Bà bầu có ăn được măng không

Bà bầu có ăn được măng không là thắc mắc của rất nhiều người. Những phụ nữ đang mang thai thường lo lắng không biết măng tươi có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không. Bài viết dưới đây sẽn giải đáp thắc mắc này.
23/11/2016 13:29

Bà bầu có ăn được măng không

Măng là loại thực phẩm phổ biến trong mâm cơm hàng ngày của người Việt và cũng là món "khoái khẩu" của nhiều người. Trong măng có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

ba bau co an duoc mang khong1

Măng là món ăn dân dã nhưng lại được rất nhiều người yêu thích

Măng rất giàu chất xơ. Hàm lượng chất xơ trong măng khá cao so với tỉ lệ trung bình cả các loại rau, đạt tới 2, 56%.  Hàm lượng chất xơ cao trong măng giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư hệ tiêu hóa. Phytosterol trong măng hoạt động như một chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm viêm và cải thiện chất lượng của các tế bào trong cơ thể.

Lượng chất béo và đường có trong măng hầu như không đáng kể. Đây là loại thực phẩm lành mạnh cho những người tiểu đường hay thừa cân. 

Ngoài ra măng còn chứa protein, các loại vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, kali và phốt pho. Cứ 100g măng chứa khoảng 533 mg kali, kali có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng trong măng cũng có các độc tố gây hại. Bác sĩ dinh dưỡng cho biết, măng, đặc biệt là măng tươi có chứa chất không tốt là glucozit . Khi gặp men tiêu hóa trong dạ dày, gặp chất chua, glucozit bị thủy phân và giải phóng acid xyanhydric (HCN), chất này gây nên tình trạng ngộ độc măng.

Đã có những bà bầu bị ngộ độc măng ở các mức độ khác nhau với các triệu chứng tiêu biểu như nôn, đau bụng, đau đầu.

ba bau co an duoc mang khong2

Bà bầu có ăn được măng không? câu trả lời là có tuy nhiên chỉ nên ăn 2 lần mỗi tháng

Tuy nhiên, ngộ độc măng chỉ xảy ra khi các bà bầu ăn măng quá nhiều và quá thường xuyên. Mặc dù chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận phụ nữ có thai ăn măng sẽ khiến thai nhi nhiễm độc. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo, bà bầu nên hạn chế ăn măng, đặc biệt là măng tươi để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Lời khuyên giành cho các bà bầu khi ăn măng

ba bau co an duoc mang khong

Bà bầu nên tuân thủ một số mẹo chế biến để có được món măng an toàn cho sức khỏe

Bà bầu không nên ăn măng thường xuyên, 1 tháng chỉ nên ăn 2 bữa với khoảng 200-300gam măng. Các bà bầu nên tự mua măng tươi về .rửa nhiều lần với nước sạch, ngâm muối để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bà bầu cần chú ý các bước chế biến để loại bỏ bớt lượng chất độc nguy hiểm trong măng.

Cụ thể, măng phải được luộc thật kỹ từ 2 - 3 lần trước khi ăn. Trong khi luộc măng phải mở vung để độc tố bay đi. Mẹo nhỏ này giảm được đáng kể lượng độc tố trong măng, giúp bà bầu có món măng an toàn hơn.

Lưu ý, không sử dụng lại nước luộc măng, vì chất độc thường đọng lại trong nước.

comment Bình luận

largeer