Ăn thịt chó dễ bị ngộ độc?

Thịt chó là món ăn ưa thích trên bàn nhậu của nhiều người. Tuy nhiên, trên thực tế đã có nhiều vụ ngộ độc thịt chó xảy ra gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.
11/11/2020 14:45

Giá trị dinh dưỡng của thịt chó

Về cơ bản, thịt chó là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Thịt chó chứa một số thành phần dinh dưỡng như protein, lipit, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, Vitamin C, canxi, sắt... Theo quan niệm của Đông y, thịt chó có vị mặn, tính ấm, xương chó có vị ngọt, tính ấm làm mạnh gân cốt, sinh cơ chống rét và hoạt huyết. Từ xưa, thịt chó đã được nhiều người sử dụng như một phương thuốc điều trị các bệnh đau xương mỏi gối, đau nhức cơ thể do lạnh.

Bên cạnh các món ngon được chế biến từ thịt chó, thì những món ăn được làm từ nhiều bộ phận trên cơ thể chó cũng có tác dụng không nhỏ: Xương chó giúp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân có thể trạng ốm yếu, cải thiện gân cốt, sinh cơ, chống loét, hoạt huyết…

Thống kê của Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) cho biết, có tới 5 triệu con chó bị giết thịt hàng năm tại Việt Nam và được chế biến thành nhiều món như: thịt hấp, chả nướng, rượu mận...

thit cho

Hình minh họa.

Ngộ độc thịt chó

Tuy nhiên, người đã phải nhập viện do bị ngộ độc thịt chó được ghi nhận trên thực tế. 

Trước đó, vào năm 2015, tại Đăk Lăk đã có 8 người bị ngộ độc thịt chó, trong đó 6 người phải nhập viện cấp cứu trong tinh trạng đau bụng, nôn mửa, đi ngoài liên tục. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã đưa ra kết luận về nguyên nhân ngộ độc bước đầu được xác định là do độc tố của vi sinh vật (từ chó bị bệnh).

Ngộ độc thịt chó có thể do thịt chó nhiễm khuẩn từ quá trình giết mổ mất vệ sinh, ăn thịt chó có thể gây đau bụng, tiêu chảy, tả… Không những vậy, thịt chó còn có thể gây ngộ độc, vì không được kiểm dịch nên chó bị đánh bả độc cũng có thể đưa vào lò mổ. Thậm chí, trong quá trình sơ chế các cơ sở kinh doanh, buôn bán cho thêm hóa chất độc hại để tạo màu, độ giòn, chống ôi thiu, cũng không cơ quan nào kiểm soát được.

Về ăn thịt cho bị đánh bả, do bả chó là chất độc nên người ăn phải thịt cho bị đánh bả sẽ gặp nguy hiểm về sức khỏe. Cụ thể:

- Bả chó làm từ thuốc trừ sâu thuộc nhóm clo hoặc phốt pho hữu cơ: Khi nhiễm sang người, thuốc sẽ tác động tiêu cực tới hệ tiêu hóa như gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết. Bệnh nhân bị co giật, đồng tử co nhỏ, nếu bị nặng sẽ hôn mê thậm chí tử vong.

Hiện không có thuốc đối kháng đặc trị nên khả năng bình phục phụ thuộc vào lượng hóa chất còn tồn dư trong thịt chó khi người bệnh ăn phải.

- Thuốc trừ sâu nhóm lân hữu cơ (đã bị cấm sử dụng): Chỉ cần 0,5 mg loại thuốc trừ sâu này cũng đủ làm chết chó. Người nhiễm chất độc này sẽ có triệu chứng khó thở, nôn mửa, liệt hô hấp và khả năng tử vong cao. Nếu chất độc tích lũy trong các mô mỡ, tuyến sữa của người phụ nữ sẽ ảnh hưởng xấu đến thể trạng của đứa trẻ khi bú sữa mẹ.

- Thuốc chuột phốt phua kẽm chứa chất thallium (cực độc): Có thể gây ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng cho người ăn, nguy cơ tử vong cao.

Ngoài việc có khả năng bị nhiễm độc khi ăn phải thịt chó bị đánh bả, nó còn khiến cơ thể người ăn mắc một số bệnh nguy hiểm, thường dẫn đến tử vong, bao gồm:

- Rối loạn đông máu: Trong bả chó có chứa chất chống đông, là nguyên nhân dẫn đến bệnh máu khó đông. Trong những trường hợp xấu, người bệnh khi bị thương, máu sẽ không cầm được, có thể dẫn tới tử vong.

- Bị xơ gan, suy thận: Thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt. Sau khi ăn xong, có người cảm thấy nóng hơn, khó tiêu, bụng chướng. Thường xuyên ăn thịt chó trong thời gian dài, cơ thể khó tiêu hóa, thận, gan làm việc không đáp ứng được nên dễ mắc các bệnh về gan như xơ gan hay suy thận, gút…

Ngoài ra, thịt chó còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, khi nhiều khả năng chó mắc bệnh vẫn được mua bán, đưa vào giết mổ. Nguy hiểm nhất là bệnh sán dãi chó có thể gây mù, điên loạn, tử vong.

Các thực phẩm không nên ăn cùng thịt chó

Khi ăn thịt chó, người ăn cũng cần lưu ý tránh kết hợp với các loại thực phẩm được liệt kê dưới đây bởi tính nguy hiểm cao:

Hải sảnĂn thịt chó, mắm tôm kèm với hải sản dễ có nguy cơ gây bệnh tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm.

hai san

Không nên ăn thịt chó với hải sản. (Hình minh họa)

Cá chép: Cá chép tính vị cam có tác dụng hạ thủy khí. Còn thịt chó tính cam ôn có công năng sinh thủy khí và thấp nhiệt. Nếu ăn lẫn dễ sinh chứng hàn, nhiệt và kiết lỵ.

TỏiTỏi có tính nóng, thịt chó có tính nóng, khi kết hợp hai thực phẩm này dễ sinh nhiệt, gây nóng trong cơ thể.

Rau sống: Khi ăn thịt chó mang ấu trùng sán, rất dễ bị nhiềm loại sán này. Nếu bị lây nhiễm loại sán này và loại ấu trùng sán chó thì rất nguy hiểm. Đặc biệt khi ăn với rau sống (có rất nhiều sán) thì nguy cơ nhiễm giun sán càng nhiều.

Thịt dêVì thịt chó tính cam ôn, dê tính đại nhiệt, khi hai thứ gặp nhau sẽ sinh ra chứng tích thực, thức ăn khó tiêu, sẽ tích nhiệt, sinh ra chứng tả lỵ. 

Lòng trâu: Kiêng ăn thịt chó với lòng trâu vì lòng trâu có vị ngọt, tính hàn sẽ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Nước chè: Nếu ăn thịt chó mà uống ngay chè xanh thì axit tannnic trong lá chè kết hợp với chất đạm trong thịt chó tạo thành một chất độc. Chất này có tác dụng cầm giữ, làm cho nhu động ruột yếu đi, lượng nước trong phân cũng giảm hơn, khiến cho việc đi ngoài không được thông, thậm chí sinh ra táo bón, trĩ….

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer