Bắc Giang tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn số 502/UBND-NC về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ, các cơ sở thu mua phế liệu và công trình xây dựng.
29/01/2024 04:12

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tổ chức kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ thuộc phạm vi quản lý thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH. Hết thời hạn khắc phục, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, đồng thời kiến nghị UBND cấp huyện thu hồi giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Rà soát, phân loại cụ thể nhóm cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ hoạt động trước Nghị định 136/2020/NĐ-CP khó có khả năng khắc phục về lối, đường thoát nạn và khoảng cách an toàn PCCC; phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục cho phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ sở.

Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tiếp tục rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các công trình xây dựng tạm (lán trại), các cơ sở kinh doanh phế liệu. Phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc UBND các huyện, thị xã và thành phố rà soát, kiểm tra công trình xây dựng không phép, sai phép trên đất dự án, đất nông nghiệp, khu vực đang bị thu hồi, hành lang bảo vệ đường sắt, lưới điện cao thế, đê, rừng; kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm.

pccc

(Ảnh: Bacgiang.gov)

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về kiến trúc, kết cấu và trật tự xây dựng để khắc phục các tồn tại về lối, đường thoát nạn và khoảng cách an toàn PCCC của các cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ hoạt động trước Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Chỉ đạo các đơn vị quản lý trật tự xây dựng tổ chức rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ có vi phạm về trật tự xây dựng; các công trình xây dựng không phép, sai phép.

Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các công trình xây dựng trong các KCN. Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đảm bảo các điều kiện về thi công xây dựng, an ninh trật tự; không để các đối tượng lưu trú không đúng quy định tại các lán trại, cơ sở trong KCN; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho các tầng lớp Nhân dân; khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng bảo đảm an toàn về PCCC. Phối hợp với Công an tỉnh công khai danh sách các cơ sở kinh doanh thuê trọ không bảo đảm tiêu chuẩn, quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các sở, ban, ngành, địa phương và người dân nắm được.

Dương Thủy

comment Bình luận

largeer