. Tuy nhiên những người bị đau dạ dày nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ gây tổn thương cho dạ dày và lá lách dẫn đến chán ăn, đầy bụng, khó tiêu.

Hơn nữa dưa hấu chứa nhiều nước nên có tác dụng lợi tiểu. Người bị viêm loét dạ dày ăn nhiều sẽ khiến hệ bài tiết nước tiểu tăng, làm mất đi lượng nước cần thiết để các vết loét khó được phuc hồi.

nhung ai khong nen an dua hau 2

Những ai không nên ăn dưa hấu? Người bị đau đạ dày không nên ăn dưa hấu

Người đang bị cảm cúm

Theo Đông y, người bị cảm cúm, đặc biệt là lúc vừa chớm bệnh nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe. Do dưa hấu có tính hàn, sẽ làm cơ thể nhiễm lạnh và khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Người mắc bệnh tiểu đường

Dưa hấu là quả chứa nhiều đường, dưa càng đỏ càng ngọt thì lượng đường trong dưa càng cao. Bệnh nhân tiểu đường nếu ăn dưa hấu quá nhiều sẽ khiến thận quá tải, đẩy cao hàm lượng glucose trong máu, khiến lượng đường trong nước tiểu tăng cao. Do vậy những bệnh nhân tiểu đường nên chú ý hạn chế ăn dưa hấu.

Người mắc chứng rối loạn chức năng thận

Nếu thận bạn yếu, việc ăn dưa hấu sẽ gây tích trữ nước, khó bài tiết, gây phù nề dẫn tới đầy hơi khó chịu. Ngoài ra ăn dưa hấu còn làm tăng nguy cơ bị suy tim cấp tính.

Người bị loét miệng

Nhiều người lầm tưởng, ăn dưa hấu sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể và tốt cho vết loét ở miệng. Tuy nhiên, thực tế lại khác. Dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, làm lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài một cách nhanh chóng, gây thiếu nước ở khoang miệng. Do vậy người bị loét miệng nếu không muốn bệnh lâu khỏi thì chớ ăn dưa hấu.

Phụ nữ mang thai và sau sinh

Phụ nữ mang thai thường sẽ bị giảm lượng insulin, khiến chức năng ổn định lượng đường trong máu suy giảm. Do vậy nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao và không tốt cho thai phụ.

Bên cạnh đó, với các bà mẹ sau sinh có cơ địa yếu và dễ bị nhiễm lạnh thì không nên ăn dưa hấu. Do dưa hấu có tính hàn dễ gây đau bụng và tiêu chảy.

nhung ai khong nen an dua hau 1

Những ai không nên ăn dưa hấu? Phụ nữ sau snh và bà bầu không nên ăn dưa hấu

Người có tuổi

Với những người lớn tuổi thường sẽ mắc các bệnh tim mạch hay dạ dày, nhất là vào thời kỳ nắng nóng. Do vậy không nên ăn quá nhiều dưa hấu bởi sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày và chức năng tim, thận bị suy yếu, gây hại cho sức khỏe.

Cách chọn và bảo quản dưa hấu

- Nên chọn dưa có độ chắc, đối xứng, trên bề mặt không có vết nứt, vết thâm tím, bị lũn hay mốc meo.

- Dưa hấu chín sẽ có vỏ khỏe mạnh, lớp vỏ xù xì, thân khô. Phía dưới đáy quả, nơi dưa chạm đất sẽ có những vết đốm có màu vàng.

- Gõ vào vỏ trái dưa thấy âm thanh bộp bộp chứng tỏ đó là một quả dưa ngon.

- Nâng 2 quả dưa cùng kích thước lên, quả nào nặng hơn sẽ ngon và ngọt hơn.

- Không chọn dưa quá cứng, trắng hoặc có màu xanh lá cây nhạt ở phía dưới. Do đây là những quả vẫn còn non và chưa chín tới. Dưa hấu non sẽ hơi chua và không có được hương vị ngon ngọt nhất mà nó đem lại.

- Dưa hấu chỉ bảo quản được khoảng 2 tuần trong nhiệt độ phòng.

- Rửa sạch dưa hấu trước khi cắt.

- Nếu cắt ra mà không ăn hết, nên để vào hộp nhựa hoặc túi kín bảo quản trong tủ lạnh để giữ được hương vị tốt nhất.

comment Bình luận

largeer