Bắc Giang: Nam thanh niên 16 tuổi suýt tử vong do chơi pháo tự chế

Trưa 3/12/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận nam bệnh nhân H.L.V (16 tuổi, địa chỉ tại Đồng Cốc, Lục Ngạn, Bắc Giang) trong tình trạng sốc, mất máu, rất nhiều vết thương và chấn thương khắp cơ thể: Dập nát bàn tay; Vết thượng bụng; lòi bùng; Vết thương nập nát bìu dương vật, tinh hoàn, bẹn; Vết thương hàm mặt phức tạp, vết thương mắt.
04/12/2023 16:45

Theo thông tin từ bố bệnh nhân, em V tự tìm mua nguyên vật liệu trên mạng và làm theo các clip dạy làm pháo tự chế. Mặc dù trước đó gia đình đã nhắc nhở nhưng với bản tính tò mò, thích khám phá, em V đã tự mày mò chế pháo và không may xảy ra tai nạn.

Sau khi nhập viện vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sĩ đã gấp rút thăm khám, tiên lượng tình trạng bệnh nhân nguy kịch nên nhanh chóng triển khai kích hoạt báo động đỏ, đưa bệnh nhân lên phòng mổ.

407916983_870749368386789_6030212725607110717_n

Nam bệnh nhân khi được điều trị tại bệnh viện

Kíp phẫu thuật gồm 6 chuyên khoa: Ngoại Tổng hợp, ngoại Chấn chương, ngoại Lồng ngực – chỉnh hình- bỏng, ngoại Thận thiết niệu – nam học, Răng – hàm – mặt, Mắt. Hiện tại, bệnh nhân đang tiếp tục được hồi sức bằng thuốc vận mạch liều cao tại khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức.

Theo BS.CKII Trần Nhật Hùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, là bác sĩ trực Ngoại và trực tiếp phụ trách ca phẫu thuật cho biết: "Đây là trường hợp chấn thương do pháo nổ rất nặng, tiên lượng tử vong. Hiện tại, người bệnh đang được hồi sức tích cực nhưng với tình trạng hiện nay, các bác sĩ đã hội chẩn toàn viện và sẽ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để tiếp tục điều trị”.

Từ sự việc trên, đặc biệt khi mùa Tết 2024 đang cận kề, các vụ việc, tai nạn liên quan tới pháo tự chế lại tiếp tục gia tăng, để lại nhiều hậu quả khôn lường về tính mạng và sức khỏe. Bệnh viện khuyến cáo: Gia đình và nhà trường cần quan tâm hơn nữa, tăng cường giáo dục, tuyên truyền, phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ; để các em nhận thức được hành vi tự chế pháo là vi phạm pháp luật. Đặc biệt người bị tai nạn thường là học sinh - những em đang ở độ tuổi tò mò, thích khám phá nhưng lại thiếu hiểu biết, gia đình cần giám sát việc xem các clip dạy cách làm pháo nổ tự chế trên mạng của các em. Để ngăn chặn nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra liên quan đến tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer