Bắc Giang tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn về việc tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.
22/08/2024 15:58

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và tư nhân tăng cường giám sát, chủ động phát hiện các trường hợp nghi ngờ, nhất là trường hợp đi về từ các quốc gia, địa phương đang lưu hành dịch bệnh Đậu mùa khỉ. Lồng ghép giám sát, dự phòng với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; khám, chữa bệnh phụ khoa, da liễu... Tập huấn, cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, biện pháp phòng, chống, chăm sóc, điều trị, phòng, chống lây nhiễm bệnh Đậu mùa khỉ.

Đảm bảo việc thu dung, phân luồng, chẩn đoán sớm, điều trị, cách ly kịp thời người bệnh Đậu mùa khỉ và phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Sẵn sàng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng và điều trị bệnh Đậu mùa khỉ. Theo dõi, đánh giá tình hình dịch bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh và toàn quốc. Tăng cường kiểm tra, giám sát, tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ đảm bảo kịp thời, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

bacgiang

(Ảnh: Bacgiang.gov)

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tăng cường thông tin, truyền thông để người dân nhận biết các triệu chứng nghi ngờ và thực hiện các biện pháp phòng bệnh Đậu mùa khỉ, tập trung truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao (gửi kèm Khuyến cáo phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ của Bộ Y tế).

UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, người lao động về các dấu hiệu nhận biết và biện pháp phòng bệnh Đậu mùa khỉ. Thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân chủ động phòng tránh. Tăng cường hệ thống giám sát dịch bệnh tại địa phương, tại các doanh nghiệp có người nước ngoài, tại các cơ sở y tế trên địa bàn; giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời; đặc biệt lưu ý các trường hợp có nguy cơ cao.

UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại địa phương. Đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ nói riêng. Rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Đậu mùa khỉ cần khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với Đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm. Quản lý, xử trí kịp thời ổ dịch không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng. Tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị. Báo cáo kịp thời trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh Đậu mùa khỉ theo quy định.

Các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh lồng ghép tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị được biết để áp dụng các biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Diệu Hoa

comment Bình luận

largeer