Bắc Giang cứu sống thai nhi và sản phụ bị xoắn tử cung hiếm gặp

Chuyển dạ ở tuần 37 thai kỳ với ngôi thai ngang và bị xoắn tử cung - một bệnh lý vô cùng hiếm gặp trong chuyển dạ; thật may mắn khi sản phụ Nguyễn Thị Nhung (33 tuổi, trú tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đã được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang phẫu thuật cấp cứu kịp thời và đón bé trai nặng 3,2kg chào đời khoẻ mạnh.
31/05/2023 16:08

Sản phụ Nhung được người nhà đưa vào nhập Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang trong tình trạng đau bụng dữ dội, da tái nhợt. Siêu âm cấp cứu các bác sĩ phát hiện nhịp tim thai chậm 59 lần/phút, cổ tử cung đóng kín, bụng sản phụ co cứng. Các bác sĩ đã hội chẩn và chẩn đoán sản phụ bị suy thai cấp do rau bong non và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai, nếu để chậm trễ thì thai nhi trong bụng có nguy cơ tử vong cao.

g1

Kíp phẫu thuật cứu sống thai nhi và sản phụ bị xoắn tử cung hiếm gặp

Khi phẫu thuật, rạch da theo đường trắng giữa dưới rốn qua các lớp vào trong ổ bụng, kíp phẫu thuật của BS CKII Đàm Văn Hưng - Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp nhận thấy tử cung sản phụ bị tím đen và xoắn mặt sau tử cung ra mặt trước tử cung, buồng trứng 2 bên cũng tím đen. Kíp phẫu thuật xác định sản phụ bị xoắn tử cung - một bệnh lý vô cùng hiếm gặp khi chuyển dạ và nhanh chóng xoay tử cung về vị trí bình thường. Tiếp đó, các bác sĩ rạch ngang đoạn dưới tử cung để lấy thai và đón em bé nặng 3,2kg. Ngay sau khi được bác sĩ sơ sinh cấp cứu thì em bé đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui mừng của toàn bộ kíp trực. Sau khi lấy thai, kiểm tra thấy tử cung, buồng trứng, vòi trứng hồng trở lại, các bác sĩ đã quyết định khâu phục hồi và bảo tồn tử cung giúp bảo toàn khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Empty

Bác sĩ Đàm Văn Hưng thăm hỏi sức khoẻ sản phụ Nhung khi điều trị tại Khoa Dịch vụ y tế tự nguyện

Xoắn tử cung là một bệnh lý vô cùng hiếm gặp trong chuyển dạ, được định nghĩa khi tử cung xoay hơn 45o xung quanh trục dọc của tử cung và thường là 180 độ. Xoắn tử cung hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng của mẹ cũng như thai nhi và xảy ra trong một số trường hợp như: thai ngôi ngang, tử cung dị dạng.

Theo bác sĩ Đàm Văn Hưng, sản phụ Nhung bị xoắn tử cung là một trường hợp vô cùng hy hữu. Với trường hợp này, nguyên nhân gây xoắn tử cung là do thai nhi nằm ngang trong tử cung, tạo thành 2 cực nằm ngang trong ổ bụng và đoạn dưới (đoạn eo tử cung) không được thành lập nên nhỏ như 1 cái cuống và khi sản phụ xoay người, xoay tư thế đột ngột sẽ gây xoắn tử cung. Khi tử cung bị xoắn khiến các tĩnh mạch bị tắc nghẽn lại gây nên hậu quả: đau, bầm tím tử cung và suy thai cấp cần phải phẫu thuật cấp cứu lấy thai càng sớm càng tốt.

Empty

Tử cung bị xoắn chuyển màu tím đen

Thật may mắn là sản phụ Nhung ngay sau khi nhập viện đã được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang thăm khám, chẩn đoán suy thai cấp và chuyển mổ cấp cứu kịp thời. Nếu chậm trễ không đưa ra hướng xử trí thích hợp thì tính mạng của mẹ và thai nhi sẽ gặp nguy hiểm. Càng vui mừng hơn là tử cung của sản phụ Nhung đã được bảo tồn thành công và không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật.

 Theo Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang

comment Bình luận

largeer