Nước gạo có giúp mọc tóc không?

Nước gạo đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở nền văn hóa châu Á như một liệu pháp làm đẹp. Gần đây, nó đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội khi những người có ảnh hưởng về sắc đẹp giới thiệu nó như một phương thuốc thần kỳ giúp tóc mọc dài và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tóc bạn mọc dài hơn hay đó chỉ là sự cường điệu?
17/11/2023 16:21

Nước gạo là gì?

Nước cơm là nước gạo đã được nấu chín hoặc ngâm. Nước gạo chứa nhiều tinh bột cũng như các chất dinh dưỡng khác. Nước gạo là nguồn giàu: Inositol; Vitamin E; Vitamin B; Magie; Chất xơ; Kẽm; Mangan.

Một số vitamin và chất dinh dưỡng trong nước vo gạo đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mái tóc khỏe mạnh, bao gồm: 

20210216_152215_291117_duong-toc-chac-khoe.max-1800x1800

Vitamin E. Vitamin E có nhiều chất chống oxy hóa gọi là tocotrienol. Nó đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc ở những người bị rụng tóc, một căn bệnh gây rụng tóc.

Magiê. Magiê là một khoáng chất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể bạn. Các nghiên cứu về phụ nữ có mái tóc mỏng cho thấy việc bổ sung magie đường uống giúp tăng cường sự phát triển của tóc sau 90 đến 180 ngày.

Vitamin B. Biotin là một trong những vitamin B có liên quan chặt chẽ nhất đến sự phát triển của tóc. Sự thiếu hụt biotin có liên quan đến rụng tóc, vì biotin là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất keratin, rất quan trọng khi phát triển tóc và móng khỏe mạnh.

Kẽm. Rụng tóc có thể là tác dụng phụ của việc thiếu kẽm. Nó cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa mô tóc. Bổ sung kẽm có hiệu quả trong việc giảm rụng tóc ở những người bị thiếu kẽm.

Khi nói đến các phương pháp làm đẹp, không có phương pháp nào rẻ và dễ dàng như nước vo gạo. Có một số phương pháp phổ biến để làm nước gạo, bao gồm: 

Ngâm ngắn. Rửa sạch một chén gạo. Thêm hai đến ba cốc nước và để gạo ngâm trong 30 phút đến hai giờ. 

Phương pháp đun sôi. Nấu cơm như bình thường nhưng cho nhiều nước hơn bình thường. Khi gạo nấu xong, lọc lấy nước và để dành nước để dùng cho tóc. 

Phương pháp lên men. Một số tín đồ nước gạo tin rằng để nước gạo ngâm lên men trong 2 đến 3 ngày sẽ làm tăng chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. 

Nếu bạn muốn thử sử dụng nước gạo, lựa chọn ngâm ngắn là tốt nhất vì nước sôi có thể giết chết một số vitamin, trong khi việc lên men nước có thể tạo ra vi khuẩn. 

Để sử dụng nước gạo, hãy gội đầu và xả tóc như bình thường. Sau đó, đổ nước vo gạo lên tóc. Để nó trong 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. 

Có rất nhiều bằng chứng giai thoại cho thấy nước gạo có thể giúp tóc bạn phát triển. Người dân Huangluo, Trung Quốc sử dụng nó như một phần trong chế độ chăm sóc tóc của họ và họ cũng đã giành được danh hiệu Kỷ lục Guinness Thế giới về "Ngôi làng có mái tóc dài nhất thế giới". Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ việc sử dụng nước vo gạo để mọc tóc. 

Mặc dù nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tóc khỏe mạnh, nhưng hầu hết các nghiên cứu liên quan đến những vitamin và khoáng chất đó đều được thực hiện trên những người bị thiếu chúng chứ không phải những người có mức độ bình thường. Ngoài ra, hầu hết các nghiên cứu đều xem xét kết quả của việc uống vitamin và khoáng chất chứ không bôi chúng lên tóc.

Nước gạo không có bất kỳ rủi ro đáng kể nào liên quan đến việc sử dụng nó, vì vậy bạn nên thử dùng nó một cách an toàn. Tuy nhiên, một số người nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thử, kể cả những người có: 

Bệnh chàm: Những người bị bệnh chàm hoặc viêm da dị ứng bị viêm và ngứa vì da của họ không thể duy trì được hàng rào độ ẩm thích hợp. Mặc dù bạn có thể không gặp bất kỳ vấn đề gì khi sử dụng nước vo gạo nếu bị bệnh chàm, nhưng tốt nhất bạn nên kiểm tra trên một vùng nhỏ trước hoặc nói chuyện với bác sĩ da liễu. 

Rụng tóc: Nếu bạn đang bị rụng tóc, bạn không nên thử dùng nước gạo làm phương pháp điều trị đầu tiên. Hãy nói chuyện với bác sĩ trước vì nhiều nguyên nhân gây rụng tóc đã được phê duyệt các phương pháp điều trị hiệu quả. 

Nếu bạn quan tâm đến các phương pháp đã được khoa học chứng minh để giúp tóc mọc nhanh hơn, hãy thử những phương pháp này thay vì bổ sung nước vo gạo:

- Kiểm tra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng.

- Ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

- Cụ thể, hãy đảm bảo bạn nhận đủ vitamin B và D, sắt, kẽm và axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống của mình.

- Hãy thử bổ sung biotin và collagen.

- Tránh xử lý nhiệt càng nhiều càng tốt.

- Giảm thiểu các biện pháp xử lý bằng hóa chất.

- Tránh chải tóc ướt.

- Tránh buộc tóc thường xuyên.

Theo webmd

comment Bình luận

largeer