Ảnh hưởng của virus Zika đối với thai kỳ và thai nhi

Sau khi muỗi bị nhiễm bệnh đốt người, các triệu chứng đầu tiên có thể phát triển sau 3 đến 12 ngày nhưng có thể ngắn hơn hoặc dài hơn ở một số người. Còn đối với phụ nữ mang thai sẽ bị ảnh hưởng ra sao?
29/12/2021 15:28

Lây truyền nhiễm trùng

Các trường hợp lây truyền cho thai nhi từ mẹ đã được xác nhận. Virus sống đã được phát hiện trong sữa mẹ và khả năng nhiễm virus Zika đã được xác định ở trẻ đang bú mẹ nhưng việc lây truyền virus Zika qua sữa mẹ vẫn chưa được xác nhận. Do đó, lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ có khả năng lớn hơn nguy cơ nhiễm virus Zika ở trẻ sơ sinh.

Hầu hết tất cả các trường hợp nhiễm virus Zika đều mắc phải do muỗi đốt. Tuy nhiên, một số ít các trường hợp lây truyền qua đường tình dục đã được báo cáo. Hầu hết các trường hợp là nam với nữ nhưng một số ít trường hợp nam thành nam và nữ thành nam cũng đã xảy ra.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dấu hiệu và triệu chứng

Sau khi muỗi bị nhiễm bệnh đốt người, các triệu chứng đầu tiên có thể phát triển sau 3 đến 12 ngày nhưng có thể ngắn hơn hoặc dài hơn ở một số người.

Các dấu hiệu và triệu chứng gợi ý nhiễm virus Zika có thể bao gồm sự kết hợp của những dấu hiệu sau: phát ban; ngứa / ngứa; sốt; đau đầu; đau khớp / viêm khớp; đau cơ (đau cơ); viêm kết mạc; đau lưng dưới; đau mắt.

Virus Zika và thai kỳ

Không có bằng chứng cho thấy phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm virus Zika hơn hoặc nhiễm trùng này gây ra bệnh nghiêm trọng hơn ở phụ nữ mang thai.

Các biến chứng nghiêm trọng do nhiễm virus Zika rất hiếm. WHO đã kết luận rằng nhiễm virus Zika trong thai kỳ là nguyên nhân gây ra các bất thường bẩm sinh về não, bao gồm tật đầu nhỏ (não teo lại) và các dị tật về tim khác nhau và virus Zika là nguyên nhân gây ra hội chứng Guillain-Barré (rối loạn thần kinh).

Hội chứng virus Zika bẩm sinh

Hội chứng virus Zika bẩm sinh được dùng để chỉ một loạt các biểu hiện, ngoài tật đầu nhỏ bẩm sinh, đã được báo cáo sau khi tiếp xúc với virus Zika trong tử cung.

Thời kỳ mang thai mà nhiễm trùng mắc phải có thể là quan trọng. Thai nhi bị nhiễm bệnh ở giai đoạn đầu thai kỳ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng hơn so với nhiễm trùng ở giai đoạn sau của thai kỳ.

Phòng ngừa

Hiện không có vaccine hoặc thuốc để ngăn ngừa nhiễm virus Zika.

Muỗi Aedes aegypti, vật trung gian truyền virus Zika, chủ yếu hoạt động vào ban ngày; Các vết đốt phổ biến nhất vào giữa buổi sáng và chiều muộn đến tối, khi muỗi hoạt động mạnh nhất. Điều này trái ngược với muỗi Anopheles truyền bệnh sốt rét và hoạt động mạnh hơn vào ban đêm.

Du khách đến các khu vực có nguy cơ lây truyền virus Zika nên thực hiện tất cả các biện pháp có thể để giảm thiểu khả năng bị muỗi đốt. Điều này bao gồm mặc quần áo rộng rãi, sáng màu, che càng nhiều da càng tốt, ví dụ như quần dài và áo tay dài. Vì muỗi Aedes hoạt động vào ban ngày, điều quan trọng là du khách đến những khu vực này phải che chắn vào ban ngày càng nhiều càng tốt. Quần áo có thể được xử lý bằng thuốc diệt côn trùng (ví dụ như permethrin) để tiêu diệt côn trùng, kể cả muỗi, khi tiếp xúc.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer