Ăn "thực phẩm chống ung thư" có thể chống ung thư hiệu quả?

Mọi người thường rất ưa thích những "thực phẩm chống ung thư" nhưng liệu thực phẩm đó có thực sự tốt như bạn nghĩ?
07/10/2020 09:05

Để biết cách chống lại ung thư, bạn cần hiểu những chất nào là yếu tố gây ung thư. Mặc dù ung thư nghe có vẻ đáng sợ nhưng sau khi hiểu bản chất, nó thực chất chỉ là một căn bệnh.

Bản chất của ung thư là “các tế bào trong cơ thể đã trở thành ung thư”, và bản thân ung thư là “kết quả” do nhiều yếu tố gây ra.

  • Yếu tố di truyền

Yếu tố nguy cơ chính của ung thư là "di truyền". Sự phân chia tế bào chủ yếu do gen kiểm soát. Tuy nhiên, sự hiện diện của một số gen sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Những gen như vậy còn được gọi là "gen nhạy cảm với ung thư".

  • Yếu tố môi trường

Ngoài yếu tố di truyền, yếu tố môi trường cũng là một điểm quan trọng hơn cả của yếu tố gây ung thư. Điều này bao gồm không khí, chất ô nhiễm hóa học, bức xạ và các yếu tố khác, có khả năng gây đột biến gen và gây ung thư.

ung-thu-mau-xay-ra-khi-co-dot-bien-trong-qua-trinh-tao-cac-te-bao-mau-o-tuy-xuong
  • Lối sống

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống. Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Hút thuốc là nguy cơ của nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư phổi. 

Cụ thể, các yếu tố như chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động, thói quen sinh hoạt không lành mạnh như uống rượu, hút thuốc lá đều là những môi trường nguy hiểm gây ra bệnh ung thư, đáng được mọi người quan tâm.

"Chế độ ăn uống chống ung thư" không quá kỳ diệu

Trên thực tế, trong tất cả các yếu tố gây ung thư thì “lối sống” bao gồm cả yếu tố ăn uống chỉ là một phần nhỏ. Mặc dù chế độ ăn uống có tác động nhất định đến việc ngăn ngừa và phát sinh ung thư nhưng tác dụng rất hạn chế. Cụ thể,  có tới 2/3 trường hợp mắc bệnh ung thư, dù ăn kiêng như thế nào thì việc chống ung thư cũng không phải dễ dàng.

Trước hết, thực phẩm gây ung thư và thực phẩm chống ung thư chưa có bằng chứng khoa học.

Thứ hai, về tính đặc hiệu, cái gọi là "thực phẩm chống ung thư" thường chỉ chiết xuất một thành phần nhất định từ thực phẩm, và thành phần này tình cờ cho thấy một khả năng nhất định trong thí nghiệm trên động vật. Nhưng thí nghiệm trên động vật như vậy không trực tiếp thay thế cơ thể người, giữa động vật và cơ thể người vẫn có sự khác biệt lớn, kết quả không thể trực tiếp thay thế được.

image-1509613423475

Cuối cùng, đối với bất kỳ loại thực phẩm nào có chứa chất dinh dưỡng nào và một người có thể ăn bao nhiêu loại thực phẩm này và món ăn có ngon hay không đều là những yếu tố ảnh hưởng đến “hiệu quả ăn uống”. Sự tồn tại của "chất chống ung thư" cần được nhìn nhận một cách khách quan.

Nói tóm lại, chúng chỉ là một loại thực phẩm, không có phép thuật, thực sự không có phép thuật, khi ăn chúng có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng thực sự không có tác dụng chữa bệnh đặc biệt là chữa khỏi ung thư.

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer