Ảnh hưởng của lão hóa đến làn da

Làn da của chúng ta phải chịu sự tác động của nhiều tác động khi chúng ta già đi: Ánh nắng mặt trời, thời tiết khắc nghiệt và những thói quen xấu. Nhưng chúng ta có thể thực hiện các bước để giúp làn da của mình luôn dẻo dai và tươi trẻ.
20/11/2023 16:26

Độ tuổi của làn da sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lối sống, chế độ ăn uống, di truyền và các thói quen cá nhân khác. Ví dụ, hút thuốc có thể tạo ra các gốc tự do, các phân tử oxy từng khỏe mạnh nhưng hiện hoạt động quá mức và không ổn định. 

Ngoài ra còn có những lý do khác. Các yếu tố chính góp phần tạo nên làn da nhăn nheo, đốm bao gồm lão hóa bình thường, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (lão hóa do ánh nắng) và ô nhiễm, cũng như mất đi sự hỗ trợ dưới da (mô mỡ giữa da và cơ). Các yếu tố khác góp phần gây lão hóa da bao gồm căng thẳng, trọng lực, cử động khuôn mặt hàng ngày, béo phì và thậm chí cả tư thế ngủ.

lao-hoa-da-1-16572749389761828487950

Khi chúng ta lớn lên, những thay đổi như thế này xảy ra một cách tự nhiên:

- Da trở nên thô ráp hơn.

- Da phát triển các tổn thương như khối u lành tính .

- Da trở nên nhão. Sự mất đi các mô đàn hồi (elastin) trên da theo tuổi tác khiến da trở nên lỏng lẻo.

- Da trở nên trong suốt hơn. Điều này xảy ra do lớp biểu bì (lớp bề mặt của da) bị mỏng đi.

- Da trở nên mỏng manh hơn. Điều này xảy ra do sự làm phẳng khu vực nơi lớp biểu bì và lớp hạ bì (lớp da dưới lớp biểu bì) gặp nhau.

- Da trở nên dễ bị bầm tím hơn. Điều này là do thành mạch máu mỏng hơn.

Những thay đổi bên dưới da cũng trở nên rõ ràng khi chúng ta già đi. Chúng bao gồm:

- Mất mỡ dưới da ở má, thái dương, cằm, mũi và vùng mắt có thể mang lại vẻ ngoài gầy hơn, da lỏng lẻo, mắt trũng và vẻ ngoài "xương".

- Tình trạng mất xương, chủ yếu quanh miệng và cằm, có thể biểu hiện rõ ràng sau tuổi 60 và gây ra nếp nhăn ở vùng da quanh miệng.

- Mất sụn ở mũi khiến đầu mũi bị xệ xuống và làm nổi bật các cấu trúc xương trong mũi.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là thủ phạm lớn nhất gây lão hóa da.

Theo thời gian, tia cực tím (UV) của mặt trời làm tổn thương một số sợi trong da gọi là đàn hồi. Sự đứt gãy của các sợi đàn hồi khiến da bị chảy xệ, căng ra và mất khả năng co lại sau khi căng. Da cũng dễ bị bầm tím và chảy nước mắt hơn và lâu lành hơn. Vì vậy, mặc dù tổn thương do ánh nắng mặt trời có thể không biểu hiện khi bạn còn trẻ nhưng nó sẽ xuất hiện sau này trong cuộc sống.

Không gì có thể khắc phục hoàn toàn những tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra, mặc dù đôi khi da có thể tự phục hồi. Laser cũng có thể giúp đảo ngược một số thiệt hại. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời và ung thư da. Bạn có thể trì hoãn những thay đổi liên quan đến lão hóa bằng cách tránh ánh nắng mặt trời và tạo thói quen sử dụng kem chống nắng có oxit kẽm làm chất ngăn chặn vật lý và có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Kem chống nắng có chứa oxit sắt ngăn chặn ánh sáng nhìn thấy được (dẫn đến các vấn đề về sắc tố) và ánh sáng xanh (gây lão hóa da, tương tự như tia UVA). Ngoài ra, hãy mặc quần áo để che phần da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như áo sơ mi dài tay, quần dài, mũ rộng vành và kính râm.

Trọng lực, chuyển động của khuôn mặt và tư thế ngủ là những yếu tố thứ yếu góp phần tạo nên những thay đổi trên da. Khi da mất đi độ đàn hồi, trọng lực sẽ khiến lông mày và mí mắt sụp xuống, vùng dưới má và hàm bị lỏng lẻo và đầy đặn (cằm và "cằm đôi"), dái tai dài hơn.

Các đường chuyển động trên khuôn mặt trở nên rõ ràng hơn sau khi da bắt đầu mất đi độ đàn hồi (thường là khi mọi người ở độ tuổi 30 và 40). Các nếp nhăn có thể xuất hiện theo chiều ngang trên trán, theo chiều dọc trên vùng da phía trên gốc mũi (glabella) hoặc dưới dạng những đường cong nhỏ ở thái dương, má trên và quanh miệng.

Các nếp nhăn khi ngủ là do cách đặt đầu trên gối và có thể trở nên rõ ràng hơn sau khi da bắt đầu mất đi độ đàn hồi. Các nếp nhăn khi ngủ thường nằm ở một bên trán, bắt đầu từ trên lông mày đến chân tóc gần thái dương cũng như ở giữa má. Nằm ngửa khi ngủ có thể cải thiện những nếp nhăn khi ngủ này hoặc ngăn chúng trở nên tồi tệ hơn.

Những người hút thuốc có xu hướng có nhiều nếp nhăn hơn những người không hút thuốc ở cùng độ tuổi, nước da và tiền sử tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Da khô và ngứa là tình trạng thường gặp ở tuổi già. Khoảng 85% người lớn tuổi bị "ngứa da mùa đông" vì không khí trong nhà quá nóng sẽ khô. Việc mất tuyến dầu khi chúng ta già đi cũng có thể khiến tình trạng da khô trở nên trầm trọng hơn. Bất cứ điều gì làm khô da thêm (như lạm dụng xà phòng hoặc tắm nước nóng) sẽ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Nếu da bạn rất khô và ngứa, hãy đến gặp bác sĩ vì tình trạng này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, gây khó chịu hoặc là triệu chứng của bệnh. Một số loại thuốc làm cho tình trạng ngứa trở nên trầm trọng hơn.

Theo webmd

comment Bình luận

largeer